Khu du lịch sinh thái bỏ hoang, thành nơi nuôi bò của dân

Khu du lịch với các hạng mục công trình được đầu tư xây dựng khang trang, nhưng suốt nhiều năm qua đã bị xuống cấp, nhiều hạng mục bị bỏ hoang và trở thành nơi nuôi bò của người dân.
 

Từ trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), chúng tôi vượt gần 50km để về Khu du lịch sinh thái Bản Đôn – Ánh Dương (tỉnh lộ 1, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Tỉnh Đắk Lắk).

Tại đây, theo quan sát của chúng tôi mặc dù khu du lịch sinh thái với nhiều hạng mục công trình đã được hoàn thành, nhưng nhiều khu bị xuống cấp trầm trọng hoặc bị bỏ hoang lâu ngày.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Khu du lịch sinh thái Bản Đôn – Ánh Dương mặc dù được xây dựng khang trang nhưng đã bị xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: Trang Anh.

Nhiều khu nhà cỏ mọc um tùm xung quanh khuôn viên, nhưng dường như không có ai dọn dẹp, cắt cỏ. Ngay cả khu vực đồi tâm linh cũng bị cỏ bao phủ, cùng với đó những túi ni lông, rác vứt ngổn ngang, nhưng không có người thu dọn.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Những ngôi nhà hàng, nghĩ dưỡng cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, xung quanh là rác thải và cỏ bao phủ. Ảnh: Trang Anh.

Theo bảo vệ của khu du lịch sinh thái Bản Đôn – Ánh Dương cho hay, khu nhà tròn trước đây được xây dựng lên để phục vụ cho những người già neo đơn. Nhưng hiện nay đã bị xuống cấp nghiêm trọng, những ô kính bị bể nát, kính vụn vứt ngổn ngang, cỏ mọc cao che phủ cả hạng mục.

Khu vực nghĩ dưỡng của khách du lịch cũng bị cỏ lấn chiếm, rác thải, cát bụi bủa vây cả khuôn viên. Bên cạnh đó, khu vực vui chơi, bể bơi, khu Spa... cũng để rêu, mốc tấn công.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Khu nhà tròn được xây dựng phục vụ cho việc nuôi dưỡng người gìa neo đơn cũng bị xuống cấp, kính bị bể nát, rác thải, bụi bặm bao phủ cả gian nhà. Ảnh: Trang Anh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Anh Tâm, Phó phòng Kinh doanh chi nhánh Công ty TNHH Ánh Dương cho biết, năm 2016 công ty này tiếp nhận khu du lịch từ Công ty Cao su Đắk Lắk.

Khi đó, hầu như tất cả các hạng mục của khu du lịch sinh thái đều hư hỏng hoặc bỏ hoang lâu ngày. Từ ngày tiếp nhận đơn vị vẫn chưa sửa sang hay thay đổi gì trong các hạng mục của khuôn viên.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Khu vui chơi giải trí cũng bị xuống cấp và trở thành nơi chăn thả gia súc, động vật hoang dã. Ảnh: Trang Anh.

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề tại sao trong Khu du lịch sinh thái, đặc biệt là khu vực đồi tâm linh lại để người dân chăn nuôi bò. Lúc này ông Tâm thừa nhận, công ty vẫn tạo điều kiện cho các hộ dân nuôi bò trong khu du lịch, bởi khu vực chăn thả bò không ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và khách tham quan.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Khuôn viên khu du lịch lại trở thành nơi nuôi bò của các hộ dân trong nhiều năm qua gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường. Ảnh: Trang Anh.

"Trong thời gian tới, đơn vị sẽ có các dự án đầu tư để tu sửa lại các hạng mục nhằm phục vụ cho du lịch. Nhưng do có rất nhiều khoản chi phí cần phải sử dụng vốn, nên hiện tại đơn vị chưa thể sửa chữa, thay thế được.

Cùng với đó, một số khu nghĩ dưỡng, khách sạn của khu du lịch vẫn chưa sử dụng hết nên đơn vị không đầu tư thêm vào những khu này, chính vì thế những hạng mục này mới bị xuống cấp như hiện nay”, ông Tâm thông tin.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan
Bàn ghế bị rác thải, mốc bám vào cáu bẩn. Ảnh: Trang Anh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết, các hạng mục trong khu du lịch sinh thái Bản Đôn chưa được hoàn thiện là do chỉ trong một thời gian ngắn nhưng tại đây đã thay đổi nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nguồn lực của các nhà đầu tư yếu nên việc khai thác, phát triển dự án không đi theo lộ trình ban đầu.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan Hàng trăm căn biệt thự cổ đang ‘bốc hơi’ tại Sài Gòn

“Sau khi tiếp quản khu Du lịch sinh thái Bản Đôn, Công ty TNHH Ánh Dương đã và đang tu bổ lại các hạng mục. Đồng thời, công ty đang từng bước đầu tư khu chăn thả động vật bán hoang dã. Tuy nhiên, việc vừa đầu tư, vừa khai thác khiến cho nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Nhằm giúp công ty giảm bớt phần nào khó khăn, thời gian qua Sở Văn hóa Thể thao Du lịch đã phối hợp với các ban ngành hỗ trợ cho nhà đầu tư về chính sách, thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng cao chất lượng nhân viên tại khu Du lịch sinh thái Bản Đôn”, bà Hiếu thông tin.

dak lak khu du lich sinh thai hoang tan Những hình ảnh đầy nuối tiếc về công viên nước bỏ hoang ngay giữa lòng Hà Nội

Đã nhiều năm qua, khu vực công viên nước nằm trong công viên Tuổi Trẻ Thủ Đô bị bỏ hoang, những ống trượt khủng lồ, ...

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.