Lí do khiến thị trường second home Việt Nam kém sôi động?

Theo Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, một phần nguyên nhân do nhiều chủ đầu tư vẫn lo ngại những diễn biến bất ổn của thị trường.

Tại sự kiện hội ngộ chuyên gia mới đây của Savills, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Một số khách sạn thậm chí hoạt động với tỉ lệ lấp đầy ở mức một chữ số. 

Việc tái bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng trong tháng 7 đã khiến nhiều địa điểm du lịch nhận được yêu cầu hủy phòng, kéo theo sự sụt giảm công suất của toàn thị trường. Tỉ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn phân khúc cao cấp trong tháng 8 chỉ đạt dưới 20%, tương ứng mức sụt giảm gần 75% so với cùng kì năm trước.

Ngoài ra, trong 8 tháng đầu năm 2020, giá phòng trung bình giảm 10% so với cùng kì năm 2019, gây thiệt hại đáng kể cho hầu hết các chủ sở hữu khách sạn.

"Tuy nhiên, nhờ vào các biện pháp ứng phó với đại dịch hiệu quả của Chính Phủ, nhu cầu du lịch nội địa đang dần khôi phục trở lại. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng vẫn nhận được yêu cầu đặt phòng cho tháng 9, tháng 10, mở đầu cho quá trình hồi phục sau đợt tái phùng phát dịch bệnh", ông Mauro Gasparotti nói.

Thị trường second home Việt Nam đang kém sôi động do đâu? - Ảnh 1.

Thị trường second home đang kém sôi động hơn các năm trước. (Ảnh: condotelvietnam.com)

Cũng tại sự kiện, vị chuyên gia này nhận định, thị trường giao dịch các sản phẩm ngôi nhà thứ hai (second home) đang kém sôi động hơn so với vài năm trước đây với việc ghi nhận một số lượng khá ít các dự án mở bán trong những tháng đầu năm 2020. 

Theo dữ liệu của Savills Hotels, tỉ lệ các sản phẩm condotel, biệt thự nghỉ dưỡng mở bán trong những tháng đầu năm 2020 chỉ bằng khoảng 40% so với năm 2019. Nguyên nhân được cho là nhiều chủ đầu tư vẫn lo ngại những diễn biến bất ổn của thị trường. Không ít chủ đầu tư đã quyết định chờ đợi tín hiệu hồi phục, đặc biệt là những thị trường phụ thuộc vào việc tiếp cận bằng đường hàng không.

Trong khi đó, các thị trường có thể tiếp cận bằng đường bộ nhanh chóng từ TP HCM và Hà Nội như Phan Thiết, Hồ Tràm và Hạ Long có kết quả giao dịch khởi sắc hơn, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ tâm lí ưa chuộng các địa điểm này sau đại dịch.

"Chúng tôi cũng nhận thấy người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm ngôi nhà thứ hai đơn thuần là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng”, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương, nói.

Nhìn nhận chung về thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, đại diện Savills cho rằng ngành du lịch Việt Nam đã trải qua những biến động lớn trong thời gian qua. Năm 2021 dự kiến sẽ tiếp tục là một năm đầy thách thức cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng.

Theo ông Mauro Gasparotti, nguồn khách nội địa sẽ là động lực tăng trưởng chủ đạo của du lịch toàn cầu, bao gồm cả thị trường Việt Nam. Mặt khác, đây cũng là một cơ hội tốt vì Việt nam có nguồn khách nội địa lớn, chiếm 82,5% tổng lượt khách trong năm 2019. 

Đối tượng khách nội địa, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng yêu thích xu hướng du lịch trải nghiệm. Nhu cầu đối với các mô hình sản phẩm như resort cao cấp, nghỉ dưỡng nội đô, khách sạn chú trọng thiết kế, resort chăm sóc sức khỏe, khu nghỉ dưỡng phức hợp với trải nghiệm F&B độc đáo hoặc nghỉ dưỡng cuối tuần không ngừng gia tăng.

Chuyên gia này dự báo, những địa điểm dễ tiếp cận bằng xe như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt có ưu thế trở thành địa điểm nghỉ dưỡng cuối tuần yêu thích của những du khách ngại di chuyển bằng đường hàng không.

chọn