Cụ thể, Bộ cho biết, tuyến QL14E được đơn vị này xác định là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam nói riêng và Khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung.
Trước đó, tháng 5/2021, Bộ GTVT có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam trong đó nêu rõ việc đơn vị đã có ý kiến trong điều kiện nguồn vốn phân bổ hạn chế, Thủ tướng Chính phủ chỉ đưa tuyến QL14E, tỉnh Quảng Nam là tuyến đóng vai trò kết nối Đông - Tây ưu tiên thực hiện trước trong kỳ trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ cũng cho biết đã xây dựng dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; trong đó có Dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14E.
"Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các Bộ, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương thực hiện dự án", Bộ cho hay.
Đối với tuyến QL1A qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn và tuyến QL40B đoạn từ huyện Bắc Trà My đi Kon Tum, tỉnh Quảng Nam, năm 2019, Bộ GTVT đã có chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Cụ thể là giao đơn vị này lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam và giao Ban Quản lý dự án 85 lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 40B, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Kon Tum dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, Bộ cho biết nguồn vốn phân bổ hạn hẹp nên chưa thể cân đối bố trí được để thực hiện cải tạo, nâng cấp các tuyến Quốc lộ, trong đó có tuyến Quốc lộ 1A (qua huyện Thăng Bình, Quế Sơn).
Trong điều kiện chưa thể bố trí được nguồn vốn đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, làm việc với Sở GTVT Quảng Nam để xác định các phương án và bố trí nguồn vốn bảo trì đáp ứng nhu cầu đi lại trước mắt.