Nấm ông Kim Jong-un tặng Hàn Quốc an toàn và ăn được

Báo The Telegraph hôm 8/11 dẫn lời Phủ Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố gần 2 tấn nấm thông do nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi tặng an toàn và có thể tiêu thụ.

Trước đó, một chính trị gia đối lập Hàn Quốc cảnh báo số nấm nói trên có thể bị nhiễm phóng xạ từ hoạt động thử hạt nhân của Triều Tiên.

Gần 2 tấn nấm thông trị giá 1,34 triệu USD được gửi đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều tổ chức ở thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 9. Ông Moon sau đó thông báo sẽ tặng số nấm cho 4.000 người không gặp được người thân của họ tại Triều Tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh vào năm 1953.

Có thông tin rằng trước hội nghị thượng đỉnh, các quan chức Bình Nhưỡng đã ra lệnh cho cư dân tỉnh Bắc Hamgyong tìm nấm ngon trên các ngọn đồi. Trang DailyNK đưa tin nhà chức trách Triều Tiên thông báo đổi 10 kg bột mì (trị giá 7,5 USD) lấy 1 kg nấm. Ngoài ra, họ còn đổi đường và ủng cao su lấy nấm từ người dân.

nam ong kim jong un tang han quoc an toan va an duoc

Nấm lấy từ khu vực Triều Tiên thử hạt nhân. (Ảnh: Telegraph).

Bên cạnh là khu vực có nhiều nấm thông, tỉnh Bắc Hamgyong cũng là nơi đặt cơ sở phóng tên lửa Musudan-ri và bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Hồi năm ngoái, những người đào tẩu khỏi Triều Tiên cho biết phụ nữ trong khu vực thử tên lửa và hạt nhân sinh con ra bị dị tật bẩm sinh.

Lo ngại món quà từ nhà lãnh đạo Triều Tiên có khả năng gây hại, một chính trị gia đối lập Hàn Quốc yêu cầu kiểm tra số nấm thông nói trên.

Hôm 7/11, Nhà Xanh khẳng định bức xạ tìm thấy trong nấm ở mức tương tự các thực phẩm tại siêu thị Hàn Quốc và dưới mức cho phép được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) công bố.

nam ong kim jong un tang han quoc an toan va an duoc

Ga xe lửa ở Bình Nhưỡng. (Ảnh: Reuters).

Trong một diễn biến khác, một quan chức Hàn Quốc hôm 8/11 tiết lộ nước này sẽ chi hơn 260 triệu USD để xây dựng đường sắt và những con đường mới ở Triều Tiên trong bối cảnh Seoul đẩy mạnh các dự án xuyên biên giới bất chấp lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Moon từng đề nghị giúp nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt và đường bộ của Triều Tiên, đồng thời liên kết với mạng lưới giao thông ở Hàn Quốc trong các cuộc họp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong năm nay.

Seoul đang lên kế hoạch chi khoảng 295,1 tỉ won (264 triệu USD) cho các kế hoạch nói trên vào năm tới, theo một quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

"Đó là con số ước tính hiện tại... Chúng tôi sẽ tiếp tục các nỗ lực, bao gồm phối hợp chính sách với Mỹ, để thực hiện các dự án giữa hai miền Nam – Bắc Triều Tiên một cách trôi chảy" - quan chức giấu tên nói thêm.

nam ong kim jong un tang han quoc an toan va an duoc Ông Kim Jong-un cầu trợ giúp từ người anh ruột kín tiếng

Quan hệ giữa nhà lãnh đạo trẻ Triều Tiên với người anh trai cùng cha và mẹ (là bà Ko Young Hee) không giống như ...

nam ong kim jong un tang han quoc an toan va an duoc Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra đầu năm 2019

Ngày 20/10, giới chức Nhà Trắng cho hay cuộc gặp lần thứ 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều ...

nam ong kim jong un tang han quoc an toan va an duoc Cặp cún cưng Kim Jong Un tặng Tổng thống Hàn

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tặng cho Tổng thống Hàn Quốc một cặp chó Pungsan để đánh dấu hội nghị thượng ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.