Kì thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM và ĐH Luật TP HCM khác nhau như thế nào?

Những điểm khác biệt trong kì thi đánh giá năng lực tổ chức tại hai trường ĐH trên được các chuyên gia giải đáp trong kì tuyển sinh năm 2019.

Kết quả kì thi đánh giá năng lực có thể sử dụng trong hai năm

PGS.TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng ban Đào tạo ĐH, ĐH Quốc gia TP HCM thông tin: Đề của kì thi đánh giá năng lực có khoảng gần 50% câu hỏi nằm ở mức tương đối dễ trở xuống. 30% câu nằm mức ở trung bình và trên 20% câu nằm ở mức tương đối khó trở lên, phù hợp mục tiêu phân loại thí sinh.

Đa số câu hỏi của đề thi có độ phân biệt ở mức độ tương đối tốt trở lên (chiếm trên 90%). Điều này cho thấy đề thi có tính phân hóa tốt, có thể phân loại năng lực của thí sinh phục vụ mục tiêu tuyển sinh.

Năm 2019, để tạo điều kiện cho thí sinh, ĐH Quốc gia TP HCM sẽ tổ chức hai đợt thi đánh giá năng lực thay vì một đợt như năm 2018. Đợt đầu tiên trước kì thi THPT quốc gia (31/3/2019), đợt hai sau kì thi THPT quốc gia (7/7/2019).

Nội dung kì thi đánh giá năng lực được đánh giá cao. Vậy nên năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực của các trường thành viên ĐH Quốc gia TP HCM cũng tăng so với năm ngoái, dao động từ 25%- 40% tổng chỉ tiêu tuyển sinh.

Để tạo điều kiện cho thí sinh di chuyển thuận lợi hơn, ngoài cụm thi TP HCM, Quy Nhơn, Cần Thơ, dự kiến năm 2019, kì thi đánh giá năng lực sẽ được tổ chức ở một vài tỉnh Đông Nam Bộ.

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao
Kì thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM NĂM 2018. (Ảnh: HT)

Trước đó, ngày 31/12, PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM cho biết trường này đã thông qua Dự thảo Phương thức tuyển sinh năm 2019.

Theo đó, phương thức tuyển sinh gồm:

- Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển thí sinh theo quy chế tuyển sinh đại học chính quy của Bộ GD&ĐT

- Ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP HCM; Xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

- Xét tuyển dựa trên kết quả kì thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP HCM tổ chức cho nhóm ngành/ngành.

- Xét tuyển bằng phương thức dùng kết quả các kì thi quốc tế và các phương thức khác tại các đơn vị.

Ông Đinh Đức Anh Vũ còn cho biết thêm: “Nội dung bài thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM có độ khó tương tự đề thi mẫu. Giá trị kết quả kì thi này thí sinh có thể sử dụng trong năm sau như các kì thi chứng chỉ tiếng Anh. Năm nay các em không đỗ hay lựa chọn chưa đúng ngành, có thể sử dụng kết quả của kì thi đánh giá năng lực này để xét tuyển cho năm sau”.

Theo ông Vũ thông tin, hiện tại có các trường ĐH Công nghiệp TP HCM, ĐH Thủ Dầu 1, ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Lạc Hồng (Đồng Nai), CĐ Lý Tự Trọng đã đăng kí tham gia sử dụng kết quả kì thi đánh giá năng lực năm 2019.

Ngoài ra, điểm khác biệt của kì thi này là khi, đối với các thí sinh đang học lớp 11 cũng có thể đăng kí tham gia kì thi. Kết quả này sẽ được bảo lưu đến năm lớp 12 mới sử dụng để đăng kí vào các trường công nhận kết quả thi này.

Do năm nay để tạo điều kiện và tâm lí thoải mái cho thí sinh tham gia thi tuyển, ĐH Quốc gia chia thành hai đợt thi. Vậy nên, thí sinh có thể tham gia cả hai đợt thi và sử dụng kết quả cao hơn để đăng kí và các ngành/trường phù hợp.

Ths. Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM, một trong các trường ĐH sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM chia sẻ:

“Kì thi này thực sự cần thiết cho công tác đánh giá học sinh để cho công tác tuyển sinh của các trường. Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực trải rộng các môn học của các em học sinh nên hoàn toàn phù hợp với các em, đồng thời các câu hỏi thi dùng để đánh giá năng lực nên sẽ có ít áp lực hơn cho học sinh trong việc phải ôn tập để thi”.

Kì thi mới được tổ chức năm 2018, nên chưa có nhiều thí sinh đăng kí. Tuy nhiên đến năm 2019, với việc các em đã có cơ hội tham khảo bài thi năm 2018, đồng thời có nhiều trường đại học ngoài các trường thành viên ĐH Quốc gia TP HCM cũng sử dụng kết quả này nên năm 2019 quy mô của kì thi sẽ tăng lên nhiều lần

Mô hình đánh giá năng lực là thực sự cần thiết cho cả học sinh và các trường đại học. Với học sinh sẽ giảm áp lực thi cử, giúp các em có nhiều cơ hội cho việc vào đại học và chính việc giảm bớt áp lực này thì sự quan tâm đến công tác hướng nghiệp sẽ được cải thiện. Còn đối với các trường đại học sẽ có phương án để chọn lựa người học có năng lực phù hợp với chương trình đào tạo, phương thức đào tạo của nhà trường và qua đó tăng hiệu quả, chất lượng đào tạo”, ông Sơn cho biết thêm.

Ths. Phạm Thái Sơn cho biết phương án tuyển sinh dự kiến năm 2019 của ĐH Công nghiệp thực phẩm TP HCM sẽ bổ sung phương án xét tuyển từ kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP HCM.

Theo đó, trường này sẽ sử dụng 10% chỉ tiêu dành cho 8 ngành: Công nghệ Thực phẩm, Đảm bảo Chất lượng và An toàn Thực phẩm, Công nghệ Hóa học, Công nghệ Sinh học, Công nghệ Thông tin, Kế toán, Quản trị Kinh doanh và Ngôn ngữ Anh.

Kì thi kiểm tra năng lực của ĐH Luật TP HCM là một trong số ba tiêu chí để xét tuyển

TS. Ngô Hữu Phước, Phó khoa Luật quốc tế, ĐH Luật TP HCM cho biết: Năm 2019, trường tiếp tục tuyển sinh theo phương thức riêng, xét trên ba tiêu chí điểm học bạ, thi THPT quốc gia và bài kiểm tra đánh năng lực.

Căn cứ kết quả xét tuyển và điểm của bài kiểm tra năng lực, trường sẽ định ra mức điểm chuẩn xét tuyển theo từng ngành và tổ hợp.

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao
Trường ĐH Luật TP HCM tổ chức kì thi kiểm tra năng lực thí sinh năm 2018. (Ảnh: HT)

Phương thức tuyển sinh của nhà trường sẽ được thực hiện thông qua hai giai đoạn xét tuyển:

Giai đoạn 1: Sơ tuyển căn cứ điểm thi THPT quốc gia 2019 (dự kiến 60% điểm trúng tuyển) và điểm học bạ của thí sinh trong ba năm học phổ thông (dự kiên chiếm 10% điểm trúng tuyển) theo thứ tự từ cao xuống thấp.

Số lượng thí sinh được xét đạt yêu cầu xét tuyển sơ bộ không quá 300% so với chỉ tiêu dự kiến được phân bổ theo ngành và tổ hợp xét tuyển.

Giai đoạn 2: Những thí sinh đủ điều kiện ở giai đoạn 1 sẽ tham gia làm bài kiểm tra đánh giá năng lực, dự kiến chiếm tỉ trọng 30% điểm trúng tuyển vào trường.

Trường xác định điểm trúng tuyển theo từng ngành và tổ hợp môn xét tuyển. Thí sinh có đầy đủ điều kiện sau thuộc diện trúng tuyển: Có đủ điểm của ba tiêu chí xét tuyển nêu trên; kết quả điểm của ba tiêu chí này nằm trong chỉ tiêu được phép tuyển; điểm của từng môn của ba tiêu chí không bị điểm liệt theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Ông Phước cho biết, nội dung và hình thức bài thi đánh giá năng lực vẫn giữ nguyên như các năm trước với 100 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 75 phút.

Bài kiểm tra đánh giá năng lực với nội dung bài thi bao gồm 4 nhóm kiến thức như: Kĩ năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; kiến thức xã hội tổng hợp (gồm kiến thức phổ quát về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, gia đình, giới tính, lịch sử, địa lý, nông thôn, quan niệm của thí sinh về công bằng xã hội, quyền con người, đạo đức công dân); kiến thức về pháp luật; tư duy logic và khả năng lập luận. Kết quả bài thi đánh giá năng lực sẽ được công bố vào ngày thứ 2 sau kì kiểm tra.

Như vậy, kì thi kiểm tra năng lực của ĐH Luật TP HCM là một trong số ba tiêu chí để xét tuyển chứ không phải một phương án tuyển sinh độc lập như trường ĐH Quốc gia TP HCM.

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao ĐH Quốc gia TP HCM công bố bài thi mẫu đánh giá năng lực 2019

Ngày 11/12, ĐH Quốc gia TP HCM công bố bài thi mẫu kì thi đánh giá năng lực 2019.

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao Thí sinh vui mừng vì đề đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP HCM dễ hơn nhiều đề THPT quốc gia

Sáng nay, gần 4.155 thí sinh tham gia kì thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia TP HCM tại TP HCM. Nhiều ...

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao Phụ huynh dậy từ 2 giờ sáng đưa con đi thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM

Ngày 7/7, đã có hơn 7.000 thí sinh tham gia kì thi đánh giá năng lực của trường ĐH Quốc gia TP HCM tại 3 ...

ki thi danh gia nang luc dh quoc gia tp hcm va dh luat tp hcm khac nhau nhu the nao Những điều cần lưu ý về kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP HCM

Dưới đây là một số lưu ý với thí sinh thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP HCM.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.