Bệnh viêm tai giữa không chỉ nguy hiểm với trẻ em

Viêm tai giữa là căn bệnh do vi rút, vi khuẩn làm cho vùng tai giữa phía sau màng nhĩ bị viêm nhiễm. Bệnh còn được gọi với cái tên khác là nhiễm trùng tai giữa. Bệnh lý viêm tai giữa thường xảy ra nhiều hơn ở trẻ em và có thể đe dọa đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.
 
benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em Mạo hiểm rửa mũi bằng xi lanh dễ gây viêm tai giữa
benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em Những điều bác sĩ không bao giờ nói với bạn về bệnh viêm tai giữa ở trẻ nhỏ
benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em
Viêm tai giữa là căn bệnh xảy ra nhiều nhất ở trẻ em dưới 5 tuổi. (Ảnh: viemtaigiua)

Tai giữa là vùng không gian ở phía sau màng nhĩ, có chức năng truyền tải âm thanh từ bên ngoài vào phía tai trong. Bệnh viêm tai giữa hình thành khi bị các loại vi khuẩn, nấm tấn công khiến cho ống tai ngoài hoặc vành tai bị sưng, viêm và đi kèm với các triệu chứng phồng màng nhĩ, giảm thính lực. Đây là một căn bệnh phổ biến nhất trong những bệnh lý về tai và được xếp vào nhóm bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên.

Theo thống kê, tại Việt Nam có khoảng 12% dân số bị viêm tai giữa, trong đó có tới 80% bệnh nhân là trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh thường xảy ra vào mùa đông và đầu mùa xuân. Có một số trường hợp bệnh viêm tai giữa sẽ tự khỏi mà không cần uống thuốc. Tuy nhiên, khi cơn đau nhức vùng tai kéo dài trên 2 ngày và kèm theo dấu hiệu bị sốt thì cần phải đưa người bệnh đi thăm khám, kiểm tra ngay.

Bệnh viêm tai giữa hình thành do nguyên nhân nào?


Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ em chủ yếu là do cấu tạo vòi nhĩ lúc này phát triển chưa đầy đủ, kích thước ngắn. Vì thế, các loại vi khuẩn, dịch tiết ở họng, mũi dễ lan đến tai và gây bệnh. Bên cạnh đó, nếu như trẻ bị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm amidan, viêm mũi… thì cũng sẽ tạo điều kiện cho một số loại vi khuẩn xâm nhập lên vùng tai giữa và gây bệnh.

benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em
Viêm tai giữa hình thành do rất nhiều nguyên nhân, bao gồm cả yếu tố khách quan lẫn yếu tố chủ quan.

Đối với người lớn, bệnh viêm tai giữa hình thành do cách vệ sinh tai chưa đúng cách, như việc dùng vật nhọn để ngoáy và khiến vùng tai giữa bị tổn thương. Hoặc do bị nhiễm khuẩn từ một số bệnh khác như viêm tai ngoài, viêm mũi, viêm xoang, viêm phổi… Những người thường phải làm việc trong môi trường bụi bẩn, tắm ở nguồn nước không đảm bảo, hay bị nước vào tai khi đi bơi cũng sẽ có nguy cơ bị viêm tai giữa cao.


Các dấu hiệu nhận biết viêm tai giữa


Theo PGS.TS Lê Lương Đống, Nguyên Phó giám đốc Học viện Y học cổ truyền Việt Nam: Trẻ nhỏ bị viêm tai giữa sẽ sốt cao từ 39 đến 40 độ C. Cùng với đó là các biểu hiện như thường xuyên quấy khóc, nôn trớ, chán ăn, hay kéo, giật tai vì tai giữa bị đọng nhiều dịch. Khả năng thính giáccũng sẽ bị giảm sút, phần lớn các bé sẽ không có phản ứng nhanh với những âm thanh xung quanh.

Đối với người lớn, khi bị viêm tai giữa sẽ có các triệu chứng như:

Đau tai: Đây là dấu hiệu đặc trưng và thường thấy nhất ở những người bị viêm tai giữa. Cảm giác đau tai sẽ xuất hiện nhiều lần trong ngày, đôi khi có cảm giác nhói, giật giật bên tai rất khó chịu. Tình trạng đau có thể lan lên đầu, làm cho một hoặc cả hai bên tai tê cứng, sờ vào cảm thấy nóng, hơi sưng.

benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em
Đau tai, ù tai, khó nghe, có dịch mủ trong tai là những dấu hiệu chung của bệnh viêm tai giữa. (Ảnh: Web-Gesundheit.de)

Ù tai: Dấu hiệu này xuất hiện không nhiều, thường thì người bệnh sẽ cảm thấy trong tai có các tiếng ù ù, ong ong như tiếng gió thổi, nhiều nhất là sau khi hắt hơi, hắt xì, xì mũi.

Giảm thính lực: Do vùng tai giữa có các dịch mủ, chúng sẽ che khuất đường truyền của âm thanh cho nên người bị viêm tai giữa sẽ có cảm giác khó nghe. Thông thường, triệu chứng này chỉ xảy ra ở 1 bên tai.

Chảy dịch mủ tai: Dịch mủ trong tai sẽ rỉ, chảy ra bên ngoài theo từng đợt hoặc theo ngày, nhất là khi thời tiết thay đổi. Dịch mủ có màu vàng, trong trường hợp viêm tai xương chủm thì mủ sẽ có mùi khó chịu. Nếu có dấu hiệu này thì bạn có thể chắc chắn mình đã bị viêm tai giữa và cần đi thăm khám ngay để tránh các biến chứng phức tạp, nguy hiểm xảy ra.

benh viem tai giua khong chi nguy hiem voi tre em
Cần phải đi thăm khám, kiểm tra ngay khi có dấu hiệu đau nhức, chảy mủ tai. (Ảnh: 2e8bbvb)

Bệnh viêm tai giữa và những biến chứng nguy hiểm


Nói về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm tai giữa, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Trọng Minh, hiện đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) cho biết: “Không được chủ quan với bệnh viêm tai giữa. Bởi nếu không được chữa trị sớm, người bệnh có thể bị viêm xương chũm, xuất ngoại mủ, viêm màng não và nguy hiểm nhất là áp xe não dẫn đến tử vong”.

Khiếm thính: Khi lượng dịch mủ tích tụ quá nhiều trong tai sẽ tạo nên một áp lực lớn đối với màng nhĩ. Nếu màng nhĩ không chống đỡi nổi thì sẽ dẫn đến tình trạng rách, thủng màng nhĩ và lúc này dịch mủ sẽ chảy, tràn ra bên ngoài. Người bệnh viêm tai giữa sẽ có cảm giác khó nghe, thậm chí là bị điếc hoàn toàn.

Tử vong: Nếu để lâu ngày, vi khuẩn trong dịch mủ sẽ xâm nhập và tấn công vào xương chũm (một phần xương thái dương và xương sọ ngay sau tai), đe dọa trực tiếp đến tính mạng bệnh nhân. Ở trường hợp nhẹ hơn, nếu không ăn sâu vào bên trong, vi khuẩn có thể ăn ra phía tai ngoài và gây rò xuất ngoại vùng rãnh sau tai.

Chậm nói: Biến chứng này chỉ xảy ra ở trẻ em. Do các bé bị giảm thính lực, không nghe được âm thanh bên ngoài nên dẫn đến tình trạng chậm nói, khó nói.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.