Một năm nhìn lại vụ thảm sát hộp đêm đồng tính ở Orlando: 49 nạn nhân là những ai?

Hôm nay, 12/6/2017, là vừa tròn một năm sau vụ xả súng nhằm vào một quán bar dành cho người đồng tính ở Orlando, Florida, Hoa Kỳ.
mot nam nhin lai vu tham sat hop dem dong tinh o orlando 49 nan nhan la nhung ai Chuyện chàng đồng tính: ‘Đừng yêu như tiểu thuyết, anh sẽ yêu em theo cách của anh’
mot nam nhin lai vu tham sat hop dem dong tinh o orlando 49 nan nhan la nhung ai 'Nếu được lựa chọn lại, tôi vẫn chọn mình làm đồng tính'

Ngày 27/6/2015, cộng đồng LGBT toàn thế giới đã chung vui cùng LGBT Mỹ khi quốc gia này chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên khắp 50 bang với 4/5 phiếu thuận từ phía Tòa án Tối cao.

Nhưng chưa đầy một năm sau, vào ngày 12/6/2016, tức là cách đây vừa tròn một năm, mọi người khắp nơi lại phải rơi nước mắt thương xót cho 49 nạn nhân bị thảm sát trong vụ xả súng nhằm vào hộp đêm dành cho người đồng tính tại Orlando, Florida, Hoa Kỳ. Hơn 100 người đã thương vong. Hành động của sự căm ghét và kì thị đã biến sự kiện Orlando trở thành sự kiện thảm sát đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ kể từ vụ đánh bom ngày 11/9/2001.

mot nam nhin lai vu tham sat hop dem dong tinh o orlando 49 nan nhan la nhung ai
Quán bar Pulse ở Orlando nơi xảy ra sự việc. (Ảnh: ST)

Một năm đã trôi qua, sự việc có lẽ đã lắng xuống, nhưng với người thân của các nạn nhân hay cả với cộng đồng LGBT, thì câu chuyện vẫn còn là một nỗi đau lớn. 49 nạn nhân đó, họ là những con người chỉ một phút trước vẫn còn vui vẻ và hòa mình vào không khí của tháng tự hào đồng tính, một phút sau, họ đã ra đi mãi mãi.

Họ là những vũ công, học sinh, sinh viên, kế toán, quản lý,… Họ là những con người trẻ trung với bao hoài bão của tuổi 18 đôi mươi và có cả những người đã bước qua tới già nửa cuộc đời.

49 con người, 49 câu chuyện, 49 cuộc đời, nhưng họ có 1 điểm chung tuyệt vời. Đó là họ dám yêu, họ dám sống với tình yêu đó, dám hòa vào cộng đồng để hiện diện, để cảm nhận không khí “tự hào” trong quán bar vào ngày cuối cùng ấy. Họ là một phần của cộng đồng LGBT, những con người đang bước những bước vững vàng để đấu tranh cho quyền được yêu và được sống. Họ đã sống bằng tình yêu đặc biệt đó. Và họ cũng đã phải ra đi vì tình yêu đó.

mot nam nhin lai vu tham sat hop dem dong tinh o orlando 49 nan nhan la nhung ai
49 nạn nhân vụ xả súng Orlando. (Ảnh: ST)

Nhưng lỗi không phải ở họ. Lỗi không nằm ở tình yêu. Người ta vốn cứ nghĩ đồng tính là một chứng bệnh, là điều có nguy cơ khiến con người suy vong hay tuyệt diệt. Song, thực tế đã chứng minh, kì thị đồng tính mới là một chứng bệnh và chứng bệnh đó còn gây ra hậu quả kinh khủng hơn cả sự suy tàn. Nó là chứng bệnh dai dẳng và làm hao mòn tình yêu với chính đồng loại mình của kẻ kì thị.

mot nam nhin lai vu tham sat hop dem dong tinh o orlando 49 nan nhan la nhung ai
Tưởng niệm 49 nạn nhân vụ xả súng Orlando. (Ảnh: ST)

Ngày hôm nay, chúng ta hãy cùng một lần nữa hướng về họ, cùng hướng về 49 nạn nhân xấu số của cuộc thảm sát. Hãy cùng nhìn lại xem họ là ai qua một bản tin cách đây một năm của kênh CNN. Bản tin này, CNN không chỉ muốn dừng ở một bản danh sách những cái tên các nạn nhân, họ muốn các bạn hiểu một chút về những người đã khuất đó.

Đây là một bản tin đầy ý nghĩa mà CNN thực hiện để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ xả súng tại quán bar Pulse. Và chúng tôi đã làm phụ đề của bản tin này với mong muốn các bạn hiểu hơn về họ, những người bạn của chúng ta đã ra đi mãi ở Orlando.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.