Kiếm 120.000 đồng mỗi giờ cả nhà vẫn phải ăn cháo 3 bữa thay cơm

Ở Hong Kong có giá cả rất đắt đỏ, nhiều người đau đầu với giá cả tăng cao trong khi tiền lương không 'đuổi theo' kịp.

Hong Kong là nơi có giá cả đắt đỏ đến mức phải kiếm được nhiều tiền mới có thể trang trải được. Năm nay 42 tuổi, cô Lau (Hong Kong) đang làm thủ quỹ tại chuỗi siêu thị Wellcome của tập đoàn Jardine Matheson không khỏi lo lắng khi nhìn vào cuốn lịch. Tiền lương cô sắp nhận được không đủ nuôi gia đình 4 người. Cả nhà sống trong một căn hộ do chính quyền tài trợ.

Chồng cô Lau không kiếm được tiền, một mình bà cáng đáng và lo cho cả nhà. "Chúng tôi sẽ ăn cháo cả ba bữa", cô Lau chua chát nói.

kiem 100000 dongtieng van muon phat dien vi tien o noi gia ca dat do nay
Cô Lau đứng trong gian bếp của nhà mình.

Được biết, với công việc hiện tại, cô Lau kiếm được 5,4 USD/giờ (khoảng 120.000 đồng/giờ), mức này thấp hơn nhiều so với mức 15 USD/giờ (khoảng 330.000 đồng/giờ) ở Seattle (Mỹ) trong khi chi phí sinh hoạt ở Hong Kong đắt hơn nhiều.

Câu chuyện về cuộc sống của những người như cô Lau không phải hiếm ở Hong Kong đắt đỏ. Nhìn vào Hong Kong, người ta thường nghĩ đến các tòa nhà chọc trời và những cửa hàng hàng hiệu sang trọng nhưng đằng sau đó là biết bao mảnh đời.

Đối với cô Lau, trước khi có đủ điều kiện nhận căn hộ được chính quyền tài trợ cách đây 2 năm, cô phải làm 3 việc cùng lúc để kiếm tiền thuê căn hộ giá 5.000 Đô La Hong Kong (hơn 14,5 triệu đồng) tại Sham Shui Po - khu nghèo nhất của Hong Kong.

"Tôi gần như phát điên", Lau nói trong nước mắt. Dù cố gắng như vậy nhưng cô vẫn không có tiền tiết kiệm và không hề dám nghỉ hè từ năm 2010. "Tôi chỉ hi vọng con có trình độ học vấn cao hơn và không đi lại con đường của mình", cô nói.

Để giảm bớt khoảng cách giàu nghèo. Đặc khu hành chính Hong Kong đưa ra mức lương tối thiểu lần đầu hồi năm 2011. Hiện tại mức lương tiểu thiếu ở đây là 34,5 Đô la Hong Kong/giờ (hơn 100.000 đồng/giờ), mức này đã áp dụng ở Mỹ trước năm 1996.

Reuters dẫn báo cáo thu nhập hộ gia đình năm 2016 do cơ quan Thống kê Hong Kong công bố cho thấy, 10% gia đình giàu nhất có thu nhập cao gấp 44 lần so với 10% những người nghèo nhất - chỉ thu nhập 2.560 đô la Hong Kong/tháng (hơn 8,4 triệu đồng).

Còn hệ số Gini - dùng đo sự bất bình đẳng cho thấy chỉ số ở Hong Kong là 0,539 - mức cao nhất trong hơn 40 năm qua. Trong khi 0 là mốc cho thấy bình đẳng tuyệt đối còn 1 lại cho thấy sự bất bình đẳng.

Chật vật ở quận nghèo nhất

Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng dẫn thông tin từ kết quả một cuộc khảo sát được đưa ra hồi tháng 4 vừa qua cho thấy, cư dân sống ở khu Sham Shui Po - nơi nghèo nhất Hong Kong sống chật chội hơn và chi tiêu nhiều hơn cho giá cả không ngừng tăng từ năm 2012.

Nhóm khảo sát đã hỏi 430 cư dân sống trong những căn hộ siêu nhỏ, nhà riêng và nhà ở xã hội từ tháng 11-12/2016. Trong đó, chi phí mua thực phẩm, tiền chăm sóc sức khỏe và thuê nhà được xếp vào 3 mối quan tâm của cư dân ở đây,

Mặc dù đã có những nỗ lực từ phía chính quyền Hong Kong nhưng kết quả khảo sát cũng cho thấy hiện có trung bình 2,8 người sống trong căn hộ chia nhỏ so với mức 2,19 người hồi năm 2012.

Chow Yue -shui (71 tuổi), cư dân của một căn hộ nhỏ ở Sham Shui Po, cho hay giá cho thuê nhà tăng lên mỗi năm. Hiện nay, người này phải trả 4.700 đô la Hong Kong (khoảng 13 triệu đồng) thuê căn hộ khoảng 9m2, trong khi hồi năm 2006 chỉ là 2.000 đô la Hong Kong (khoảng 5,8 triệu đồng).

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.