Bộ Y tế khuyến cáo: Giảm ăn muối để phòng tránh bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm

Trước bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với "gánh nặng" về các bệnh không lây nhiễm, sáng ngày 27/3, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới WHO đã tổ chức hội thảo Báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối, để phòng chống tai biến mạch máu não và các bệnh không lây nhiễm khác.
 
bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem Bộ Y tế: Đình chỉ, thu hồi 3 sản phẩm của Dior trên thị trường
bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem Bộ Y tế: Truy tố BS Hoàng Công Lương với tội danh 'thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng' là chưa thuyết phục

Hội thảo "Báo chí về truyền thông vận động giảm ăn muối" có sự tham dự của TS. Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế; TS. Kidong Park – Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam; ThS. Trịnh Ngọc Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông GĐSK Trung ương và các đại diện của Bộ Y tế, các đơn vị Bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem
TS. Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng phát biểu tại buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo, TS. Trương Đình Bắc – Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: tại Việt Nam hiện nay, theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4 gram muối trong một này, cao gấp đôi so với mức an toàn được khuyến cáo. Một nghiên cứu khác năm 2011 cũng cho thấy tới 90% dân số ăn nhiều muối hơn so với khuyến cáo.

Muối là chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể khi cung cấp một lượng lớn natri - giúp điều chỉnh, duy trì cân bằng dịch thể, đảm bảo chức năng bình thường của tế bào. Tuy nhiên, ăn nhiều muối lại là nguyên nhân góp phần làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp, dẫn đến tình trạng tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, bệnh nhồi máu cơ tim và các trường hợp tử vong do tim mạch khác. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ suy thận, loãng xương và ung thư tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày.

Số liệu thống kê mới đây cho thấy, hiện tại ở Việt Nam cứ 5 người trưởng thành thì có một người bị tăng huyết áp, trong 3 trường hợp tử vong thì có một trường hợp do các bệnh tim mạch, chủ yếu là tử vong do tai biến mạch máu não.

Khác với các quốc gia phát triển, khi lượng muối ăn vào hằng ngày chủ yếu là thực phẩm chế biến sẵn ở nhà hàng (chiếm 77%), ở Việt Nam, hầu hết lượng muối ăn vào hằng ngày là từ muối, gia vị thêm vào khi nấu ăn hoặc do chấm/trộn mắm, muối, gia vị,... trên bàn ăn.

bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem
Lãnh đạo Bộ Y tế giải đáp báo chí về các thông tin liên quan.

Cũng tại buổi hội thảo, TS. Kidong Park – Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng cảnh bảo tình trạng ăn quá nhiều muối và hậu quả của thói quen này trên toàn cầu, đặc biệt là tại Việt Nam.Trong đó các bệnh tim mạch là nguyên nhân tử vong hàng đầu trên thế giới, chiếm 30% tổng số ca tử vong toàn cầu.

bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem
TS. Kidong Park – Phó Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cung cấp thông tin tại Hội thảo.

"Nếu mọi người đều giảm tiêu thụ muối như khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì sẽ cứu sống được khoảng 2,5 triệu người" - TS. Kidong Park cho biết thêm.

WHO cũng đã ban hành Tài liệu hướng dẫn các biện pháp thay đổi thói quen của người dân (SHAKE the salt habit) và khuyến nghị các quốc gia áp dụng để lập kế hoạch tiêu thụ muối.

Trên cơ sở khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay Bộ Y tế đang xây dựng Kế hoạch Quốc gia Truyền thông vận động giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác.

bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem
Tài liệu tuyên truyền về các biện pháp giảm ăn muối.

Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo:

Để giảm ăn muối:

- Hãy giảm lượng muối cho vào cơ thể khi chế biến thức ăn

- Hạn chế lượng muối, gia vị đặt trên bàn ăn khi ăn

- Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm nhiều muối, thay bằng thực phẩm tự nhiên.

bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem Bộ Y tế khẳng định không đề nghị miễn truy tố BS Hoàng Công Lương
bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: Bộ Y tế không can thiệp vào các hoạt động điều tra, truy tố và xét xử
bo y te khuyen cao giam an muoi de phong tranh benh tim mach va cac benh khong lay nhiem Bộ Y tế: Sẽ tiêm phòng bệnh sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.