Mỹ: Syria sẽ trả giá đắt nếu tấn công hóa học lại xảy ra

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học mà hậu quả là giết hại "hàng loạt" dân thường.

"Mỹ đã xác định những sự chuẩn bị có thể cho các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học khác của chính quyền Tổng thống Assad", AFP dẫn thông cáo của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sean Spicer hôm 26/6.

"Các hoạt động này tương tự quá trình chuẩn bị mà chính quyền đã tiến hành đối với vụ tấn công hóa học ngày 4/4", thông cáo cho biết. Chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo ông Assad sẽ phải "trả giá đắt" nếu sự việc xảy ra.

"Như trước đây chúng tôi đã nói, Mỹ đến Syria để tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Nếu ông Assad tiến hành một vụ giết người hàng loạt nữa bằng vũ khí hóa học, ông ta và quân đội của ông ta sẽ trả giá đắt".

my syria se tra gia dat neu tan cong hoa hoc lai xay ra
Nhân viên y tế trợ giúp một nạn nhân trong vụ tấn công tình nghi là bằng vũ khí hóa học hôm 4/4 tại tỉnh Hatay, Syria. Ảnh: Getty.

Vụ tấn công hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun thuộc tỉnh Idlib, Syria, hôm 4/4 đã làm hơn 100 người thiệt mạng. Vụ tấn công lập tức làm rúng động dư luận quan tâm đến tình hình Syria đồng thời dẫn đến tranh cãi về chuyện ai đứng sau vụ tấn công.

Chính phủ Mỹ tin rằng hóa chất được sử dụng trong vụ tấn công là chất độc thần kinh sarin, vốn bị cấm dùng trong các cuộc xung đột, và cho rằng vụ tấn công được thực hiện bởi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Damascus phủ nhận cáo buộc và đổ trách nhiệm cho quân nổi dậy.

Nga và Syria bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ tấn công hóa học. Chính quyền Tổng thống Assad từng sử dụng vũ khí hóa học để chống lại lực lượng nổi dậy ở Syria nhưng sau đó đã đồng ý với Nga sẽ từ bỏ các loại vũ khí này.

my syria se tra gia dat neu tan cong hoa hoc lai xay ra Mỹ xác nhận đã bắn hạ máy bay quân đội Syria
my syria se tra gia dat neu tan cong hoa hoc lai xay ra Cậu bé Syria - 'biểu tượng nỗi đau chiến tranh' giờ ra sao?
chọn