Malaysia truy tìm nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia đang điều tra xem liệu chất độc thần kinh VX, được dùng trong vụ tấn công ông Kim Jong Nam, được tuồn vào nước này như thế nào. 
malaysia truy tim nguon goc chat doc than kinh trong vu kim jong nam Malaysia xác định chất độc thần kinh gây ra cái chết của Kim Jong Nam
malaysia truy tim nguon goc chat doc than kinh trong vu kim jong nam Người thân của Kim Jong Nam sắp tới Malaysia hỗ trợ điều tra
malaysia truy tim nguon goc chat doc than kinh trong vu kim jong nam
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: AP

"Chúng tôi chưa biết chất độc thần kinh VX được tuồn vào Malaysia như thế nào. Chúng tôi đang điều tra", The Star dẫn lời Chánh thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar trả lời phóng viên tại sân bay Kuala Lumpur hôm nay. "Tuy nhiên, nếu chỉ với một lượng nhỏ, chất này rất khó bị phát hiện".

Trước đó, ông cho biết Trung tâm phân tích vũ khí hoá học đã tiến hành phân tích ban đầu và xác định loại hoá chất được sử dụng trong vụ sát hại ông Kim Jong Nam. Các chuyên gia phát hiện dấu hiệu của chất độc thần kinh VX trên mắt và mặt của nạn nhân, ông Khalid cho hay.

Chất độc thần kinh VX là loại vũ khí hoá học được phân loại là vũ khí huỷ diệt hàng loạt theo Nghị quyết 687 của Liên Hợp Quốc năm 1997. VX là chất cực độc không được sử dụng cho mục đích nào khác ngoài chất độc thần kinh trong chiến tranh hoá học.

Người đàn ông mang hộ chiếu công vụ Triều Tiên tên Kim Chol bị tấn công tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia cho rằng nạn nhân là ôngKim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Trong khi đó, Triều Tiên xác nhận cái chết của một công dân Triều Tiên song không khẳng định đây là ông Kim Jong Nam.

Thi thể của người đàn ông hiện chưa được xác định danh tính. Cảnh sát Malaysia cho biết người thân của ông Kim Jong Nam sẽ tới Malaysia trong 1-2 ngày tới để xác định danh tính, hỗ trợ quá trình điều tra.

Đến nay, Đại sứ quán Triều Tiên vẫn chưa phản hồi trước yêu cầu thẩm vấn hai nghi phạm Triều Tiên, gồm Hyon Kwang Song, nhân viên của đại sứ quán và nhân viên của hãng hàng không của hãng Air Koryo tên Kim Uk Il.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.