Mẹ 9X dạy con thông minh nhờ sách vải

Sách vải là gì và sách vải khác với sách thông thường như thế nào? Cùng trò chuyện với chị Nguyễn Trà để hiểu rõ hơn về phương pháp nuôi dạy con thông minh khá mới ở Việt Nam.
 

Hiện nay có rất nhiều phương pháp nuôi dạy con thông minh. Một số phương pháp phổ biến phải kể đến như thai giáo, cho trẻ nghe nhạc giao hưởng từ sớm, nói chuyện với trẻ, sử dụng thẻ học… Nhưng với chị Nguyễn Trà (Hà Đông, Hà Nội), chị lại áp dụng phương pháp kích thích trí não cho con theo cách "chẳng giống ai", đó là cho bé tương tác với sách vải. Vậy sách vải là gì và sách vải khác với sách thông thường như thế nào, hãy cùng trò chuyện với chị Trà để hiểu rõ hơn về phương pháp nuôi dạy con thông minh khá mới ở Việt Nam này.

me 9x day con thong minh nho sach vai
Chị Nguyễn Trà (Hà Đông, Hà Nội) rất đam mê với việc tự tay làm sách vải cho con.

- Chào chị Trà. Được biết chị có áp dụng phương pháp cho con tương tác với sách vải để bé vừa được chơi, vừa được học, qua đó kích thích não bộ phát triển trong giai đoạn đầu đời. Vậy chị có thể chia sẻ cho mọi người biết về phương pháp này, cụ thể sách vải là gì và có nguồn gốc từ đâu?

Chào bạn. Sách vải là từ chuyển dịch từ khái niệm “quiet book” ở phương Tây. Từ chuyển dịch này không nói đúng hoàn toàn bản chất của loại sách này. Đơn giản vì sách làm từ chất liệu vải, không phải bằng giấy như sách thông thường, nên mọi người đặt cho nó cái tên đó.

“Quiet book” hay sách vải là loại sách mà các bậc phụ huynh phương Tây mang theo cho con, để con chơi và ngồi lặng yên vào những khi không thể chơi trò vận động hoặc hò hét lớn tiếng. Ngồi lặng yên nhưng thực ra lại không bị động chút nào, vì bé vừa được chơi vừa được học.

Khác với sách thông thường là những câu chuyện cổ tích hoặc ngụ ngôn, sách vải có những hình thù ngộ nghĩnh và các hoạt động thú vị. Ví dụ sách vải có thể có một chiếc đồng hồ được cắt dán với màu sắc đẹp mắt, bé có thể di chuyển kim giây, kim phút trên đó cho đúng giờ hiện tại (với bé lớn) hoặc một chú gấu với chiếc bàn chải đánh răng, bé sẽ dùng bàn chải đó đánh răng cho gấu (với bé nhỏ tuổi).

me 9x day con thong minh nho sach vai
Sách vải tập trung rèn luyện kỹ năng vận động tinh. Trong ảnh là trang sách vải với hoạt động kẹp áo vào dây phơi quần áo.

- Vậy nếu so sánh sách vải và sách giấy, thì sách nào có khả năng dạy con các kĩ năng tốt hơn?

Thật ra so sánh như vậy quá khập khiễng. Hai loại sách đều có tác dụng giáo dục bé tương đương nhau. Bản thân mình cũng vẫn đọc sách thường cho con, kết hợp dạy bé thêm qua sách vải. Với sách giấy, bé có thể học nhiều về ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ thông tin, chuỗi sự kiện cũng được trau dồi. Trong khi đó, sách vải lại mang đến cho bé các kỹ năng vận động tinh (kỹ năng sử dụng khéo léo hai bàn tay), từ đó kích thích hoạt động não bộ. Ngoài ra sách vải còn giới thiệu đến bé những kiến thức cơ bản như màu sắc, hình khối, nghề nghiệp qua những hình vẽ đáng yêu, sinh động. Một ưu điểm nổi bật khác của sách vải là rất phù hợp trong việc dạy tiếng Anh cho bé.

me 9x day con thong minh nho sach vai
Bé Sâu con chị Trà rất tò mò và hào hứng với sách vải.

- Chị bắt đầu làm sách vải từ khi nào và chị lấy cảm hứng đó từ đâu?

Mình mới bắt đầu làm sách vải cách đây 1 năm. Lúc đó con mình còn chưa chào đời. Thú vị là mục đích làm sách vải ban đầu của mình không phải là để dạy con thông minh hay gì cả. Đơn giản vì mình là một giáo viên tiếng Anh. Mình thấy phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ qua sách vải khá hiệu quả nên đã tự tay làm và dạy cho những học sinh nhí của mình.

me 9x day con thong minh nho sach vai
Chị Trà tự tay làm sách vải cho con.

Mình thực sự có cảm hứng và đam mê với sách vải khi có một vài phụ huynh muốn đặt sách vải do mình làm. Họ thắc mắc tại sao con họ bỗng dưng lại hứng thú hơn với việc học tiếng Anh như vậy. Lúc đấy mình mới vỡ lẽ, hóa ra sách vải là khái niệm quá mới mẻ ở Việt Nam.

me 9x day con thong minh nho sach vai
Sách vải với hình thù ngộ nghĩnh và màu sắc bắt mắt dễ dàng thu hút trẻ nhỏ.
me 9x day con thong minh nho sach vai
me 9x day con thong minh nho sach vai
Một số hoạt động trong sách vải.

- Chị có thể chia sẻ thêm phương pháp dạy con thông minh qua sách vải được không?

Thực ra độ tuổi phù hợp nhất để chơi sách vải là trên 1 tuổi. Nhưng mình nghĩ khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ là vô hạn, nên khi con được 3 tháng tuổi, mình đã cho bé chơi. Tất nhiên với độ tuổi này chỉ là những hoạt động đơn giản như nhìn hình đồ vật, hoa quả. Dần dần mình tăng độ khó và giới thiệu đến bé nhiều hoạt động hơn.

Với trẻ nhỏ mình chỉ cho tiếp xúc với sách vải 10-15 phút mỗi ngày và dạy một hoạt động lặp lại trong 3-4 ngày. Đối với trẻ lớn, 3 tuổi trở lên thì chúng có thể chơi liền 1 tiếng mà không chán và có thể chơi cùng một lúc nhiều hoạt động. Con mình thì luôn thích thú và hào hứng mỗi lần mẹ đưa sách vải ra. Nói chung cháu phản ứng tích cực với sách vải, nhanh nhẹn và hiểu ý khá nhanh.

me 9x day con thong minh nho sach vai
Bé Sâu tập làm quen với sách vải.

Video hướng dẫn con tương tác với sách vải.

Chị có kỳ vọng nhiều vào việc con mình sẽ thông minh nhờ sách vải hay không?

Không hề. Sách vải chỉ là một trong rất nhiều phương pháp nuôi dạy con thông minh. Mình không kỳ vọng nhiều đến thế, chỉ mong con luôn vui vẻ và được khám phá nhiều điều mới lạ trong từng trang sách. Với những hoạt động đòi hỏi sự khéo léo, kiên nhẫn, mình mong con qua đó cũng học được cách điềm tĩnh, một kỹ năng sống rất quan trọng cho con sau này.

Xin cảm ơn chị về cuộc phỏng vấn này. Chúc chị nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn giữ được đam mê làm sách vải cho trẻ nhỏ.

Minh Trang

Ảnh: NVCC

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.