Lý Hải khóc, kể chuyện hết thời, bị 'đàn em', bầu show coi thường

Nam ca sĩ Lý Hải xúc động khi nhớ lại quãng thời gian đang ở trên đỉnh vinh quang rồi bất ngờ tuột xuống "vực thẳm". 

Lý Hải là khách mời trong tập 4 chương trình Sau ánh hào quang với chủ đề Kho báu một gã khờ. Ở ngưỡng U50, nam ca sĩ nay đã là một đạo diễn có tiếng tự nhận cảm xúc của anh đã chai lỳ đi nhiều. Tuy vậy, Lý Hải vẫn không nén được xúc động, đã bật khóc khi nhớ lại những ký ức khó quên một thời.

ly hai khoc ke chuyen het thoi bi dan em bau show coi thuong

Lý Hải ngậm ngùi nhớ về những thăng trầm trong mấy chục năm đi hát.

Lý Hải kể, anh tên thật là Nguyễn Văn Hải, sinh ra tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Rời xa ruộng đồng, làng quê, Nguyễn Văn Hải lên Sài Gòn và theo học tại Trường Nghệ thuật - Sân khấu 2. Không may, anh học sân khấu đúng vào thời điểm lĩnh vực kịch nghệ đang "tuột dốc không phanh", khán giả ngày càng ít.

Để có tiền sinh sống,anh được một người bạn xúi đi hát với hy vọng có thể chuyển hướng nghề nghiệp. Cơ duyên đưa đẩy, chàng ca sĩ nghiệp dư đã gặp gỡ các đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, Phương Bình và có cơ hội biểu diễn ở những tụ điểm nhỏ. Trong một buổi diễn tại Trà Vinh, anh bất ngờ khi thấy chữ "Lý Hải" được dán trên băng rôn trước cổng. Tưởng bị thay thế bởi ca sĩ khác, anh hớt hải chạy vào hỏi Huỳnh Phúc Điền và Phương Bình thì mới biết hai đạo diễn đã tự đặt nghệ danh cho mình như thế với lý do "trông mày giống Hong Kong quá". Nghệ danh ấy theo nam ca sĩ đến tận bây giờ. "Mình cứ chạy ra chạy vào nhìn cái tên ấy và kêu lên 'Ba má ơi con có tên trên băng rôn rồi", Lý Hải bùi ngùi nhớ lại.

Những ngày đầu theo nghiệp cầm ca, Lý Hải chuyên hát lót tại các tụ điểm. Anh đi chiếc xe đạp tồi tàn, chỉ có duy nhất một bồ đồ diễn. Nhiệm vụ chính của anh khi đó là hát "câu giờ" trong khi đợi các ngôi sao đình đám lên sân khấu. Có đêm Lý Hải hát liên tục gần 20 bài vì ca sĩ ngôi sao đến muộn. Thỉnh thoảng lỡ hát nhầm bài hit của "tiền bối", anh lặng lẽ trốn về vì sợ bị mắng. "Tủi nhất là khi đang hát hăng say mà bị MC ra giật mic để nhường sân khấu cho ca sĩ chính đã đến. Lắm lúc vừa mặc đồ diễn xong, chưa kịp hát đã bị đuổi về", Lý Hải kể.

Đỉnh cao của Lý Hải là vào những năm giữa thập niên 90. Khi đó, anh được biệt danh là "đôi chân vàng" vì có thể vừa hát vừa nhảy rất sung. Lý Hải từng là cái tên ăn khách ở nhiều tụ điểm giải trí. Có đêm, anh chạy show hơn 10 điểm, hát hàng chục bài. Tuy vậy, nam ca sĩ chỉ sống trong ánh hào quang được khoảng 3 năm. Khi cơn sốt Làn Sóng Xanh ra đời vào năm 1996, thị hiếu thưởng thức âm nhạc của khán giả Việt đã thay đổi. Những ngôi sao mới như Phương Thanh, Lam Trường, Đan Trường... nổi lên, nhạc của Lý Hải bị "thất sủng". "Tôi cảm thấy mình đã hết thời, khán giả không còn thích nghe tôi hát nữa còn bầu show gặp tôi cũng làm ngơ như không quen biết. Nhiều 'đàn em' trong nghề tỏ rõ thái độ coi thường, gặp tôi cũng chẳng thèm chào. Từ việc chạy gần 20 show một đêm, tôi chỉ còn vài show một tháng", Lý Hải nói.

ly hai khoc ke chuyen het thoi bi dan em bau show coi thuong

Anh khóc khi xem lại những hình ảnh bần hàn ngày mới gia nhập làng giải trí.

Không còn ánh hào quang, Lý Hải có ý muốn giải nghệ. Anh từng có thời gian đi học may nhưng vì nhớ sân khấu nên quay lại với nghiệp cầm ca. Lúc này, Lý Hải chọn phân khúc khán giả bình dân để phục vụ. Anh từng phải cầm cố nhà cửa, đi vay nóng 150 triệu đồng với lãi suất 3% để thực hiện video ca nhạc hài Trọn đời bên em.

"Lúc ấy tôi nhắm mắt làm liều. Không có tiền thuê diễn viên phải nhờ 2 nhân viên của tổ quay phim vào phụ diễn với mình. May mắn, video ấy thành công, tạo được cơn sốt, giúp tôi 'hot' trở lại. Tôi chạy show, kiếm đủ tiền trả nợ và lấy lại giấy tờ nhà trong vòng một tháng", nam ca sĩ kể.

Tập 4 Sau ánh hào quang với những tiết lộ về góc khuất trong đời ca sĩ Lý Hải phát sóng vào 21h ngày thứ hai 23/10 trên Đài truyền hình TP HCM.

ly hai khoc ke chuyen het thoi bi dan em bau show coi thuong Giá cát sê bèo bọt của sao Việt thuở mới vào nghề

Phải cố gắng rất nhiều và trải qua khoảng thời gian khá dài mà các sao Việt mới có mức thu nhập "khủng" như hiện ...

ly hai khoc ke chuyen het thoi bi dan em bau show coi thuong Lý Hải - Minh Hà: 'Nuôi con cực quá, giống ô sin của tụi nó hơn người tình'

"Cha mẹ giống như ô sin của con hơn là người tình", vợ chồng ca sĩ Lý Hải - Minh Hà chia sẻ về quan ...

ly hai khoc ke chuyen het thoi bi dan em bau show coi thuong Ai dám tin những sao nam Vbiz này đã ngoài 40 tuổi!

Họ đều là những mỹ nam sở hữu vẻ trẻ trung, phong độ bất chấp sự "tàn phá" của thời gian.

Ảnh: Lê Nhân

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.