Mắc bệnh thủy đậu có cần kiêng nước và gió?

Thủy đậu là một chứng bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp, xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Vốn là bệnh lành tính nhưng nếu không biết chăm sóc đúng cách, áp dụng phương pháp điều trị phù hợp bệnh sẽ lâu khỏi và để lại nhiều di chứng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng
mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Cô gái trẻ nguy kịch vì biến chứng không ngờ của bệnh thủy đậu
mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Các biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu
mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Những điều cần biết trước khi bệnh thủy đậu vào mùa

Bệnh thủy đậu là một dạng bệnh nhiễm trùng da, gây ra bởi loại virus có tên là Varicella Zoster (VZV). Giao mùa xuân – hạ là thời điểm có nguy cơ cao khiến bệnh thủy đậu bùng phát. Người bệnh có các biểu hiện nổi bong bóng nước trên da và niêm mạc, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sốt cao.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio

Người bệnh có các biểu hiện nổi bong bóng nước trên da và niêm mạc, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, sốt cao. (Ảnh: Tintucsuckhoe.net)

Bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác thông qua nhiều phương thức khác nhau và có nguy cơ trở thành đại dịch nếu không ngăn chặn kịp thời. Hầu hết người mắc thủy đậu đều có các biểu hiện lành tính, có thể khỏi bệnh sau 1-2 tuần điều trị.

Một số trường hợp biến chứng có thể phát sinh thành các chứng viêm não úng thủy đậu, xuất huyết, nhiễm trùng nốt rạ, viêm mô tế bào, viêm gan… Việc tìm hiểu cách phòng ngừa và điều trị bệnh là hết sức cần thiết.

NHỮNG CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH THỦY ĐẬU

  • Tiêm phòng vắc-xin

Bệnh thủy đậu có thể phòng ngừa từ sớm bằng cách tiêm phòng vắc-xin, giúp cơ thể tạo ra kháng thể chống virus hiệu quả hơn. Nhờ có vắc-xin, con người có khả năng phòng bệnh 80-90%, 10% còn lại có nguy cơ nhiễm bệnh nhưng không quá nghiêm trọng và đảm bảo không bị biến chứng.

Đối với trẻ em, tiêm một liều duy nhất 0,5ml cho trẻ từ 1 - 12 tuổi. Đối tượng từ 13 tuổi trở lên cần tiêm 2 liều, cách nhau từ 6 - 10 tuần.

Phụ nữ trước khi có ý định mang thai từ 2-3 tháng cần đi tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Bệnh thủy đậu có thể phòng ngừa từ sớm bằng cách tiêm phòng vắc-xin. (Ảnh: 90minutos.co)

Lưu ý: Không tiêm vắc-xin thủy đậu khi đang sốt hoặc bị bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, người mẫn cảm với các thành phần của vắc xin, người bị thiếu hụt miễn dịch bẩm sinh hoặc mắc phải, phụ nữ đang mang thai.

Trường hợp chưa tiêm vắc-xin ngừa bệnh, nên tiêm phòng trong vòng 3 ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân để có thể phát huy tác dụng vắc-xin.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Không tiêm vắc-xin thủy đậu khi đang đang mang thai. (Ảnh: Kiến thức y khoa)
  • Cách ly với nguồn bệnh

Hạn chế tiếp xúc với người bệnh, không sử dụng chung đồ dùng cá nhân và chạm vào các nốt mụn nước của bệnh nhân để giảm bớt nguy cơ nhiễm bệnh nhiều nhất có thể.

Không nên đến những nơi có nguồn bệnh hoặc nguy cơ lây nhiễm cao, đông người, như bệnh viện, bến xe, bến tàu. Trong trường hợp bắt buộc phải đến những nơi kể trên cần đeo khẩu trang y tế, vệ sinh sạch sẽ bằng xà phòng diệt khuẩn ngay sau đó.

  • Ăn uống đầy đủ dưỡng chất

Khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh, cần đảm bảo ăn uống đầy đủ dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng, vệ sinh cơ thể, giữ tay sạch sẽ, tránh nguồn lây bệnh – nhất là đối với trẻ nhỏ.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Khoảng thời gian bùng phát dịch bệnh, cần đảm bảo ăn uống đầy đủ dưỡng chất (Ảnh: coky.vn)

Ngoài ra, có thể tăng cường hệ miễn dịch bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chức năng giúp nâng cao sức đề kháng và hệ thống miễn dịch. Ưu điểm của những loại thực phẩm chức năng này là bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu mà thức ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ.

CÁCH ĐIỀU TRỊ KHI ĐÃ MẮC BỆNH

  • Cách ly người bệnh

Khi bị bệnh, cần cách ly và sử dụng các vật dụng cá nhân riêng để tránh lây lan cho người khác. Nên vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

Để bệnh thủy đậu nhanh chóng được cải thiện, người bệnh tuyệt đối không được gãi hay làm vỡ các nốt thủy đậu. Những nốt thủy đậu khi bị vỡ không chỉ để lại sẹo xấu mà còn làm lan nhanh mụn sang những vùng da khác.

  • Điều trị bằng thuốc

Sử dụng dung dịch thuốc tím bôi lên các nốt mụn nước để kháng viêm, nhiễm trùng. Khi các nốt mụn nước vỡ, không nên để phần dịch nước này lan ra các vùng da còn lại. Tiếp tục sử dụng dung dịch xanh methylen, không nên dùng các loại thuốc vôi mỡ tetraxiclin, mỡ penixilin hay thuốc đỏ.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Sử dụng dung dịch xanh methylen bôi lên các nốt mụn. (Ảnh: Báo Giáo dục TP. HCM)

Trường hợp bệnh nhân nhân sốt cao có thể sử dụng acetaminophen để hạ sốt nhưng cần hỏi ý kiến bác sĩ từ trước. Tuyệt đối không sử dụng aspirin, các loại thuốc có chứa thành phần aspirin, đặc biệt là cho trẻ em để tránh gây biến chứng.

Nếu các nốt mụn dần đóng vảy, lên da non và ngứa nhiều thì có thể sử dụng kem trị dị ứng như calamine, bột yến mạch dạng keo. Các loại thuốc bôi da trị ngứa có chứa phenol tuyệt đối không dùng cho các bệnh nhân là trẻ em dưới 6 tháng tuổi và phụ nữ mang thai.

  • Chế độ dinh dưỡng

Khi bị bệnh, cần đảm bảo xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung thêm nhiều loại rau tươi, trái cây trong các bữa ăn hằng ngày.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Bổ sung rau tươi và trái cây trong bữa ăn hằng ngày. (Ảnh: Suckhoenhi.vn)

Bổ sung các thực phẩm chứa vitamin A, C và bio-flavonoid bằng các loại rau củ như cải bắp, cà rốt, dưa chuột, bông cải, giá sống,… để hỗ trợ làm lành nhanh các nốt mụn nước thủy đậu; các loại thực phẩm giàu kẽm, magie, canxi,… để kích thích hệ miễn dịch.

Nên ăn các dạng thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hóa, vị thanh đạm, không nêm nếm quá cay hoặc mặn, nên uống nhiều nước.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Nên ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. (Ảnh: Báo sức khỏe đời sống)

Các loại thực phẩm cần tránh:

Người bị thủy đậu nên tránh ăn các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng, có quá nhiều chất bổ, kiêng ăn các loại thịt có tính ôn, nóng như thịt gà, thịt chó có thể khiến bệnh thủy đậu thêm nghiêm trọng; không ăn hải sản bởi có chứa nhiều chất histamine, gây dị ứng, ngứa nhiều.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Không nên ăn hải sản khi bị thủy đậu (Ảnh: Kiến thức y khoa)

Không dùng sữa, phô mai, kem, bơ có thể khiến da bị nhờn, ngứa; không dùng cam, chanh, cà phê, sô cô la bởi tính axit cao của 2 loại quả này có thể gây ngứa; tránh các món ăn làm từ nếp như xôi, bánh chưng,… bởi có thể làm sưng, mưng mủ các nốt thủy đậu nhiều hơn; không ăn đậu phộng, các loại hạt, nho khô,… bởi hàm lượng arginine cao có thể khiến virus thủy đậu phát triển nhiều hơn.

  • Kiêng nước và gió

Những người bị thủy đậu nên kiêng nước và gió để tránh làm cho các chất bẩn trên da đi qua các vết loét và thấm sâu gây nhiễm trùng da.

Vì vậy, khi bị bệnh, bạn chỉ nên sử dụng nước ấm và khăn mềm để lau người cho sạch. Và cần lưu ý khi lau rửa phải nhẹ nhàng, tránh tác động mạnh đến các nốt thủy đậu gây vỡ và nhiễm trùng.

Lưu ý: Khi thấy người bệnh có các biểu hiện bất thường như sốt cao liên tục, lơ mơ, co giật... cần đưa ngay tới cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio
Khi thấy người bệnh có các biểu hiện bất thường cần đưa ngay tới cơ sở y tế kịp thời. (Ảnh: Kiến thức y khoa)

Bệnh thủy đậu thường xuất hiện ít nhất 1 lần trong đời người và không có nguy cơ bị nhiễm bệnh trở lại. Quá trình điều trị bệnh khá đơn giản và không cần sử dụng thuốc đặc trị, tuy vậy cần hết sức lưu ý và áp dụng phương pháp chăm sóc cơ thể đúng cách để ngăn ngừa nguy cơ biến chứng của bệnh.

Đối với trẻ em trong quá trình điều trị và chăm trẻ vẫn cần chú ý theo dõi kỹ tình trạng của trẻ. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu sốt cao không hạ nhiệt hoặc đã hạ sốt nhưng đột nhiên sốt cao trở lại; các mụn thủy đậu bị vỡ gây trầy xước da, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để điều trị kịp thời.

mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Vì sao bệnh thủy đậu lành tính nhưng có thể biến chứng chết người?
mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Các biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu
mac benh thuy dau co can kieng nuoc va gio Cụ bà 97 tuổi hai lần mắc bệnh thủy đậu
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.