Mẹ có con tự kỷ: ‘Sao phải bi quan khi con vẫn hạnh phúc trong thế giới riêng của mình’

Cô con gái 16 tuổi của chị Hồng Vân được phát hiện mắc tự kỷ khi cháu 2,5 tuổi. Đồng hành cùng con suốt cả hành trình dài, chị Vân được biết đến là một bà mẹ rất kiên cường.
 

Vợ chồng chị Hồng Vân (Hải Phòng) phát hiện con bị tự kỷ vào lúc con 2,5 tuổi. Cũng giống như những bố mẹ có con tự kỷ khác, chị Vân cũng trải qua những cảm giác từ sốc, lo sợ đến tuyệt vọng và bi quan. Nhưng rồi chị nhận ra dù chị buồn, rầu rĩ, gầy còm đến mấy thì những điều đó không giúp được gì cho con, không những thế tâm trạng bi quan của mẹ cũng sẽ ảnh hưởng đến con và không thể chăm sóc tốt nhất cho con được.

Chị Hồng Vân - người mẹ lạc quan dù có con mắc tự kỷ.
Người mẹ kiên cường cho rằng: "Sao phải bi quan khi con vẫn hạnh phúc trong thế giới riêng của mình".

May mắn có sự đồng hành, hỗ trợ từ người chồng tâm lý, thời gian đầu khủng hoảng khi mới phát hiện con bị tự kỷ, chị Vân nhớ như in lời nói của chồng: “Con bệnh thì chữa, chữa đến khi nào khỏi thì thôi, làm sao mà phải khóc”. Dần dần chị Vân thay đổi, suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, lạc quan hơn và giúp con theo những gì chị nghĩ là tốt nhất trong khả năng của chị. Người mẹ có con tự kỷ nói: “Tôi cho rằng đó cũng là số mệnh, ông trời gửi con mắc tự kỷ cho vợ chồng tôi. Tôi cũng quan niệm những gì không thay đổi được, thì thay đổi góc nhìn nhận về nó”.

Bé Vân Anh con chị Hồng Vân được chẩn đoán mắc tự kỷ dạng tăng động khi bé được 2,5 tuổi. Sau khi phát hiện, vợ chồng chị Vân quyết định gửi con học lớp của chuyên gia tự kỷ trên Hà Nội khoảng 6 tháng. Trong khi đó, anh chị vẫn ở lại Hải Phòng, làm việc để đủ tiền trang trải học phí cho con. Thời điểm đó Vân Anh đã 2,5 tuổi nhưng chưa biết nói, chỉ luyên thuyên theo ngôn ngữ riêng của mình.

Sau 6 tháng, chị nhận thấy con không có tiến bộ. không đạt được hiệu quả như mong muốn, vẫn chưa nói được từ nào, hơn nữa lại thiếu thốn tình cảm do phải sống xa bố mẹ nên chị quyết định không cho con học trên Hà Nội nữa.

me co con tu ky sao phai bi quan khi con van hanh phuc trong the gioi rieng cua minh
Niềm an ủi lớn nhất là thấy con vẫn rất vui vẻ trong thế giới riêng của con.

Khi ấy ở Hải Phòng cũng có một lớp dạy trẻ tự kỷ tại nhà, trong khi chưa tìm được giải pháp gì cho con, chị gửi tạm con vào đó. Chị Vân cho biết lúc đó cũng không hy vọng gì, vì đã gửi con lên tận Hà Nội, can thiệp đủ kiểu mà cũng không hiệu quả, huống chi là học tại lớp ở Hải Phòng.

Nhưng niềm vui ập đến với vợ chồng chị Vân khi sau 2-3 tháng được can thiệp, Vân Anh bắt đầu có ngôn ngữ, nói được 1-2 từ. Khi được 4-5 tuổi, Vân Anh biết hát véo von và hay kể chuyện. Khi đó, chị Vân nhận ra rằng không phải là không can thiệp được, dù mình nuôi con sẽ vất vả gấp nhiều lần người khác.

Do con có tiến bộ, nên chị Vân cho con học ở đó suốt đến khi con 5 tuổi. Sau đó, Vân Anh chỉ học nửa ngày tại lớp dạy trẻ tự kỷ, nửa ngày còn lại cháu được học tại lớp mẫu giáo thông thường để hòa nhập với các bạn khác. 7 tuổi, Vân Anh học lớp 1 ở trường công bình thường.

2628 7
Vân Anh hiện 16 tuổi và đang tập rửa bát.

Chị Vân nói về quãng thời gian con được học tại trường công như các bạn bình thường: “Do mắc tự kỷ thể tăng động, con đang học mà hứng lên thì sẽ chạy ra ngoài, không ai cản được. Dẫu vậy, con vẫn tiếp thu được kiến thức. Tất nhiên chỉ ở mức trung bình, cũng biết đọc, biết viết. Nhưng đến năm lên lớp 3, thì Vân Anh nghỉ học. Tôi cho cháu quay lại lớp tự kỷ ban đầu, nhưng khi đó cháu đã lớn, nhận nhận thức so với các bé khác cũng tốt hơn nên không cải thiện, thậm chí nhiễm ngược lại những thói xấu của các bé khác. Sau đó tôi quyết định không cho cháu tham gia lớp học nào nữa. Từ đó đến giờ cháu ở nhà với bố mẹ”.

Được biết, hiện tại vợ chồng chị Vân không can thiệp gì cho con, chỉ tìm cách thích nghi và ứng xử với con. “Vân Anh có đặc điểm thích gì làm nấy, không quan tâm nhiều đến việc những người xung quanh có thích việc cháu làm hay không. Nhưng nói, giải thích thì cháu vẫn hiểu. Những việc cháu không thích lắm, thích vừa vừa thì khi bố mẹ nói, cháu sẽ nghe theo. Nhưng những gì cháu rất thích thì cháu sẽ kiên trì với ý thích của mình. Nói chung ứng xử với con vẫn phải lựa, vừa dạy vừa dỗ, không thể làm căng với con được”.

me co con tu ky sao phai bi quan khi con van hanh phuc trong the gioi rieng cua minh
“Con bệnh thì chữa, chữa đến khi nào khỏi thì thôi, làm sao mà phải khóc”.

Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn khi cố gắng thích nghi với con, chị Vân cho biết cứ tối nào trông con, vợ chồng lại cãi nhau. Đi làm cả ngày, về nhà phải đối mặt với những “kiểu tăng động” con khiến cả hai vợ chồng đều mệt mỏi. Cũng từng nhìn nhận bi quan về chứng tự kỷ của con, nhưng dần vợ chồng chị Vân đều tìm cách thích nghi, xác định đồng hành với con cả đời.

Điều duy nhất khiến chị lạc quan và suy nghĩ tích cực, đó là Vân Anh tuy mắc chứng tự kỷ nhưng lúc nào trông cũng rất vui vẻ. Mỗi lần đi làm về, chị Vân đều hỏi con “hôm nay ở nhà có vui không”, và hầu như lần nào con cũng trả lời rằng “Vân Anh rất vui”.

“Được thấy con hạnh phúc trong thế giới riêng của con, tôi thấy đó cũng là sự an ủi, cảm thấy mọi vất vả cũng là xứng đáng. Suy cho cùng chẳng có gì là hoàn hảo, miễn là con vui con hạnh phúc là được. Tôi luôn tâm niệm rằng dần con sẽ khôn lớn, đừng thôi hy vọng”, chị Vân nói.

XEM THÊM

‘Nếu con bạn bị tự kỷ, điều đó không có nghĩa thế giới đã kết thúc’ ‘Nếu con bạn bị tự kỷ, điều đó không có nghĩa thế giới đã kết thúc’

“Nếu con bạn bị tự kỷ, điều đó không có nghĩa thế giới đã kết thúc’, bà Michelle Peters - Thạc sĩ về Giáo dục ...

Những điều cha mẹ có con tự kỷ vào lớp 1 nên làm Những điều cha mẹ có con tự kỷ vào lớp 1 nên làm

Có con tự kỷ bước vào lớp 1 khiến cha mẹ vô cùng lo lắng bởi con thường gặp vấn đề về giao tiếp xã ...

Hãy lan tỏa tình yêu bằng cách riêng của mình dành cho trẻ tự kỷ Hãy lan tỏa tình yêu bằng cách riêng của mình dành cho trẻ tự kỷ

Theo chuyên gia, bản thân cha mẹ trẻ tự kỷ cũng phải học các kỹ năng, kiến thức, và thực hành một cách kiên nhẫn ...

 

 

 

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.