Ký ức chồng chất nỗi đau do định kiến xã hội của 9X đồng tính

Bình Nhi từng trải qua những nỗi đau chồng chất sau khi nhận ra bản thân là người đồng tính và come out. Hơn nữa, tất cả những tổn thương đó đều bắt nguồn từ định kiến xã hội.
ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh Câu chuyện gây dựng sự nghiệp để hàn gắn tình cảm gia đình của 9X đồng tính

Đa phần những người đồng tính đều phải trải qua những khó khăn, áp lực khi nhận ra xu hướng tính dục của bản thân. Một phần do kiến thức về LGBT chưa đến gần với mọi người. Mặt khác, tư duy nhị nguyên (chỉ có thể là nam hoặc nữ) đã ăn sâu vào trong tư tưởng của một số người. Điều này khiến thành viên cộng đồng LGBT không dám đối mặt với gia đình, xã hội dù không làm gì sai.

ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh
Ngô Bình Nhi nhận ra bản thân là người đồng tính vào năm lớp 7. (Ảnh: NVCC)

Ngô Bình Nhi (SN 1994, Bình Định) cũng giống như đa phần mọi người không hề biết đến sự tồn tại của cộng đồng LGBT. Cho đến khi, Nhi bước vào giai đoạn dậy thì, mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

“Tầm lớp 7, mình có cảm giác rung động khi ở bên các bạn nữ. Nhưng chúng mơ hồ, cộng thêm bản thân không biết gì về người đồng tính nên mình nghĩ có lẽ đó là suy nghĩ lệch lạc. Thậm chí, mình nghĩ do đang ở tuổi dậy thì nên tâm lý mới thay đổi như vậy. Lớn lên một chút, qua internet, mình biết đến xu hướng tính dục của bản thân. Ban đầu hoang mang bao nhiêu thì sao lại bình tĩnh đón nhận bấy nhiêu bởi mình được 1 người trong giới chỉ ra đây không phải là bệnh.

Sau khi chấp nhận, mình vẫn giấu chuyện này với ba mẹ. Mình rất sợ họ sẽ buồn và sốc dù bản thân rất được nuông chiều. Cho đến năm lớp 10, mình buộc phải come out với bạn bè vì các bạn nam liên tục tỏ tình khiến bản thân mệt mỏi. Ngày hôm ấy, ngay sau khi được tỏ tình, mình đã thẳng thẳn thừa nhận bản thân chỉ thích con gái. Dần dần cả trường biết chuyện và đến tai gia đình. Ba mẹ đã hỏi tại sao mình lại “không bình thường” như những người con gái khác. Khi ấy, mình đã thừa nhận tất cả với họ. Tuy nhiên, họ đã nghĩ mình đang chạy theo một xu hướng nào đó nên để cho mình một khoảng thời gian suy nghĩ”.

ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh
“Người ở quê luôn nghĩ mình sẽ “lây đồng tính” cho họ nên luôn tránh xa mình." (Ảnh: NVCC)

Cũng kể từ ngày come out với bạn bè và gia đình, Nhi phải đối mặt với những lời nói miệt thị của họ hàng, làng xóm. Thậm chí, họ còn nghĩ Nhi là “người lập dị”, “biến thái” nên luôn tránh xa mỗi khi nhìn thấy.

“Người ở quê luôn nghĩ mình sẽ “lây đồng tính” cho họ nên luôn tránh xa mình. Ngoài ra, họ luôn giữ định kiến cổ hủ về LGBT mà không chịu thay đổi dù xã hội đã phát triển. Bởi vậy, mình tự cô lập bản thân. Ba năm, mình sống trong cái vỏ bọc của một người tự kỷ, không tiếp xúc cười nói với bất kỳ người nào. Khoảng thời gian đó, từng ngày trôi qua mình cứ lặp đi lặp lại một cách tẻ nhạt. Nhiều lúc mình tủi thân muốn bật khóc và ôm ba mẹ nhưng lại sợ họ buồn. Vì họ đã và đang phải cùng mình đối mặt với sự chỉ trích của mọi người.

Học hết cấp 3, mình xin phép gia đình vào Sài Gòn tự lập. Cũng kể từ đó, ba mẹ bắt đầu ủng hộ xu hướng tính dục của mình. Mình rất may mắn khi không phải chịu áp lực từ gia đình. Ba mẹ luôn yêu thương và ủng hộ mình vô điều kiện. Thậm chí, khi tất cả mọi người nói những từ khó nghe và quay lưng với gia đình mình, họ ở bên động viên”.

5 năm trôi qua kể từ ngày come out, Nhi đang làm make up astist cho một thương hiệu nước ngoài. Tưởng chừng hạnh phúc đã mỉm cười với Nhi, nhưng hai mối tình tính bằng năm, Nhi yêu hết lòng lại không được trọn vẹn.

ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh
Trải qua nỗi đau quá lớn trong chuyện tình cảm, Nhi càng khép mình lại. (Ảnh: NVCC)

“Mình đã trải qua 2 mối tình sâu đậm nhưng dang dở. Mối tình đầu tiên vào lúc mình nhận ra xu hướng tính dục của bản thân kéo dài hơn 5 năm. Đây là mối tình khiến mình đau khổ nhất. Một phần tình đầu khó quên, một phần do bạn ấy cùng mình trải qua rất nhiều sóng gió. Chúng mình có rất nhiều kỷ niệm khó quên khi cùng nhau bước chân vào Sài Gòn không một ai nương tựa. Cho đến một ngày, tất cả những ký ức về nhau trở nên vô nghĩa. Thay vào đó là những lần cả hai cãi vã vì ghen. Cộng thêm áp lực cuộc sống khiến hai đứa buông tay.

Vết thương tình cảm chưa lành, mình đến với người sau. Mình là người sống tình cảm khi yêu luôn hết mình và không có một chút dè dặt. Sau 2 năm, vì những định kiến trong xã hội khiến cả hai bất đồng quan điểm và chia tay. Dần dần, mình lại tự khép kín bản thân và không mở lòng với ai nữa. Hiện tại, mình tập trung cao độ cho công việc. Mỗi khi có chuyện buồn đều tự an ủi bản thân và nghĩ đến ba mẹ để có thêm động lực”.

Vết thương lòng chồng chéo khiến Nhi không dám mở lòng với ai. Trước đó, Nhi đã từng dẫn 2 người bạn về nhà để giới thiệu nhưng đều chia tay. Chính vì thế, gia đình Nhi đã ngăn không cho 9X dẫn ai về ra mắt nếu chưa chắc chắn. Hiện tại, Nhi đang cố gắng sống vui vẻ, hạnh phúc và phụng dưỡng ba mẹ để làm tròn chữ hiếu.

ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh Tâm sự sau come out: 'Họ hàng, làng xóm nói mẹ cưng chiều nên mình mới nửa nam nửa nữ'
ky uc chong chat noi dau do dinh kien xa hoi cua 9x dong tinh 9X đồng tính liên tục bị từ chối khi đi xin việc vì ‘nửa nam nửa nữ’
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.