Một xã ở Nghệ An xây cổng làng bằng gỗ quý hơn 4 tỉ đồng

Cổng làng bằng gỗ quý trị giá 4 tỉ đồng tại xã Diễn Hoàng, Diễn Châu, phá kỷ lục của cổng làng khủng 3 tỉ đồng tại Quỳnh Lưu, Nghệ An.
mot xa o nghe an xay cong lang bang go quy hon 4 ti dong

Cổng làng ở xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An được xây dựng hết 4 tỉ đồng - Ảnh: D.HÒA

Ngày 9-11, ông Nguyễn Tân, Chủ tịch UBND xã Diễn Hoàng, huyện Diễn Châu, Nghệ An, cho hay địa phương vừa cắt băng khánh thành cổng làng từ tiền công đức của những người xa quê đóng góp, với tổng kinh phí xây dựng lên tới khoảng 4 tỉ đồng.

Nhiều người dân khi đi trên tuyến đường chính dẫn vào trung tâm xã Diễn Hoàng không khỏi choáng ngợp trước hình ảnh cổng chào "khủng" với chiều cao 4,8m, rộng 5,5m.

Theo thiết kế, cổng làng, còn gọi là cổng chào vào xã, được dựng làm khung gỗ kết hợp với đá trắng, dựng hai bức bình phong bên cánh gà và chân cột.

Cổng làng này được làm từ 50 mét khối gỗ mun, lim, trong đó điểm nổi bật là 8 cột gỗ bằng mun, đường kính mỗi cột 42cm, cao hơn 6m, cùng 70 mét khối đá.

Các cột gỗ được dựng trên hai tảng đá trắng dài hơn 3m, cao 80cm. Phía trên cổng là mái được làm theo kiểu "tam quan ba lầu", có ba tầng mái, được lợp bằng ngói.

Kinh phí làm cổng này khoảng 4 tỉ đồng, trong đó riêng tiền công cho 7 người thợ chạm khắc khung gỗ hết 450 triệu đồng.

Theo ông Tân, ý tưởng xây dựng cổng có từ dịp tết Nguyên Đán 2017, khi một người quê ở xã Diễn Hoàng, hiện sinh sống tại miền Nam, muốn góp tiền để làm cổng chào cho xã.

Sau vài lần họp dân để lấy ý kiến, chính quyền địa phương, nơi có khoảng 1.800 hộ dân với 7.500 nhân khẩu, đồng ý xây dựng cổng làng. Thu nhập bình quân trên đầu người của người dân trong xã là 28 triệu đồng một năm.

Với giá trị xây dựng khoảng 4 tỉ đồng, cổng ở Diễn Hoàng được xem là cổng làng có giá trị nhất ở Nghệ An tính đến thời điểm này.

Trước đó, năm 2016, tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng xây cổng làng khoảng 3 tỉ đồng từ tiền công đức của những người xa quê đóng góp.

mot xa o nghe an xay cong lang bang go quy hon 4 ti dong

Cổng làng gần 3 tỉ đồng ở xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.