Livestream, bán online bất động sản mùa dịch

Dịch Covid-19 khiến cho thói quen giao dịch bị ảnh hưởng, thị trường bất động sản phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đồng thời cũng là đòn bẩy để chuyển mình thích ứng.

Tin rao bán vẫn tràn ngập thị trường

Dù dịch bệnh căng thẳng, nhiều địa phương áp dụng giãn cách xã hội, người mua người bán không có khả năng gặp mặt lẫn nhau nhưng các bài đăng rao bán bất động sản vẫn tràn ngập trên internet.

Theo quan sát trong các hội nhóm, trang thông tin về bất động sản, số lượng bài đăng không hề thua kém so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát mạnh.

Bất động sản vẫn nhộn nhịp "chợ mạng" bất chấp dịch bệnh - Ảnh 1.

Thông tin rao bán dày đặc trên các hội nhóm, trang thông tin về bất động sản. (Ảnh chụp màn hình).

Một hình thức môi giới bất động sản khác được thực hiện trong mùa dịch, đó là livestream. Các môi giới sẽ giới thiệu sản phẩm và trao đổi với khách hàng qua phát trực tiếp. Đây trở thành xu hướng tại nhiều nước, trong đó có Việt Nam, trong bối cảnh dịch bệnh. 

Khảo sát trên một diễn đàn bất động sản, rất nhiều môi giới cho rằng thị trường hiện tại chỉ chậm lại chứ không đứng hẳn nên môi giới vẫn tìm được cơ hội nếu chăm chỉ tìm kiếm khách hàng, kết hợp với một chút may mắn.

Anh Đức Thành, nhân viên tại một công ty bất động sản chia sẻ rằng, tuy thời điểm dịch bệnh nhưng các môi giới lâu trong nghề vẫn bán được hàng. Do khâu chăm sóc và tư vấn hiệu quả nên khách hàng cũ quay lại mua nhiều. 

"Dịch bệnh, khách hàng không được đi du lịch, chưa có nhiều chỗ để tiêu tiền. Quan trọng là mình có khơi gợi được đúng nhu cầu của họ để họ rút tiền ra hay không?", anh Thành phân tích.

Đồng quan điểm, anh Thiện (môi giới bất động sản tại Bình Định) cho rằng: "Nhu cầu khách vẫn có, vì tiền của người giàu không ở yên một chỗ được, nên quan trọng là tìm đúng chỗ nhà đầu tư cần".

Bất động sản "thích ứng" với khó khăn

Theo số liệu thống kê trên Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2021, mức độ quan tâm thị trường bất động sản có sự biến động, tăng lên ở thời điểm sốt đất rồi lại sụt giảm, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng cao hơn năm 2020.

Số lượng dự án đăng tin tăng thêm 66 dự án, số lượt tin đăng cũng tăng 8%. Bên cạnh đó, lượng người hỏi mua, hỏi thuê bất động sản tăng 54% so với 6 tháng đầu năm ngoái.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, các số liệu trên cho thấy, dù nhiều khó khăn thách thức nhưng thị trường bất động sản 2021 đã có những thích ứng tốt.

Qua các đợt dịch, có thể thấy lượng quan tâm đến thị trường bất động sản suy giảm nhưng không mất đi mà chỉ "nén lại", chờ khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ có sức bật mạnh.

Khi thói quen, hành vi của người mua thay đổi vì dịch bệnh, các chủ đầu tư, các đơn vị phân phối nhận ra rằng, công nghệ chính là hướng đi mới, là yếu tố cạnh tranh trong thời điểm này. Do đó, thị trường đã xuất hiện nhiều dự án áp dụng công nghệ để tiếp cận khách hàng, mở bán online.

Ông Lê Hồng Phong – Tổng giám đốc CTCP Bất động sản Belleville Hà Nội cho biết, để thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19, công ty đã ứng dụng các giải pháp công nghệ 4.0 như: thiết kế nhà 360 độ; quay video sản phẩm, vị trí, đường đi, quy hoạch xung quanh... giúp khách hàng dễ dàng quyết định khi xuống tiền.

Ở góc độ của các môi giới riêng lẻ, nhiều người cho rằng sau dịch bệnh chắc chắn thị trường sẽ rất sôi động nên đây là thời điểm thích hợp để môi giới rèn luyện thêm kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng quay phim, chụp ảnh sản phẩm. 

Nếu như trước đây, môi giới có thể tự tin dẫn khách đi xem trực tiếp sản phẩm thì hiện nay hầu hết khách hàng muốn được xem hình ảnh, video về sản phẩm trước khi cân nhắc tới xem trực tiếp. 

Dù ở các địa phương chưa áp dụng giãn cách xã hội, khách hàng cũng rất hạn chế đi xem trực tiếp từng sản phẩm để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Khách sẽ tham khảo nhiều môi giới, nhiều sản phẩm khác nhau và chỉ quyết định xem trực tiếp sản phẩm ưng ý nhất.

Việc môi giới tích cực đăng bài rao bán trên mạng xã hội cũng là một cách "gieo hạt" để chờ đến thời điểm hết dịch sẽ "hái quả ngọt".

chọn