Mẹ 'lười' đúng cách giúp trẻ sớm trưởng thành

Chân dung một mẹ bỉm sữa "lười" đến mức không ai có thể "lười" hơn. Nhưng kỳ lạ là con của mẹ lười lại phát triển nổi trội hơn hẳn những trẻ khác.

1. Mẹ "lười" không làm, con càng tự lập

Mẹ "lười" rất tôn trọng quy luật phát triển của trẻ. Khi con mong muốn tự làm một điều gì đó, mẹ "lười" sẽ yên tâm để cho các con làm.

Nguyên tắc của mẹ lười là:

- Không sợ con bị bẩn, không sợ phiền hà, không sợ con bị trầy xước (tất nhiên chỉ những vết trầy xước ngoài da rất nhẹ).

- Con muốn tự ăn cơm, để con tự ăn.

- Con muốn tự mặc quần áo, để con tự mặc.

- Nếu con muốn nghịch nước, mẹ "lười" nghĩ ra cách an toàn để con nghịch nước thật vui vẻ.

- Nếu con muốn lăn lộn đùa nghịch trên cỏ, mẹ "lười" cho con chơi, nghịch bùn đất cùng con.

me luoi dung cach giup tre som truong thanh
Nhờ mẹ để con tự tay làm nhiều việc, con đã có thể dùng kéo thành thạo.

Tóm lại, những việc gì con cảm thấy hứng thú hoặc có thể làm hãy để cho con làm. Mọi hoạt động đều giúp con phát triển. Chắc chắn con sẽ ngày một tự tin và bạo dạn hơn. Nhờ vậy, con bớt dựa dẫm, phụ thuộc vào mẹ, giúp mẹ càng thêm thoải mái, tự do lo việc của mình.

Con tự lập, bạo dạn sẽ rất có lợi cho bản thân con. Khi đi nhà trẻ, mẫu giáo, con cũng dễ thích nghi với môi trường mới hơn.

Nếu mẹ quá lo lắng, lúc nào cũng sợ con làm hỏng việc hoặc bị thương, cái gì cũng không cho làm, con sẽ thiếu tự tin và ỷ lại. Trong con ắt sẽ hình thành suy nghĩ gặp việc gì khó cũng sẽ có mẹ giải quyết, thì việc gì con còn cần làm?

2. Mẹ "lười" luôn tự nhận là mình lười để con phải tự nghĩ cách giải quyết vấn đề

Khi gặp vấn đề khó khăn, mẹ "lười" tự nhận mình không biết làm, để con phải tự động não suy nghĩ. Câu nói thường xuyên của mẹ "lười" là: "Việc này có vẻ hơi khó, hai mẹ con mình cùng nghĩ cách nhé!". Mẹ khéo léo động viên khuyến khích, tin tưởng con. Nếu khó khăn mẹ sẽ gợi ý để con tiếp tục thử lại, cho đến khi con tự giải quyết được vấn đề.

me luoi dung cach giup tre som truong thanh
Con gặp khó khăn trong lúc chơi đùa với cát, thay vì giúp đỡ con ngay, mẹ cho rằng mình không biết cách làm và động viên con tìm cách suy nghĩ, giải quyết.

Hạnh phúc của trẻ khi tự tay đưa được thìa cơm vào miệng, tự tay tháo lắp đồ chơi hay biết cầm đũa to lớn giống như việc mẹ giảm cân thành công sau sinh hoặc được thăng chức vậy. Vì vậy, các mẹ đừng tước đi những niềm hạnh phúc của các con khi đạt được thành quả.

3. Mẹ "lười" không yêu con quá đà, con càng hiếu thảo

Nếu trẻ chỉ biết đón nhận từ người lớn tình yêu một cách vô điều kiện, mà không cần đáp đền lại, chúng sẽ không biết được giá trị của việc nhận, vì thế cũng sẽ không biết trân trọng tình cảm đó.

Một đứa trẻ chỉ biết đón nhận sẽ cho rằng tình yêu mà người lớn dành cho mình là một điều hiển nhiên, sẽ không có sự trân trọng và biết ơn.

me luoi dung cach giup tre som truong thanh
Con biết "cho" thay vì chỉ "nhận", con dành tặng mẹ món quà nhỏ mà con yêu quý.

Khi trẻ còn đang lẫm chẫm đi và đã biết mang nước cho người lớn, chỉ cần ôm trẻ và cảm ơn: "Cảm ơn con mang nước giúp mẹ, mẹ rất vui mừng". Thái độ trân trọng ấy sẽ khiến con thấy rằng việc làm của mình và bản thân mình có ý nghĩa, thêm yêu thương cha mẹ. Từ đó đến lớn con sẽ luôn biết mang nước, hoặc có gì ngon đều nghĩ tới cha mẹ đầu tiên. Đó chính là biểu hiện của sự hiếu hảo.

Hãy để con được trao, bố mẹ nhận và trân trọng, cảm kích những thứ điều con mang lại cho mình. Điều này còn giúp trẻ thấu hiểu tình yêu của bố mẹ dành cho mình. Tình yêu là một điều tuyệt vời, nhưng nó cũng cần được vun đắp nuôi lớn, hãy dạy con điều này càng sớm càng tốt.

4. Mẹ "lười" không nuôi con theo kiểu "lồng kính"

me luoi dung cach giup tre som truong thanh
Con tự đi bộ dưới sự giám sát của mẹ.

Hãy để con được tự do chạy nhảy, được tự do chơi đùa với bạn trong tầm kiểm soát của mẹ. Đừng lúc nào cũng luôn miệng nói "nguy hiểm lắm đấy con". Bị ngã, bị ốm, bị bạn đánh đều là điều bình thường đối với trẻ. Nếu mẹ cứ nuôi con theo kiểu "lồng kính", con sau này sẽ phát triển lệch lạc, khó thích nghi với môi trường và dễ thất bại khi gặp bất cứ khó khăn nào.

Không nên lúc nào cũng chăm chăm giữ lấy trẻ, khiến con quá phụ thuộc vào mẹ. Thậm chí khi không có mẹ chúng sẽ không đủ bạo dạn để kết bạn. Ngược lại, những mẹ sẵn sàng buông tay cho con trải nghiệm, con sẽ tự tin hơn và không đòi hỏi mẹ kè kè ở bên nữa.

Khôi Nguyên

(Theo Sina)

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.