Mời nghệ sĩ làm giám khảo gameshow: Tiêu chí ngày càng dễ dãi?

Chuyện danh hài đi chấm thi ca hát, sao trẻ cho điểm nghệ sĩ gạo cội, ca sĩ làm host chương trình người mẫu… đã đặt ra câu hỏi lớn đối với người hâm mộ về tiêu chí để chọn giám khảo cho gameshow truyền hình.

Những năm trở lại đây, nhiều gameshow truyền hình “mọc lên như nấm” đã tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà đài về câu chuyện rating. Bên cạnh việc quan tâm các thí sinh tham gia, công chúng cũng chú ý đến việc lựa chọn giám khảo, những người "cầm cân nảy mực" và góp phần tạo thành công cho chương trình.

Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn khi ngày càng nhiều giám khảo bị lên án vì không đủ chuyên môn, biểu hiện thái quá trên sóng truyền hình. Chính điều đó đã đặt ra câu hỏi lớn đối với khán giả về tiêu chí lựa chọn chủ nhân "ghế nóng" cho một gameshow truyền hình.

“Dở khóc dở cười” khi sao Việt làm giám khảo

Không thể phủ nhận rằng, chiếc “ghế nóng” của một chương trình truyền hình chính là mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ, bởi nó không chỉ mang đến cho họ một khoản cát-sê hậu hĩnh mà còn giúp hình ảnh cá nhân đến gần với công chúng. Tuy nhiên, việc chấp nhận ngồi ghế giám khảo cũng là “con dao hai lưỡi”, nó khiến người nghệ sĩ bị soi mói nhiều về chuyên môn, độ duyên dáng trên “ghế nóng” và không ít người đã bị “ném đá” khi thiếu những yếu tố để đảm nhận vị trí này, ngoài chuyện nổi tiếng.

Chương trình Sinh ra để tỏa sáng mới được phát sóng đã nhận được sự quan tâm của không ít khán giả truyền hình. Bên cạnh những tranh cãi về việc trẻ em dạy hát cho các nghệ sĩ gạo cội, sự xuất hiện của Siu Black với tư cách thí sinh, trong khi danh hài Việt Hương lại đi chấm thi âm nhạc đã khiến không ít người theo dõi cảm thấy khó chịu. Nhiều ý kiến cho rằng với tính chất của một cuộc thi thiên về âm nhạc, việc để một danh hài chấm thi ca sĩ có tiếng là chuyện khó chấp nhận.

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai
Việt Hương ngồi ghế nóng gameshow âm nhạc có Siu Black thi đã gây sự tranh cãi lớn trên mạng xã hội.

Trước những phản ứng của khán giả, đại diện nhà sản xuất đã lên tiếng. Cụ thể, họ cho rằng đây không đơn thuần là chương trình ca nhạc mà là một gameshow ở nhiều thể loại khác nhau. Danh hài Việt Hương chỉ đảm nhận vai trò bình luận với kinh nghiệm nhiều năm đứng trên sân khấu. Mặc dù đã có những chia sẻ về “sự cố”, thế nhưng nhiều khán giả vẫn không thể chấp nhận việc “đổi ngôi” của hai nghệ sĩ này.

Cách đây không lâu, khán giả cũng thấy bất ngờ khi giọng ca nhí Phương Mỹ Chi được mời làm giám khảo chương trình gameshow Cùng nhau tỏa sáng.

Điều đáng nói, cuộc thi này dành cho những thí sinh có tuổi đời lẫn tuổi nghề lớn hơn cô bé. Không ai phủ nhận khả năng ca hát của cô bé dân ca nhưng để có những đánh giá chuyên môn, kinh nghiệm sân khấu thì Phương Mỹ Chi chưa thể am tường, thậm chí còn non nớt và phải học hỏi thêm. Chính điều này khiến khán giả đổ sự bực bội lên nhà sản xuất.

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai
Một gương mặt non trẻ vừa bước ra cuộc thi tài năng nhí được mời chấm thi gameshow có nghệ sĩ lớn tham gia?!

Từ khi công khai chuyện tình cảm, Trấn Thành - Hari Won đã nhận được sự ủng hộ của không ít khán giả. Chính vì điều đó mà cả hai thường xuyên xuất hiện cùng nhau trong các sự kiện và đặc biệt hơn cả là trong… gameshow truyền hình.

Tuy nhiên, nếu như ở các sự kiện, cặp đôi nhận được sự yêu quý của đông đảo khán giả thì khi thử sức với vai trò giám khảo trong gameshow Biến đổi hoàn hảo, "bà xã" của Trấn Thành lại chịu nhiều phản ứng tiêu cực từ phía khán giả.

Nói tiếng Việt không lưu loát, không am hiểu về âm nhạc Việt Nam và đặc biệt là thiếu “duyên” trên truyền hình là những yếu tố làm cho Hari Won chịu nhiều “gạch đá”. Việc giọng ca Hương đêm bay xa biểu hiện những cảm xúc thái quá, hay đưa ra những lời nhận xét hời hợt đã khiến công chúng thêm phần khẳng định sự không phù hợp của cô trong vai trò mới.

Bên cạnh đó, chuyện Diễm My chấm thi Ca sĩ giấu mặt, Gil Lê cầm trịch Làng hài mở hội hay Thúy Vân cho điểm Người hát tình ca đã tạo ra những câu chuyện “dở khóc dở cười”, nhận được phản ứng trái chiều phía người xem.

Tiêu chí làm giám khảo truyền hình đang ngày càng dễ dãi

Câu chuyện về việc sao Việt thiếu kinh nghiệm, sự trải đời hay thiếu duyên nhưng vẫn được ngồi “ghế nóng” đang khiến khán giả hoài nghi về chất lượng, tính chuyên môn của những chương trình truyền hình đang được phát sóng hiện nay.

Nếu như trước đây, để có thể mời một nhân vật "cầm trịch" gameshow, BTC phải đắn đo, suy xét và tìm những nghệ sĩ gạo cội để tiếng nói của họ khiến dư luận "tâm phục khẩu phục", thì hiện tại việc chọn người ngồi "ghế nóng" một cách đại trà khiến khán giả ngán ngẩm.

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai
Thúy Vân với vai trò giám khảo của một cuộc thi hát.

Vậy đâu là tiêu chí cho một giám khảo chương trình trong xu thế hiện nay? Khi mà hàng loạt nghệ sĩ thuộc lĩnh vực này lại đi “chấm thi” trái chuyên môn? Phải chăng tiêu chí để chọn một giám khảo truyền hình hiện nay đã quá dễ dãi?

Nếu bỏ qua chuyên môn, kinh nghiệm, sự duyên dáng, chuyện làm giám khảo giờ đây có lẽ chỉ phụ thuộc vào một yếu tố duy nhất là sự nổi tiếng. Không khó để nhận thấy hầu hết những nghệ sĩ đảm nhận vai trò giám khảo hiện nay đều là những người đang nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ và sở hữu cho mình một lượng fan không nhỏ. Chấp nhận “gạch đá” từ phía công chúng, BTC vẫn quyết định chọn những cái tên trẻ với mong muốn sự nổi tiếng của họ sẽ mang đến lượng rating lớn cho chương trình.

Với tiêu chí ngày càng dễ dãi đó, nhiều gameshow truyền hình đã nhận những phản ứng trái chiều từ phía người hâm mộ và thậm chí là bị “tẩy chay” khi mất đi tính chất vốn có.

Riêng đối với người nghệ sĩ, lựa chọn vị trí giám khảo chương trình cũng giống như việc họ mặc một chiếc áo quá rộng. Điều đó buộc họ phải cố gắng để chứng minh bản thân xứng đáng trong vai trò mới, nếu không việc khán giả “ném đá” là chuyện bình thường.

Chưa hết, chính tiêu chí đó đã làm cho không ít nghệ sĩ trẻ suy nghĩ lệch lạc khi chọn những con đường nổi tiếng bằng scandal để tìm cho mình một vị trí trong chiếc “ghế nóng” của các chương trình truyền hình. Đó là một suy nghĩ sai lầm và góp phần làm xuống cấp các chương trình hiện nay.

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai Truyền hình thực tế 'phá bỏ' ranh giới, thứ bậc nghệ sĩ

Khi bước chân vào truyền hình thực tế, nghĩa là người nghệ sĩ chấp nhận bước vào một “cuộc chơi” riêng của thị trường giải ...

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai Giám khảo gameshow: Vinh, nhục và tiếng đời

Đã từng có nhiều người gọi công việc làm giám khảo game show là một nghề. Cái nghề có cả vinh, có cả nhục và ...

moi nghe si lam giam khao gameshow tieu chi ngay cang de dai Khi gameshow nói không với nhà tài trợ

Thời gian gần đây, Gương mặt thân quen là một trong số ít những gameshow không còn bóng dáng của nhãn hàng tài trợ, nhưng ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Khu đô thị tại Quảng Bình có thể sáng sủa vào 2025, dự án Cồn Tiến còn vướng 1 hộ dân
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.