Làng giải trí sẽ ghi dấu ấn gì cho năm 2017?

Với nhiều tín hiệu vui cho nền giải trí Việt trong sự chuyển mình cả về chất và lượng, lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh hay truyền hình đều ghi dấu ấn

“Trẻ hóa” một nền công nghiệp giải trí

Nhu cầu “trẻ hóa” và chấp nhận nhiều cái mới hơn trong tất cả các lĩnh vực giải trí, trong đó chủ đạo là âm nhạc và điện ảnh đã được khởi động một cách mạnh mẽ nhất từ cuối năm 2016 đến đầu 2017. Thời điểm chuyển giao năm cũ sang năm mới, cũng chính là mắt xích quan trọng cho thấy tư duy “trẻ hóa” được chấp nhận sâu và rộng hơn. Trước tiên chính là những giải thưởng âm nhạc và điện ảnh lâu năm. Từ Làn sóng xanh, cho đến Zing Music Awards, sau này có We Choice... Lực lượng sáng tác trẻ, và lớp nghệ sĩ trình diễn mới được ghi nhận công sức của họ, đủ tầm thay thế lớp nghệ sĩ trước đó. Và đương nhiên, những tiêu chuẩn đánh giá về sự thành công cũng khác đi rất nhiều. Nền giải trí Việt đang đi trên một hành trình mới, không còn “gặm nhấm” các đỉnh cao xưa trong quá khứ, nhìn hẳn vào lớp trẻ, tin tưởng và trao cho họ nhiều cơ hội hơn.

Điều này dễ dàng được lý giải tại sao Noo Phước Thịnh, Đông Nhi trong năm 2016 vụt sáng thành hiện tượng, có sức ảnh hưởng trong và ngoài nước. Sơn Tùng M-TP, Chibi Hoàng Yến, Chi Pu, Soobin Hoàng Sơn... trở thành những gương mặt được giới trẻ yêu thích hàng đầu. Mỗi khi sản phẩm âm nhạc của những ca sĩ này ra mắt đều được khán giả đón nhận nồng nhiệt, họ chiếm lĩnh thông tin, tạo nên sự cân bằng thực sự giữa cái cũ và cái mới trong làng giải trí hiện tại.

Những gương mặt trẻ nổi bật trong làng nghệ thuật 2016.

Còn với điện ảnh thì sao?

Cái mới và “trẻ hóa” trong điện ảnh được thể hiện qua tác phẩm cụ thể nhiều hơn. Đó là những bộ phim chiếu rạp theo xu hướng hiện đại, trẻ trung, nhiều màu sắc. Không còn quá sâu đậm cuộc tranh cãi thế nào là phim thị trường và phim nghệ thuật. Đan cài các yếu tố để làm ra một bộ phim có khán giả, có doanh thu và đạt chất lượng vẫn là yếu tố sống còn hiện nay.

Không khó nhận ra, yếu tố “trẻ hóa” lan tỏa khắp mọi lĩnh vực nghệ thuật. Các xu hướng mới được cập nhật, chấp nhận và chiết tinh để từ đó làm mới nghệ thuật trong nước. Đến nay, có thể nói, xu hướng phát hành music video (MV) đã thực sự thành công trong làng giải trí Việt, hay xu hướng làm phim online đã mở ra rất nhiều cơ hội cho nhiều bạn trẻ con ngồi trên ghế nhà trường nhưng đam mê làm phim có thể rèn luyện, thử sức... Cái nhìn của giới trẻ về nghệ thuật khác xưa, đó không còn là nghệ thuật “tĩnh” nằm trong quá nhiều “chuyên môn” cứng nhắc mà được phơi bày trong cuộc sống, có sự xung đột để phát triển và tìm ra một yếu tố thực sự mới từ đó đáp ứng lại nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả hôm nay.

Giọng hát Việt 2017 đổi mới và trẻ hóa thành phần huấn luyện viên.

Xu hướng nổi trội trong năm 2017

Truyền hình chắc chắn vẫn sẽ là lựa chọn của số đông khán giả trong 2017, khi mà hàng loạt nhà sản xuất chương trình hiện nay đã sẵn sàng “chạy đua” các định dạng mới, đề tài mới và cả nội dung cũng có phần khác biệt. Manh nha cho việc đi tìm những chương trình không chỉ thuần giải trí, mà đan cài nhiều lĩnh vực, trong đó có Vua phạt đền phát sóng HTV, hay Căn hộ trong mơ...

Và những chương trình truyền hình thực tế dành cho âm nhạc vẫn lên sóng đều trong năm 2017. Trước tiên phải kể đến Giọng hát Việt phát sóng trên VTV sẽ thực sự bất ngờ khi dàn huấn luyện viên năm nay gần như “trẻ hóa” với những cái tên như Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên...Bên cạnh đó, chương trình The Remix – Hòa âm ánh sáng đang lên sóng VTV3 cũng thay đổi định dạng chỉ mới sau 2 mùa thành công. Như vậy, việc làm mới định dạng liên tục sẽ là xu hướng trong năm 2017 này.

Các chương trình truyền hình sẽ đi tìm nguồn người tham gia trong đời sống bình thường nhiều hơn, không chỉ có các nghệ sĩ tham gia. Điều này sẽ gặp trong nhiều phiên bản khác nhau của chương trình Tình Bolero, hay Hát cùng mẹ yêu, Cùng nhau tỏa sáng, Cười xuyên Việt... Đây không hẳn là những cuộc thi nhằm tìm kiếm một tài năng không chuyên vụt sáng thành sao theo mô hình làm chương trình quen thuộc của Vietnam Idol, mà nó sẽ thiên về nâng tính thẩm mỹ và đề cao đam mê, khát khao được đến với nghệ thuật, tự tin vượt qua chính mình, làm nên nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống hơn là xây dựng một ngôi sao thần tượng quá quen thuộc trong thời gian vừa qua.

"Tình Bolero", một chương trình nổi bật trong năm 2016 và rục rịch trở lại trên sóng truyền hình trong 2017.

Với lĩnh vực nghe nhìn, thì giải trí kĩ thuật số di động vẫn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong năm 2017. Rất nhiều ca sĩ hiện nay chọn các kênh phát hành online để tăng lợi nhuận cho các sản phẩm âm nhạc. Và 2016 đã chứng minh nhiều kết quả khả quan từ con đường này. Xu hướng làm sản phẩm giải trí vừa và nhỏ để phát online cho cộng đồng người xem thông qua các thiết bị di động sẽ là chọn lựa tối ưu trong thời đại công nghệ hiện nay. Và cũng từ môi trường này, thế hệ những gương mặt nghệ sĩ mới, tài năng mới sẽ được nhìn nhận và phát triển. Đương nhiên, các ngôi sao xuất thân từ kênh giải trí online thời điểm này sẽ không trùng lắp với mô hình ngày trước. Có khi, họ sẽ hoàn toàn là nghệ sĩ online không cần một đời sống showbiz thực tế, hoàn toàn ảo mà vẫn có khán giả và có doanh thu.

Song hành với những xu hướng mới ấy, chắc chắn quan điểm về nghệ thuật truyền thống, hay các giá trị và phương thức tạo ra các sản phẩm nghệ thuật truyền thống nhất vẫn sẽ được kế thừa và phát huy. Xu hướng làm live show nghệ thuật, hay các ấn phẩm “giới hạn’ của băng đĩa, các tập sách ảnh giá trị... phát hành trong thời gian vừa qua minh chứng cho những giá trị nghệ thuật cơ bản nhất vẫn có sự tồn tại của nó, và không ít nghệ sĩ theo đuổi điều này.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.