Mắc bệnh tim, cao huyết áp vì thói quen ăn quá mặn

Một chế độ ăn mặn (thừa muối) sẽ khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp, mắc bệnh tim, suy thận hay đột quỵ…
 
mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man Phát bệnh vì... ăn mặn
mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man Lý do bạn không nên ăn mặn

NGƯỜI VIỆT CÓ XU HƯỚNG ĂN MẶN

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, muối giúp cơ thể khoẻ mạnh và cải thiện trí tuệ ở trẻ nhỏ hiệu quả. Tuỳ thuộc vào thể trạng và độ tuổi mà mỗi người sẽ cần phải bổ sung lượng muối phù hợp khác nhau. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu thì chúng ta đang tiêu thụ nhiều hơn lượng muối cần thiết.

Hãng tin UPI từng đăng một khảo sát được tiến hành trên 170.000 người trưởng thành ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ. Kết quả cho thấy, có khoảng 70% số người bổ sung hơn 10 gam muối mỗi ngày, trong khi lượng muối cần thiết chỉ là 2,3g đến 5,4g.

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh:Zing.vn)

Tại Việt Nam, theo thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gần 60% người Việt sử dụng quá nhiều muối mỗi ngày. Cụ thể người dân Nghệ An tiêu thụ 13g/người/ngày, người Hà Nội sử dụng 9g/người/ngày… Như vậy, lượng muối ăn hàng ngày đã nhiều gấp 2 - 3 lần so với khuyến cáo. Và đây chính là một trong những yếu tố làm gia tăng tỷ lệ người bị cao huyết áp cùng các bệnh lý tim mạch ở nước ta.

THÓI QUEN ĂN MẶN ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHỎE

1. Tăng huyết áp

Tác hại thường gặp nhất của việc ăn mặn là gây tăng huyết áp, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi trung niên hay người già có thói quen ăn mặn trong nhiều năm. Cụ thể, ăn quá mặn sẽ làm tăng khả năng thẩm thấu của màng tế bào đối với các khoáng chất natri. Khiến cho các ion này chuyển tiếp vào tế bào cơ trơn của thành mạch máu, làm tồn dư nước trong tế bào và tăng sức cản, thúc đẩy lượng máu di chuyển nhanh hơn. Từ đó gây tăng huyết áp, cao huyết áp về sau.

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man

Nghiêm trọng hơn, cao huyết áp chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng tai biến mạch máu não, căng thẳng thần kinh, stress kéo dài… Ngoài ra những người ăn mặn còn có nguy cơ bị đứt mạch máu não, đột quỵ và tử vong. Do vậy, nếu bạn là người có thói quen ăn mặn hay có huyết áp không ổn định thì nên hạn chế sử dụng muối để có thể kiểm soát tốt cholesterol cũng như huyết áp.

2. Bị bệnh tim

Các chuyên gia hàng đầu về tim mạch cũng cảnh báo, sử dụng quá nhiều muối trong các bữa ăn cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh tim. Bởi vì tim sẽ phải làm việc nhiều hơn bình thường.

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh: Good Health@Lanna Hospital - blogger)

Cụ thể, vào năm 2010, các nhà nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu về mối quan hệ giữa việc ăn nhiều muối với bệnh tim và đột quỵ. Trong 1 triệu bệnh nhân tử vong do thừa muối thì có tới 41% các ca là do đột quỵ, 42% do đau tim, số còn lại là do các bệnh liên quan đến tim mạch. Các bác sỹ cũng cho biết, việc điều chỉnh muối phù hợp trong các bữa ăn sẽ giúp giảm được 17% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 23% nguy cơ đột quỵ ở những người trên tuổi 40.

3. Rối loạn chức năng thận

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Ăn mặn thường xuyên sẽ tác động xấu đến chức năng của thận, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của bộ phận này. Nguyên nhân là do lượng canxi và natri dư thừa từ muối sẽ được đào thải đến thận. Từ đó gây nên tình trạng tiểu nhiều, tăng tải trọng mức độ thận cần lọc. Ngoài ra, nếu chức năng lọc của thận bị quá tải thì còn có thể khiến các chất độc bám tụ lại, gây ra sỏi thận. Trẻ em và thanh thiếu niên nếu có thói quen ăn mặn từ nhỏ thì sau này dễ dẫn đến nguy cơ suy thận cấp, hỏng thận, gây tử vong.

4. Loãng xương

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh: Tuổi Trẻ)

Khi lượng natri tăng, cơ thể sẽ bị mất nhiều canxi hơn. Điều này dẫn tới tình trạng loãng xương. Đặc biệt, hiện tượng này thường xuất hiện ở những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, người bị tiểu đường và người già bị khô khớp. Sử dụng càng nhiều muối trong các bữa ăn thì tình trạng loãng xương ngày càng trở nên nghiêm trọng. Thậm chí có nguy cơ gãy xương, nứt xương, nhất là khi bị tai nạn hay chấn thương.

5. Ảnh hưởng đến thần kinh cơ

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh: Cetusnews)

Ăn quá mặn cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra các triệu chứng chóng mặt, chuột rút cơ bắp và run tay chân thường xuyên. Triệu chứng này sẽ ảnh hưởng đến chức năng điều khiển các dây thần kinh của não bộ. Từ đó gây suy yếu phản ứng cảm giác của con người, làm mất phương hướng khi di chuyển cũng như gây ra các chứng bệnh nguy hiểm như parkinson, tê liệt tay chân…

6. Kích thích tàn nhang

Thói quen ăn mặn cùng với việc bạn sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều mỡ, đạm sẽ khiến cho da của bạn ngày càng trở nên già nua và xấu xí hơn. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy các nốt tàn nhang trên mặt bạn mọc nhanh hơn. Lí do là vì chức năng thải độc của gan đã bị giảm sút do phải xử lí hàm lượng chất béo và chất đạm nói trên.

mac benh tim cao huyet ap vi thoi quen an qua man
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Chính vì vậy, để có làn da tươi sáng và khỏe mạnh, bạn cần phải kiểm soát lượng muối đưa vào cơ thể mỗi ngày. Các bác sĩ cho biết, 3 - 5 gam muối mỗi ngày là con số hợp lí nhất cho người trưởng thành. Ngoài ra, việc uống nhiều nước cũng góp phần thanh lọc các độc tố trên da, giúp làm chậm quá trình lão hóa da hiệu quả.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.