Nếu người có gia đình được phép chuyển đổi giới tính, thì con sinh ra sẽ gọi người bố chuyển giới là gì?

Trong dự thảo Luật Chuyển đối giới tính, một trong những vấn đề nhận được sự quan tâm của nhiều người là chính sách quy định về tình trạng hôn nhân trước khi thực hiện can thiệp y học về chuyển đổi giới tính.
neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao Chàng chuyển giới 9X: 'Gia đình người yêu vẫn nhầm tôi là 'trai thẳng''

Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đã đề cập tới quy định về tình trạng hôn nhân trước khi thực hiện can thiệp y học về chuyển đổi giới tính. Theo đó, cá nhân yêu cầu điều trị nội tiết tố để chuyển đổi giới tính khi đáp ứng một trong các điều kiện phải là người độc thân.

Luật Hôn nhân và Gia đình và Thông tư liên tịch số 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình nêu rõ, người độc thân theo được hiểu là người đang không có vợ hoặc có chồng hợp pháp theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Do vậy, người độc thân sẽ bao gồm các trường hợp: chưa kết hôn, đã kết hôn nhưng ly hôn, đã kết hôn nhưng vợ hoặc chồng đã chết.

neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao
(Ảnh: iSEE)

Tuy nhiên, vấn đề này được rất nhiều người chuyển giới đặc biệt quan tâm. P.A (một chuyển giới nữ, Hà Nội) cho rằng: “Nếu quy định chỉ có người độc thân mới được phép chuyển đổi giới tính thì sẽ có các cặp vợ chồng vẫn yêu thương nhau nhưng buộc phải ly dị.

Nếu giả sử người vợ là chuyển giới đồng tính tức là người sinh ra với cơ thể nữ nhưng có bản dạng giới là nam. Người vợ lại có xu hướng tính dục đồng tính yêu đàn ông thì nếu luật được thông qua sẽ vô tình buộc người này phải lựa chọn giữa một bên là tình yêu và một bên được là chính mình.”

neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao
Ông Cianán Russell. (Ảnh: iSEE).

Ông Cianán Russell, thành viên đến từ Mạng lưới người chuyển giới Châu Á và Thái Bình Dương (APTN) cũng đưa ra quan điểm: “Việc lựa chọn người độc thân mới được phép chuyển đổi giới tính sẽ hạn chế phạm vi người được thụ hưởng quyền thừa nhận giới tính mới.

Bởi thế giới hiện tại vẫn có nhiều đôi vợ chồng kết hôn và một trong hai người họ thực hiện chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, việc chuyển đổi giới tính vẫn không làm phá vỡ đến mối quan hệ cũng như tình cảm của họ.”

Trước những ý kiến đưa ra từ phía cộng đồng người chuyển giới về việc có nên mở rộng phạm vi đối tượng người độc thân mới được chuyển đổi giới tính tại “Hội thảo Tham vấn cộng đồng chuyển giới về dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính”, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) lý giải: “Hiện nay, Luật Hôn nhân và Gia đình chỉ cho phép kết hôn giữa nam với nữ chứ không thừa nhận kết hôn đồng giới nam với nam, nữ với nữ. Ví dụ một cặp vợ chồng chưa ly dị mà người vợ nằng nặc đòi chuyển đổi giới tính thành nam, thì tình trạng kết hôn sẽ thành nam nam, vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Điều này không thể chấp nhận được.

neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao
TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế). (Ảnh: iSEE).

Dù có chấp nhận thì người vợ hoặc người chồng đồng ý thì lúc đó quan hệ vợ chồng không còn nguyên nghĩa theo Luật Hôn nhân và Gia đình.

Người con cũng không biết gọi người bố chuyển giới thành nữ như thế nào và ngược lại. Trên giấy khai sinh, người con lại phải điền có 2 bố hoặc 2 mẹ. Truyền thống của người Việt Nam gọi người thân sinh ra mình là “cha mẹ”. Nếu đổi thành “cha cha” hoặc “mẹ mẹ” thì ảnh hưởng đến giá trị truyền thống, văn hóa của người Việt Nam”.

Đứng dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Trung Trực (Văn phòng luật sư Phan Law) cũng cho rằng: “Pháp luật Việt Nam hiện tại vẫn chưa thừa nhận việc kết hôn giữa những người cùng giới tính. Do đó, hôn nhân giữa các cặp vợ chồng này về nguyên tắc sẽ chấm dứt khi người chuyển giới hoàn tất các thủ tục thay đổi giới tính trên các giấy tờ nhân thân...

Nếu người trong tình trạng kết hôn được phép chuyển đổi giới tính vẫn thì cần có các quy định về cho phép điều chỉnh thông tin về cha mẹ của đứa bé trên giấy khai sinh/ quyết định nhận con nuôi trong trường hợp cha hoặc mẹ đứa bé thực hiện thủ tục chuyển giới. Đồng thời, cũng cần phải có các quy định nhằm giải quyết mối quan hệ giữa cha, mẹ và con để tránh những vướng mắc có thể xảy ra khi 1 đứa trẻ có đến 2 người cha và 2 người mẹ, những trường hợp nào thì ưu tiên quyền và nghĩa vụ của cha mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, những trường hợp nào thì ưu tiên quyền và nghĩa vụ của cha mẹ huyết thống."

Trên thế giới, hiện nay nhiều quốc gia có quy định khác nhau về điều kiện hôn nhân của một người có mong muốn chuyển đổi giới tính được công nhận là người chuyển đổi giới tính:

- Một số quốc gia yêu cầu người có mong muốn chuyển đổi giới tính phải đang trong tình trạng độc thân hoặc đã ly hôn: Đức, Ireland, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Cộng hòa Séc, Hàn Quốc…thì mới công nhận chuyển đổi giới tính.

- Một số quốc gia không yêu cầu người có mong muốn chuyển đổi giới tính phải đang trong tình trạng độc thân hoặc đã ly hôn: Bỉ, Hà Lan, Ý (cho phép hôn nhân đồng giới), Anh và xứ Wales, Tây Ban Nha…

neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao Nếu bắt buộc phải tiêm hormone liên tục 2 năm, có ít nhất 60% người chuyển giới không được thụ hưởng quyền

Dự thảo Luật Chuyển đổi giới tính đang trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện. La Lam, Hoa khôi Chuyển giới đã có những ...

neu nguoi co gia dinh duoc phep chuyen doi gioi tinh thi con sinh ra se goi nguoi bo chuyen gioi the nao 4 nước châu Á thừa nhận giới tính mới cho người chuyển giới sau phẫu thuật

Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Ấn Độ là bốn trong số những nước châu Á thừa nhận giới tính mới sau khi phẫu thuật chuyển ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.