CBRE Việt Nam vừa công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2022, trong đó có nhiều tín hiệu lạc quan về phân khúc mặt bằng bán lẻ.
Trong 6 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước đạt 2.717 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ.
Hồi tháng 4 vừa qua, thị trường Hà Nội đã chào đón 49.000 m2 sàn bán lẻ từ dự án Vincom Mega Mall Smart City tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Đây là nguồn cung mới duy nhất trong 5 quý trở lại đây ở Hà Nội. Lũy kế đến hết quý II, Hà Nội có 1.064.739 m2 sàn bán lẻ.
Ở khu vực ngoài trung tâm, giá thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại các trung tâm thương mại đạt 25 USD/m2/tháng, tăng 3,7% so với cùng kỳ.
Tại khu vực trung tâm, giá thuê tăng mạnh ở mức 132 USD/m2/tháng, tăng hơn 27% so với cùng kỳ khi các khách thuê lĩnh vực thời trang, dịch vụ ăn uống và kinh doanh phụ kiện đều chủ động tìm kiếm các địa điểm kinh doanh chất lượng tại vị trí trung tâm để đón khách quay lại sau thời gian dài giãn cách.
Tỷ lệ trống tại khu vực trung tâm có xu hướng giảm so với năm ngoái, trong khi ở khu vực ngoài trung tâm lại tăng do có nguồn cung mới.
Thị trường bán lẻ quý vừa qua cũng chứng kiến hoạt động mở rộng sôi nổi của các nhà bán lẻ ở cả Hà Nội lẫn TP HCM. Tại Hà Nội, một số tên tuổi lớn như Hublot, Muji, Beauty Box, Lyn... đã khai trương các cửa hàng mới ở Aeon Mall Hà Đông và các trung tâm thương mại của Vincom.
Trong nửa cuối năm, Hà Nội dự kiến có thêm 19.000 m2 từ hai dự án The Zei và Hinode City, ngoài ra còn có hơn 300.000 m2 sàn từ nhiều trung tâm thương mại lớn khác dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn đến năm 2024.
Phần lớn các dự án mới tập trung tại khu vực ngoài trung tâm, trong đó hai dự án quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến hoàn thành vào 2023 - 2024. Aeon Mall Hoàng Mai hiện đã gần xong phần giải phóng mặt bằng.
CBRE dự báo, trong thời gian tới nhu cầu thuê tại các vị trí đắc địa sẽ tiếp tục được duy trì. Các gian hàng cho thuê ở khu vực trung tâm thành phố và dọc các tuyến phố chính sẽ được săn đón mạnh mẽ.
Nhìn chung, các nhà bán lẻ vẫn bày tỏ sự lạc quan vào tình hình hoạt động kinh doanh năm nay, dù áp lực lạm phát gia tăng có thể khiến tốc độ phục hồi của thị trường bị ảnh hưởng ít nhiều.