Kỳ lạ chuyện công ty Nhật trả lương cho nhân viên nuôi mèo

Một công ty công nghệ thông tin tại Tokyo, Nhật Bản, thử nghiệm phương pháp giúp nhân viên giải tỏa căng thẳng bằng cách khuyến khích họ nuôi mèo ngay tại nơi làm việc.
ky la chuyen cong ty nhat tra luong cho nhan vien nuoi meo Làm việc quá sức và lười đẻ - hồi chuông cảnh báo với người Nhật
ky la chuyen cong ty nhat tra luong cho nhan vien nuoi meo Công ty gây 'sốt' vì thưởng tiền cho nhân viên giảm cân thành công
ky la chuyen cong ty nhat tra luong cho nhan vien nuoi meo
Nhiều công ty ở Nhật Bản cho rằng mèo có thể giúp nhân viên giải toả stress và căng thẳng. Ảnh: AFP/Yoko Akiyoshi

Trong văn phòng chật chội của Ferray, một công ty chuyên về công nghệ thông tin đặt tại Tokyo, Nhật Bản, có đến 9 chú mèo tròn trịa thản nhiên đi lại và ăn ngủ. Giám đốc Hidenobu Fukuda cho biết chính sách nuôi thú cưng trong văn phòng được công ty áp dụng từ năm 2000, sau yêu cầu được đem mèo đến nơi làm việc của một nhân viên.

"Tôi thậm chí còn trả thêm 5.000 yên (45 USD) cho bất cứ nhân viên nào giải cứu một con mèo", Fukuda tự hào giới thiệu.

Eri Ito, một nhân viên của Ferray, cho biết cô thích cảm giác thanh thản mà những con vật đem lại. Ito chia sẻ: “Những con mèo nằm ngủ ngay bên cạnh chúng tôi. Cảm giác ấy thật tuyệt.”

ky la chuyen cong ty nhat tra luong cho nhan vien nuoi meo
Chú mèo nằm dài trên bàn làm việc trong văn phòng một công ty công nghệ thông tin ở Tokyo. Ảnh: AFP/Yoko Akiyoshi

Theo AFP, giống như Ferray, nhiều công ty khác ở Nhật Bản cho phép nhân viên đem thú cưng đến cơ quan nhằm giúp họ giải toả căng thẳng và áp lực công việc. Công ty Oracle Nhật Bản có hẳn một trang web giới thiệu về chú chó Candy thuộc giống cho chăn cừu Anh với tư cách là "đại sứ thân thiện và chữa bệnh" của công ty.

Candy là con chó thứ 4 tiếp nối truyền thống nuôi chó trong văn phòng của Oracle từ năm 1991. Chú chó này thậm chí còn có cả trang mạng xã hội Twitter and Instagram của riêng mình. Trong khi đó, Tập đoàn Pasona chính thức "tuyển dụng" hai chú dê vào năm 2011 và hai con lạc đà Alpaca năm 2013 nhằm giúp các nhân viên cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc trong văn phòng.

Riêng tại Tokyo, hiện đã có hơn 60 quán cà phê mèo đăng ký hoạt động nhờ vào sự yêu mến của người dân Nhật Bản đối với giống vật nuôi này.

Tuy vậy, theo giám đốc Fukuda của Ferray, việc nuôi mèo trong văn phòng không phải là không có nhược điểm. “Những con mèo có thể dẫm lên điện thoại và ngắt cuộc gọi, hoặc khi chúng đi qua những ổ điện, chúng có thể đột ngột tắt các máy tính đang hoạt động”, Fukuda cho biết.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.