Bỏ túi bí kíp chống nhiễm trùng tai vào mùa đông

Dưới đây là một vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn và những người thân yêu của mình tránh được rủi ro từ bệnh nhiễm trùng tai vào mùa đông này.
bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong Sử dụng tăm bông để vệ sinh tai có thể gây nhiễm trùng
bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong Giao mùa, vì sao bệnh tai mũi họng tăng cao?
bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong Bệnh viêm tai giữa không chỉ nguy hiểm với trẻ em

Cách ngăn ngừa nhiễm trùng tai trong mùa đông

Nhiễm trùng tai là căn bệnh xảy ra chủ yếu vào mùa đông, bởi vào thời điểm này thì sự nhạy cảm trong tai sẽ gia tăng đáng kể khi tiếp xúc với lạnh và gió. Điều này làm tăng kích ứng và vi khuẩn mắc kẹt, dẫn đến tình trạng viêm tai giữa.

Bên cạnh đó, các vi khuẩn sẽ bắt đầu phát triển ở vị trí sau màng nhĩ, gây đau đớn và nhiễm trùng.

Nếu không được chăm sóc đúng cách, nhiễm trùng tai có thể gây mất thính giác. Thật không may là trẻ em chính là “đối tượng chính” của căn bệnh này bởi ống tai giữa (Eustachian) của bé ngắn hơn so với người lớn.

Một vài hiện tượng phổ biến của bệnh nhiễm trùng tai như đau tai nặng, khó thở, xuất huyết vàng, chảy máu từ tai, ù tai, sốt và ăn không ngon miệng.

Dưới đây sẽ là một vài cách tốt nhất giúp ngăn ngừa nhiễm trùng tai trong mùa đông này.

Giữ cho tai ấm và khô

Mùa đông thường đi liền với những cơn gió lạnh buốt kèm bụi bẩn, đặc biệt là khi bạn ra ngoài đường. Hãy sử dụng một chiếc bịt tai chuyên dụng, hoặc quàng khăn kín để tránh được không khí lạnh lúc này. Luôn luôn giữa ấm và khô cho đôi tai bởi thời tiết mùa lạnh dễ làm các vi khuẩn kết hợp với độ ẩm trong tai gây cảm giác kích ứng và đau dữ dội.

bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong
Giữ ấm bằng những sản phẩm chuyên dụng để tránh nhiễm trùng tai. (Ảnh: Boldsky)

Tuyệt đối tránh xa thuốc lá

Như chúng ta đã biết, thuốc lá có vô vàn những tác hại cho cơ thể. Và một trong những ảnh hưởng đó chính là khói thuốc lá có thể gây viêm nhiễm nặng ống tai giữa, ảnh hưởng đến việc tập trung thính lực. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây điếc vĩnh viễn.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh vào mùa đông thực sự cần thiết cho bạn bởi nó giúp xây dựng hệ thống miễn dịch tốt, ngăn ngừa cơ thể khỏi một loạt các bệnh nhiễm trùng. Chế độ ăn này còn giúp đảm bảo sự lưu thông máu ổn định tránh nhiều căn bệnh cơ sở khác.

Tập thể dục thường xuyên

Cùng với một chế độ ăn uống khoa học, việc tập luyện thường xuyên cũng là một mẹo phòng bệnh không thể bỏ qua. Tập luyện giúp cung cấp tuần hoàn máu tốt và cơ thể khoẻ mạnh. Bạn không nhất thiết phải trang bị một thẻ tập ở một phòng gym đắt tiền, chỉ cần 30 phút chạy bộ hoặc đạp xe cũng đã giúp ích rất nhiều trong việc duy trì sức khoẻ.

Vệ sinh cá nhân

Cần giữ vệ sinh cá nhân tốt nếu bạn muốn khoẻ mạnh và tránh nhiễm trùng. Rửa tay trước khi ăn giúp ngăn ngừa cảm lạnh và dị ứng, bởi nếu bạn mắc hai bệnh này, độ ẩm trong tai có thể bị mắc kẹt gây ra nhiễm trùng tai, dẫn đến đau nhức và khó tập trung thính lực.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon chính là chìa khoá chữa bệnh tốt nhất, bên cạnh một chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh. Bởi chúng giúp bạn có một hệ thống miễn dịch khoẻ mạnh, tránnh những kích thích từ cảm lạnh, ho, dị ứng gây kích thích tai và nhiễm trùng.

bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong
Nếu các dấu hiệu đau, khó nghe không khỏi, bạn nên đến gặp bác sĩ bởi rất có thể bạn đã bị nhiễm trùng tai ở giai đoạn nặng, (Ảnh: Boldsky)

Gặp bác sĩ nếu có vấn đề về tai

Nếu các tình trạng đau và khó nghe vẫn còn diễn ra, tốt hơn hết là bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để có thể điều trị bằng các can thiệp y tế. Nếu để tình trạng bệnh kéo dài quá lâu có thể khiến bạn phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng khác, đồng thời gây mất thính lực

bo tui bi kip chong nhiem trung tai vao mua dong Chuyên gia tai mũi họng: Mũi cũng cần được vệ sinh như đánh răng hàng ngày
chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.