Nguyên tắc 'vàng' giúp con luôn tự giác học bài

Con bạn chắc chắn sẽ không thể tự giác học bài, nếu bạn vẫn cứ giữ thói quen kè kè ngồi bên cạnh con mỗi tối.

Ngày con bước vào lớp 1, bố mẹ bất đắc dĩ mang thêm trọng trách mới, bạn học kiêm gia sư tại nhà của con. Những tưởng con hết giai đoạn đi nhà trẻ, mẫu giáo, chuyện ăn uống, vệ sinh đã tự chủ thì bố mẹ sẽ nhàn hơn. Nhưng không, con bắt đầu đi học, bố mẹ lại có những mối lo toan khác. Giờ đây không còn chỉ lo cho con miếng ăn giấc ngủ, mà còn phải thúc ép con học, kiểm tra bài vở của con.

Phải công nhận rằng bố mẹ Việt là những bố mẹ yêu con hết mực. 8 tiếng làm quần quật nơi công sở chưa đủ mệt, tối về còn kiên nhẫn học cùng con. Con lên lớp 1 thì bố mẹ cũng lên lớp 1, con lên lớp 2 thì bố mẹ cũng học lên theo. Trong cái giờ học tại nhà ấy, có những lúc nghe thấy tiếng quát tháo của bố mẹ, cũng có khi xen lẫn tiếng gào khóc của con, hoặc có khi im ắng lạ thường vì một bài toán khó nào đó đến bố mẹ cũng không thể giải nổi.

nguyen tac vang giup con luon tu giac hoc bai
Ngồi học cùng con mỗi tối là nhiệm vụ mới của những ông bố bà mẹ có con vào lớp 1.

Để con tự giác học ư? Đó là ước mơ xa vời chẳng bố mẹ nào dám nghĩ đến. “Không ngồi cạnh nó thì nó không chịu học”, “để nó ngồi một mình nó sẽ lơ đễnh, không tập trung”, “phải kèm cặp con thì con mới nên người chứ”....Đấy, hàng tá lý do để biện minh cho việc ngày ngày kèm con học bài của các bố các mẹ thời hiện đại. Nhưng bố mẹ đâu biết rằng, công sức của bố mẹ sớm “đổ sông đổ bể”. Bởi việc làm của bố mẹ vô tình khiến chúng cảm thấy việc học bài thật nặng nề và miễn cưỡng.

Hãy coi việc học nhẹ nhàng đi

nguyen tac vang giup con luon tu giac hoc bai
Gánh nặng về bài vở, điểm số, thành tích khiến trẻ chán ghét việc học.

Chính bố mẹ đang tự gây áp lực cho mình, rằng con mình phải nổi trội, phải giỏi, hoặc nếu không ít nhất cũng không thua con nhà hàng xóm. Thói quen cố hữu luôn coi trọng điểm số, thành tích khiến bố mẹ phải gồng mình trong cuộc chạy đua thành tích vô nghĩa. Học kiến thức là việc cả đời. Ở độ tuổi còn nhỏ này, cái trẻ cần hơn là các kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp. Điểm số kỳ này của con có thể thấp hơn nhưng nếu con lễ phép, biết kính trên nhường dưới, vui vẻ, hòa nhã với mọi người thì cũng đâu phải là vấn đề to tát. Con vẫn có thể cố gắng ở những kỳ tiếp theo. Chính cái nhìn tích cực của bố mẹ về chuyện bài vở sẽ ảnh hưởng tốt đến trẻ. Khi ấy, trẻ không coi việc học là việc bắt buộc, dần dần sẽ sớm coi việc học như một sở thích, thú vui.

Đừng ngày nào cũng kiểm tra bài vở của con

Bạn cứ tưởng tượng nếu ngày nào cũng bị sếp kiểm tra tiến độ công việc, chỉ chờ bạn có sai sót là chỉnh đốn và đánh giá ngay, thì cảm giác của bạn sẽ tồi tệ thế nào? Liệu bạn có còn hứng thú gì với công việc hay chỉ đang làm việc theo kiểu đối phó? Thế nên đừng tự huyễn hoặc mình rằng kiểm tra bài vở hàng ngày của con sẽ giúp con tiến bộ và chủ động. Bạn có thái độ làm việc đối phó như thế nào với sếp, thì con bạn cũng sẽ giữ đúng thái độ đó với bạn thôi.

nguyen tac vang giup con luon tu giac hoc bai
Con cảm thấy bị kiểm soát quá mức khi ngày nào mẹ cũng hỏi về chuyện bài vở.

Không kiểm tra bài vở của con không có nghĩa là bạn lơ đi hoàn toàn. Hãy cho con hiểu bạn tin tưởng con và muốn con có niềm vui trong học tập. Điểm số hay thành tích không quan trọng bằng việc con nhận được kỹ năng gì từ đó.

Có thể thỉnh thoảng học cùng con, nhưng hãy biến đó thành giờ chơi

Đừng la hét, đừng quát mắng, đừng biến giờ học cùng con thành ký ức kinh hoàng. Bạn vẫn có thể thi thoảng học cùng con, nhưng trước đó hãy chuẩn bị thật kỹ. Có thể thử áp dụng các phương pháp giảng dạy bằng hình ảnh, dễ tiếp cận với trẻ và tăng hứng thú trong học tập. Luôn nhớ nguyên tắc “học mà chơi, chơi mà học”. Trẻ con dễ dàng tiếp thu mọi thứ nếu chúng được vui chơi và cười đùa.

Hàn Vân


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.