Vậy nên một ca sĩ A hay B nào đó sở hữu MV "triệu view" chỉ trong vòng một thời gian ngắn đã thành chuyện cơm bữa và không còn khiến khán giả quá ngạc nhiên.
Thực tế mà nói những con số về view này cũng một phần cho thấy được hiệu ứng, sức lan toả của MV đó tới khán giả là như thế nào. Tuy nhiên, cũng có một hệ luỵ đi kèm đó chính là việc chạy theo thành tích đã kéo theo giá trị thật - ảo về những con số trở nên lẫn lộn.
Nhiều MV dù bạn có nằm đắn đo, suy nghĩ mãi cũng khó mà hiểu được: một sản phẩm như thế tại sao lại hot?
Ca khúc Phía sau một cô gái được đánh giá là hiện tượng nổi bật của Vpop thời điểm cuối năm 2016.
Sáng tác mới của Tiên Cookie qua phần thể hiện qua Soobin Hoàng Sơn nhanh chóng thu hút sự quan tâm của công chúng và được share rầm rộ trên mạng xã hội.
Phải nói rằng ca khúc Phía sau một cô gái thành công bao nhiêu, thì phần MV của nó lại gây thất vọng bấy nhiêu. |
Hiệu ứng tích cực đó càng khiến khán giả mong đợi phần MV của ca khúc sẽ sớm được ra mắt. Và cuối cùng, MV Phía sau một cô gái được ra đời đã đáp ứng mong muốn của khán giả, nhanh chóng lập được những kỉ lục khá "khủng" về lượng view.
Tuy nhiên thực sự mà nói, không biết dụng ý của ê-kip "cao siêu" hay không nhưng xem xong MV, đọng lại trong đầu người xem chỉ đa phần là… những dấu hỏi chấm.
MV Phía sau một cô gái của Soobin Hoàng Sơn
Thậm chí, xuyên suốt MV là những đoạn quảng cáo lộ liễu về chiếc điện thoại của nhà tài trợ khiến khán giả thực sự khó chịu.
Tiếp nữa, những chi tiết về mối quan hệ của 2 nhân vật trong MV, các hình ảnh ẩn dụ, hay những trường đoạn đậm chất điện ảnh đều khiến khán giả ngơ ngác không hiểu rõ dụng ý, thậm chí còn có cảm giác đây chúng rất "kịch".
Và chắc chắn rồi, một sản phẩm bất kì được coi là mang đậm tính nghệ thuật - không đồng nghĩa với việc nó quá khó hiểu và không đem lại cho người xem một cảm xúc nào. |
Chưa kể đến việc muốn làm cho nó nghệ thuật, nhưng lại lồng quá nhiều yếu tố thương mại nên dẫn đến việc xung đột, phản tác dụng là điều tất yếu.
Vậy nhưng nói gì thì nói, kết quả thì MV trên vẫn từng lọt top MV có like nhiều nhất YouTube với 102.000 lượt like - con số khó hiểu như chính nội dung của MV.
Ngắm hoa lệ rơi của Châu Khải Phong ra mắt vào tháng 3-2017 nhưng phải đúng một năm sau ca khúc này mới "bỗng dưng" bắt đầu hot thông qua bản cover của "hiện tượng mạng" Hoa Vinh đạt 10 triệu lượt nghe sau nửa tháng.
MV Ngắm hoa lệ rơi của Châu Khải Phong
Chớp lấy thời cơ đó, Châu Khải Phong cùng ê-kip nhanh chóng bắt tay vào sản xuất MV với bản audio mới chỉ trong vòng 3 ngày.
Sản phẩm này lập tức thu hút hơn nửa triệu lượt xem chỉ sau 24 giờ ra mắt.
Nhiều khán giả cho rằng Châu Khải Phong và êkip khá may mắn khi ca khúc "Ngắm hoa lệ dơi" tự dưng lại… nổi trở lại. |
Nếu như MV được đầu tư bài bản, có nội dung câu chuyện đàng hoàng thì việc nó hot sẽ không có gì để bàn cãi.
Đằng này, chỉ thực hiện trong vòng 3 ngày với một bối cảnh duy nhất là nam ca sĩ ngồi trong studio hát - thực sự quá vội vàng cho việc sản xuất một MV.
Thậm chí dù mang danh là làm lại một bản audio mới, nhưng nhiều khán giả nhận xét rằng nó không có sự khác biệt gì nhiều so với bản cũ.
Xuyên suốt MV, Châu Khải Phong chỉ ngồi và hát trong bối cảnh studio. |
Tính đến thời điểm hiện tại, MV của Châu Khải Phong đã đạt được hơn 50 triệu lượt xem sau gần 2 tháng phát hành - con số mơ ước cho một MV hoàn toàn không có gì đặc sắc.
Dù gây tranh cãi dữ dội nhưng thẳng thắn mà nói, Từ hôm nay (Feel like Ooh) của Chi Pu là một sản phẩm thuộc hàng hot nhất giai đoạn cuối năm 2017.
Từ hôm nay là MV debut của Chi Pu và được đầu tư với kinh phí khủng. |
Bỏ qua những chuyện ngoài lề liên quan đến việc Chi Pu debut, chỉ tính đến nội hàm MV này thôi thì nhiều người sẽ có cùng thắc mắc: nó có gì để hot?
Đầu tiên là phần nghe, hay chính xác hơn là giọng hát. Chắc chắn rồi, MV này sẽ không có gì hấp dẫn ở phần nghe bởi Chi Pu vốn nổi tiếng có một giọng hát khá yếu.
MV Từ hôm nay của Chi Pu
Chưa bàn về ca từ trôi tuột và không nhiều ý nghĩa, giai điệu của bài hát cũng thực sự rất…. "kì", nhất là đoạn như "Ò ó o ò" - chính sự "kì" đó đã biến ca khúc trở thành nguồn cảm hứng chế bất tận của cư dân mạng.
Trước đó, nữ ca sĩ và êkip tuyên bố cô sẽ đi theo dòng nhạc thị trường và giải trí, không đặt nặng giọng hát. Mục đích của thông báo này có lẽ để phần nào đã giảm bớt kỳ vọng của khán giả vào giọng hát Chi Pu trước rồi. Nhưng cuối cùng thì có vẻ như nó vẫn không hiệu quả.
Về phần hình ảnh trong MV, ngoài trừ việc được đầu tư "khủng" ra thì nó cũng không có gì đủ đặc sắc để bật lên khỏi mặt bằng chung của Vpop đang rất đa dạng sắc màu.
Khán giả nhận xét cả về bài hát, chất giọng, vũ đạo hay diễn xuất của Chi Pu trong MV đều không nổi trội và đặc biệt, không xứng đáng với sự quảng bá rầm rộ trước đó về 3 năm tập hát hay khoản đầu tư khủng.
Trước khi gây ra màn tranh cãi dữ dội với quyết tâm "Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ", Chi Pu từng là một nữ diễn trẻ xinh đẹp, tài năng và được lòng công chúng. |
Thay vì một MV sẽ truyền tải một thông điệp, hay chí ít là một câu chuyện nào đó thì ở Từ hôm nay, người xem cảm thấy nó như là một "bản tôn vinh cho nhan sắc" của Chi Pu thì có vẻ đúng hơn.
Dù xinh đẹp thật nhưng với 7 tạo hình không mấy liên quan đến nhau, cách trang điểm và diễn xuất bị coi là sến - thật khó hiểu rằng sức hút đến từ đâu để MV này đạt được hơn 18 triệu lượt xem trên Youtube, thậm chí còn được cover lại rất nhiều.
Ra mắt vào tháng 6-2016, ca khúc Anh cứ đi đi do Hari Won thể hiện nhanh chóng được khán giả đón nhận và trở thành "hiện tượng" trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội với rất nhiều bản cover của khán giả lẫn nghệ sĩ.
MV Anh cứ đi đi của Hari Won
Thừa thắng xông lên, nữ ca sĩ đã nhanh chóng bắt tay cùng ê-kíp thực hiện MV cho ca khúc này. Cũng giống như bản audio, MV Anh chứ đi đi gây được sự chú ý và độ hot không hề kém cạnh.
Tạo hình của Hari Won trong MV Anh cứ đi đi bị đánh giá là khá sến. |
Tuy nhiên, nếu ở phần audio dù đã cố gắng rất nhiều nhưng Hari vẫn gặp trở ngại trong việc phát âm rõ chữ.
Phần hát của cô thực sự mà nói khiến không ít người nghe cảm thấy khó chịu vì làm trôi tuột đi rất nhiều cảm xúc mà ca từ và giai điệu của bài hát mang lại.
Xuyên suốt MV chỉ là những cảnh âu yếm nhẹ nhàng giữa cô và bạn diễn, rất an toàn và thiếu một sự sáng tạo cần thiết. |
Sang đến phần MV, đây quả thực lại là một MV không có gì đặc sắc.
Ý tưởng cũ, bối cảnh chỉ quay trong studio với một người bạn diễn điển trai, tình tiết của câu chuyện cũng không có điểm nhấn, không cao trào khiến người xem đôi khi còn lầm tưởng rằng MV được quay từ vài năm về trước.
MV này hiện nay cũng đã vượt ngưỡng 33 triệu view, "hot" không thua gì bản audio của nó.
Cuối tháng 2-2017, ca sĩ Tóc Tiên cho ra mắt MV Em không là duy nhất sau thời gian dài ấp ủ thực hiện.
Không còn là dòng nhạc sở trường EDM sôi động, nữ ca sĩ xinh đẹp gây bất ngờ khi hóa thành cô tiểu thư hát ballad đầy ngọt ngào và tình cảm.
MV Em không là duy nhất của Tóc Tiên
Ngay khi được trình làng, MV Em không là duy nhất của Tóc Tiên đã nhận được sự ủng hộ của đồng nghiệp cùng đông đảo khán giả hâm mộ.
Sau hơn một ngày ra mắt, MV này thu hút hơn 2 triệu lượt xem, 20 nghìn lượt thích và lọt vào top 9 MV thịnh hành tại Việt Nam.
MV Em không là duy nhất được coi là "bước chuyển mình" của nữ ca sĩ Tóc Tiên. |
Tuy nhiên khi "mổ xẻ" MV này để biết đâu là yếu tố thu hút sự chú ý của nó thì e rằng rất khó để kiếm được điều gì thực sự thuyết phục. MV chính xác là sự chắp nối của những "Beauty Shot" của Tóc Tiên, không có yếu tố nội dung hay câu chuyện trong đó.
Mọi thứ chỉ đơn giản là một cô gái thức dậy vào buổi sáng sớm, sau đó mặc đồ và đi dạo và ngắm cảnh. Cô ấy vừa đi vừa nhớ lại một quá khứ vui vẻ và những cảnh quá khứ đó cũng phần đa là đặc tả nụ cười đơn thuần, phần nội dung của MV hoàn toàn không có gì đặc sắc.
Thậm chí xuyên suốt MV, Tóc Tiên cũng chỉ mặc một chiếc áo thun tay dài màu trắng kèm áo choàng khoác bên ngoài.
MV gần 50 triệu view nhưng Tóc Tiên chỉ mặc duy nhất một chiếc áo thun trắng. |
Chính những điều này đã cho thấy sự đầu tư cho MV này của nữ ca sĩ Ngày mai là rất khiêm tốn.
Phần hình ảnh đã là vậy, phần audio của ca khúc cũng thực sự nổi bật vì chất giọng của nữ ca sĩ cũng không quá xuất sắc.
Với chất lượng bình thường như vậy nhưng lại chạm gần tới con số 50 triệu lượt xem trên Youtube tính đến thời điểm hiện tại âu cũng là một điều… khó hiểu!
XEM THÊM
Tác giả hit 'Ông bà anh' ra mắt MV mới
Sau thời gian im lặng tập trung vào các dự án âm nhạc, Lê Thiện Hiếu vừa tái xuất với MV 'Cơm nhà ta'. |
Tiếp tục ra MV giữa bão scandal 'người thứ 3', Nam Em có thực sự 'không bình thường'?
Ngay giữa “tâm bão” với những lời qua tiếng lại về cuộc tình 30 ngày cùng Trường Giang, Nam Em lại ra mắt MV mới ... |
MV của nhóm nhạc huyền thoại Kpop bị gỡ vì lỗi sai nghiêm trọng
MV mới ra mắt của nhóm nhạc Hàn Quốc Dong Bang Shin Ki (DBSK/TVXQ) đã bị gỡ bỏ khi bị chỉ trích vì có hình ... |