Mỹ Tâm, Ngọc Anh: Nạn nhân của những điều phi lý

Vụ ồn ào hét giá của Ngọc Anh cứ khiến nhiều người liên tưởng tới sự cố năm nào của Mỹ Tâm. Cũng trong một show diễn lớn, cũng lùm xùm "hét giá", nhưng Mỹ Tâm thiệt thòi hơn Ngọc Anh trong câu chuyện thị phi của chính mình. 
my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly Đặt lên bàn cân: Mỹ Tâm và Sơn Tùng M-TP, nữ hoàng và kẻ chinh phạt
my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly Mỹ Tâm đột ngột hủy show vì "lép vế" trước Sơn Tùng M-TP trên poster?

Mỹ Tâm bị 'tố' hét cát-xê với Đà Nẵng

Năm 2013, "họa mi tóc nâu" nhận lời mời biểu diễn tại Đà Nẵng - thành phố quê hương của cô và những rắc rối được bắt đầu từ đó. Tuyên bố "gạch tên Mỹ Tâm" khỏi danh sách nghệ sĩ biểu diễn vì đòi hỏi cát-xê quá cao của một vị quan chức Đà Nẵng đã khiến dư luận thời điểm ấy xôn xao. Nổi tiếng là một nghệ sĩ ít scandal, nhưng vụ lùm xùm cát-xê năm đó đã khiến "họa mi tóc nâu" thực sự lao đao trong một quãng thời gian không ngắn.

Sự việc lớn tới mức tới tận giờ này, nhiều người vẫn nhắc đi nhắc lại và coi đó như một "vết mờ" trong sự nghiệp của nàng ca sĩ. Mặc cho rất nhiều đồng nghiệp và cả khán giả đã đứng về phía cô, bênh vực cô, nhưng ảnh hưởng của nó vẫn rất nghiêm trọng đối với Mỹ Tâm.

my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly
Mỹ Tâm từng vướng lùm xùm liên quan tới cát-xê.

Lần đầu tiên trong suốt sự nghiệp, Mỹ Tâm phải gánh chịu những nhận xét, bình luận ác ý dày đặc và cả chỉ trích không thương tiếc. Những ý kiến đại loại "tham lam", "bạc bẽo", "cư xử kém" xuất hiện khắp mọi nơi hướng về Mỹ Tâm, mặc dù hình như, cô không hề làm điều gì sai trái cả.

Ngọc Anh và câu chuyện cát-xê với Phú Quang

Không tới mức tệ hại như Mỹ Tâm, nhưng câu chuyện của Ngọc Anh cũng mang sắc màu tương tự. Cũng liên quan tới mức giá cát-xê đưa ra, cô cũng nhận lại không ít lời "khó nghe" từ phía nhạc sĩ Phú Quang - người từng gắn bó thân thiết và được cho là "có ơn" cùng với Ngọc Anh.

Bên cạnh đó, dù phần lớn dư luận và nghệ sĩ đứng về phía Ngọc Anh, vẫn có kha khá những lời chỉ trích cay nghiệt tới với Ngọc Anh cùng con số 10.000 đô cát-xê bị cho là "quá đắt". Và dù cả Mỹ Tâm hay Ngọc Anh đều chỉ đòi hỏi những gì họ cho là hợp lý, nhưng rốt cuộc, họ vẫn trở thành nạn nhân một cách vô lý và phi lý.

my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly
Ngọc Anh cũng vướng vào câu chuyện cát-xê tương tự Mỹ Tâm.

Khái niệm "nghĩa tình" mờ mịt là thứ mà cả hai nghệ sĩ đều gặp phải. Đối với Mỹ Tâm, đó là "tình nghĩa" đối với mảnh đất đã sinh ra cô, nuôi dưỡng cô, còn với Ngọc Anh thì là "ơn nghĩa" cùng với Phú Quang.

Vẫn biết mọi nghệ sĩ đều cần tới lòng biết ơn hay trân trọng những điều ý nghĩa trong quá khứ, nhưng khi đặt những tình nghĩa đó cạnh tính thực dụng của những chương trình bán vé thì dường như lại có điều gì đó sai sai.

Cả Mỹ Tâm và Ngọc Anh đều chỉ đòi quyền lợi thuộc về mình trong những chương trình kinh doanh nghệ thuật.

Danh tiếng, giọng hát của họ kéo khán giả đến với đêm nhạc, trực tiếp làm tăng doanh thu qua số lượng vé bán ra và liệu, việc họ đòi nhận được thù lao xứng đáng có gì sai trái?

Hay là họ phải hát miễn phí, hát với mức giá rẻ mạt, không phù hợp với cống hiến của mình mới được khen ngợi và ca tụng hay sao?

Sự sòng phẳng là điều cần có trong mọi lĩnh vực và nghệ thuật cũng không ngoại lệ. Đã tới lúc người ta nên sòng phẳng với nhau về mọi thứ, từ tiền bạc cho tới tình nghĩa, từ cống hiến cho tới mức cát-xê.

Thay vì tính toán, đánh đổi ơn nghĩa lấy tiền bạc một cách mơ hồ và mịt mờ, thay vì chỉ trích nghệ sĩ "hét giá" hay "làm giá", người ta nên nghĩ tới việc ngồi lại một cách chuyên nghiệp và thỏa thuận một cách văn minh.

Tạm kết

Những bản hợp đồng được ký rõ ràng, những thỏa thuận chính xác về câu chữ, con số có lẽ cần thiết hơn là những đòi hỏi "trả tình", "trả nghĩa" lằng nhằng. Người ta cứ đòi hỏi làng giải trí phải phát triển, phải chuyên nghiệp hơn, nhưng hình như thứ cần phải thay đổi và trở nên chuyên nghiệp nhất là thanh toán thù lao cho nghệ sĩ lại vẫn y như vài chục năm về trước.

Để rồi đâu đó, vẫn có những nạn nhân tội nghiệp của những điều phi lý xuất hiện trên mặt báo, như kiểu của Ngọc Anh hay Mỹ Tâm chẳng hạn. Họ dính vào những rắc rối, ồn ào chỉ vì dám "đặt yêu cầu" về giá trị cho giọng hát của mình và không chịu cống hiến theo cách ai đó hằng mong muốn.

my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly Phan Mạnh Quỳnh: 'Mỹ Tâm không hề bảo thủ, chị chỉ kỹ tính thôi'
my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly 3 buổi showcase và điều đặc biệt duy nhất Mỹ Tâm dành cho quê hương Đà Nẵng
my tam ngoc anh nan nhan cua nhung dieu phi ly 'Đặc quyền' kỳ lạ mà chỉ 'ngôi sao nhạt nhẽo' Mỹ Tâm mới có
chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.