Nắng nóng làm tăng đột biến người bị viêm tai ngoài do đi bơi

Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM thông tin, mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân đến khám viêm tai ngoài do đi bơi.
nang nong lam tang dot bien nguoi bi viem tai ngoai do di boi Mạo hiểm rửa mũi bằng xi lanh dễ gây viêm tai giữa
nang nong lam tang dot bien nguoi bi viem tai ngoai do di boi Lấy ráy tai: Cẩn thận thủng màng nhĩ, mắc nấm, viêm tai

Ngoáy tai làm bệnh nặng hơn

nang nong lam tang dot bien nguoi bi viem tai ngoai do di boi
Ngoáy tai là một trong những nguyên nhân gây viêm tai. Ảnh BVCC

Thời tiết miền Nam đã bước sang giai đoạn nắng nóng, oi bức. Đây cũng là thời điểm gia tăng các dịch bệnh, trong đó có một số lượng lớn người bị viêm tai ngoài.

GS.TS.BS Phạm Kiên Hữu – Trưởng khoa Tai Mũi Họng (BV ĐHYD) cho biết: Viêm ống tai ngoài hay còn gọi viêm tai ở người hay đi bơi là tình trạng viêm, phản ứng kích thích hay tình trạng nhiễm trùng ở ống tai ngoài. Ống tai ngoài là phần nằm ở phía ngoài của tai, giữa vành tai và màng nhĩ.

Khi trong ống tai ngoài ứ đọng nước, vi khuẩn và vi nấm có điều kiện thuận lợi để phát triển gây nên bệnh viêm tai ngoài (viêm ống tai ngoài). Viêm ống tai ngoài gây nên triệu chứng ngứa, đau tai, thường xảy ra ở người thường để nước ứ đọng trong tai hoặc người hay đi bơi.

nang nong lam tang dot bien nguoi bi viem tai ngoai do di boi
Một bệnh nhân bị viêm tai ngoài do đi bơi. Ảnh BVCC

Điển hình là trường hợp người bệnh Nguyễn Thị D. (30 tuổi, ở TP HCM). Chị D. chia sẻ: “Thời gian gần đây thời tiết quá nóng nên tôi thường xuyên ghé hồ bơi gần nhà để thư giãn, khoảng 3 lần/ tuần. Được một thời gian, tôi bắt đầu thấy ngứa và đầy tai gây khó chịu”. Tuy nhiên, người bệnh không đi khám mà tự chăm sóc bằng cách dùng tăm bông để vệ sinh khiến tình trạng không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

GS.TS Hữu nhận định do người bệnh sử dụng tăm bông ngoáy tai làm lớp da ngoài tổn thương sâu hơn, để lâu tổn thương sẽ sâu hơn gây đau, tiết dịch. Ban đầu chỉ là thanh dịch sau đó dịch đặc lại làm tình trạng viêm tai kéo dài, nếu người bệnh vẫn tiếp tục ngoáy nữa thì sẽ bị nhầy mủ và bội nhiễm nhiều hơn.

Triệu chứng và cách phòng bệnh viêm tai ngoài

nang nong lam tang dot bien nguoi bi viem tai ngoai do di boi
Bác sĩ Hữu đang khám cho bệnh nhân bị viêm tai ngoài. Ảnh BVCC

GS.TS. Hữu cho biết có nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ viêm tai. Bên cạnh việc tích tụ nước trong tai còn do những nguyên nhân khác bao gồm môi trường nóng, ẩm. Người có thói quen làm sạch, lau chùi, móc ráy tai trong ống tai bằng các dụng cụ cứng. Những người có các san thương ống tai ngoài; da ống tai bị khô; vật lạ trong ống tai ngoài; ráy tai nhiều; bệnh chàm hoặc một số bệnh lý ngoài da.

Những triệu chứng thường gặp của viêm ống tai ngoài như đỏ da ống tai ngoài, ngứa trong tai, đau tai. Đặc biệt khi đụng vùng dái tai, cảm giác đau có thể lan đến vùng cổ, mặt hoặc vùng đầu. Ngoài ra, người bệnh chảy dịch tai (cảm giác có nước trong tai), phù nề tuyến vùng cổ hoặc phù nề quanh tai, sưng nề vùng ống tai ngoài, nghe kém, cảm giác đầy - nặng trong tai hay sốt.

Những triệu chứng viêm ống tai nói trên cũng có thể có trong một số bệnh khác. Do vậy, người bệnh cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng để xác định chẩn đoán.

Một số cách phòng ngừa bệnh viêm ống tai ngoài như sử dụng dụng cụ nút tai khi đi bơi hoặc tắm. Sau bơi cần nghiêng đầu sang từng bên để nước chảy ra. Có thể làm khô ống tai ngoài bằng cách sử dụng luồng hơi nóng từ máy sấy tóc ở cường độ thấp hoặc sấy lạnh. Lưu ý, cần giữ khoảng cách giữa máy sấy tóc và đầu trong khoảng 30 cm, máy sấy tóc được đặt từ phía sau thổi luồng hơi ra phía trước và thường xuyên di chuyển, không nên giữ yên một chỗ.

Ngoài ra, để tránh tái phát, người bệnh cần lưu ý không nên dùng tăm bông ráy tai để làm sạch ống tai. Việc sử dụng bông ráy tai không đúng cách có thể đẩy chất dơ từ phía ngoài vào ráy tai vào bên trong ống tai tạo điều kiện cho bệnh viêm tai ngoài phát sinh và phát triển, GS Hữu khuyến cáo.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.