Nếu phụ nữ cho rằng hi sinh cho chồng là đúng, vậy thì tại sao nước mắt lại cứ rơi?

Bà chị họ tôi vừa gọi điện khóc rưng rức vì chồng ham cá độ mùa WC, nợ nần chồng chất nhưng vẫn điện thoại về “nã” vợ trả nợ thay. Như bao lần, chị ấy lại nhẫn nhịn đi vay mượn khắp nơi để trả nợ “đậy” nhằm giữ sĩ diện cho chồng và cả cho mình.

Chị kết hôn hơn chục năm, có hai mụn con. Từ ngày lấy chồng đến nay, chị bảo chưa được cầm một xu nào của chồng, dù chồng có lương như chị. Hai đứa con một tay chị nuôi nấng vì chồng đi làm xa, cái đồng lương chưa nổi chục triệu, ba miệng ăn cùng trăm thứ bà rằn, nếu khéo ăn thì no – khéo co thì ấm.

Nhưng nếu chỉ đơn thuần câu chuyện là một ông chồng vô tâm, vô tình, không đỡ đần vợ con hơn chục năm nay, có lẽ chị cũng như bao người đàn bà u mê khác, tiếp tục nhẫn nhịn và hi sinh để con có bố - vợ có chồng. “Chồng” ấy, “cha” ấy không phải là để cho chị và con được thoả mãn mà là để thiên hạ nhìn vào. Thật thảm!

Cái phép vua vẫn thua cái lệ làng từ bao đời, khi mà mẹ truyền con phải nối những luân lí đời thường ấu trĩ, hủ lậu, kiểu như: “Làm phụ nữ là phải biết hi sinh cho chồng con, không được bỏ chồng kiểu thiên hạ người ta cười chê, làm đàn bà phải học được cách chiều chồng, giữ chồng, phải thế này, thế kia….” Điều này không chỉ các cô gái ở nông thôn được truyền bá mà ngay cả các cô ở thành thị, sống trong gia đình truyền thống nếp cổ, cũng nhiệt tình tin vào cái lĩ lẽ “làm phụ nữ là phải biết hi sinh” ấy…

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi
"Tại sao phụ nữ lại phải hi sinh cho chồng mà không phải là ngược lại?" (Ảnh minh hoạ: Khám phá)

Chị họ tôi là một người đàn bà đậm đặc tư tưởng là phụ nữ phải biết hi sinh. Thậm chí trước đây, chị khuyên tôi rất nhiều khi vợ chồng tôi trục trặc: “Thôi em ạ, trời không chịu đất thì đất phải chịu trời, chứ vợ chồng phải biết nhẫn nhịn, mình là phụ nữ, sinh ra đã thiệt rồi!”. Đương nhiên, tôi không đồng ý với cách nghĩ của chị. Bởi hơn ai hết, tôi hiểu sự vất vả của cha mẹ tôi khi nuôi dưỡng tôi cho từ tấm bé cho đến khi lấy chồng, tôi còn chưa làm được gì để báo hiếu, thì tại sao tôi phải hi sinh cho chồng? Một người vì yêu mà lấy, hoàn toàn không phải mang ơn vì đã nuôi nấng, chăm sóc. Thậm chí, ngay cả mẹ tôi - người đàn bà chịu nhiều đau khổ vì mẹ chồng, cũng là người sống ở nếp cũ, cũng chưa bao giờ dạy tôi phải hi sinh cho ai, ngoài sống thật tử tế với chính bản thân mình.

Bỗng nhiên chị ấy gọi điện cho tôi và tâm sự, tôi mới biết thêm nhiều chuyện của chị. Chồng chị không những không đưa tiền để chị nuôi con hơn chục năm nay, mà còn liên tục cờ bạc cá độ nợ nần đầm đìa phải cắm cả thẻ ngành cho dân xã hội, mỗi lần như thế lại gọi điện về nhờ vợ “cứu”. Sau nhiều lần thắt lưng buộc bụng để ki cóp trả nợ cho chồng, đồng lương cũng chẳng đủ để nuôi con. Thế là chị chạy vạy tứ phương cho đến khi kiệt quệ. Đáp lại sự hi sinh của chị là những lời tỉnh bơ của chồng, coi cái việc vợ đi trả nợ cho chồng là dĩ nhiên, và anh tiếp tục lấn sâu và cờ bạc, tiếp tục dửng dưng với sự khốn khổ vì sĩ diện của chị.

Tôi hỏi chị còn yêu anh không, chị nói “không”. Tôi hỏi “vậy chị cố gắng đi hầu chồng như vậy để làm gì?” chị khóc và bảo “giữ con cho cha, giữ chồng cho mình, sợ thiên hạ cười chê mình không hạnh phúc”. Tôi hỏi “vậy chị có hạnh phúc không?” thì chị im lặng và tiếp tục khóc.

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi
Nếu phụ nữ cho rằng hi sinh cho chồng là đúng, vậy thì tại sao nước mắt lại cứ rơi? (Ảnh: Sina)

Tôi không muốn lí giải nhưng giọt nước mắt kia đang khóc vì điều gì, bởi chị cũng như rất nhiều những người phụ nữ đáng thương trên đời này, vin vào một thứ luân lí đầy hủ lậu và tin một cách mù quáng, không thèm phản biện, không thèm chọn lọc, không dám chống đối, chỉ lao theo cái “lẽ đời” dẩm dớ ấy mà làm khổ mình, làm khổ cả những đứa con, khi mà đồng lương ít ỏi ấy lẽ ra con chị sẽ được thêm hộp sữa, cái váy mới, bộ đồ chơi nó thích… thì nay phải "nhường" cho bố để bố thoả mãn cơn nghiện cờ bạc.

Tôi chia sẻ những điều này không nhằm việc tẩy chay hay cười cợt những người phụ nữ chọn hi sinh làm lẽ sống. Bạn cứ hi sinh nếu điều đó là bạn cảm thấy hạnh phúc, nhưng khi mà bạn cho rằng hi sinh cho chồng là đúng đắn mà nước mắt bạn vẫn không ngừng rơi, thì sự hi sinh ấy thực sự sai rồi…

XEM THÊM

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Vợ tag chồng vào status ngôn tình trên mạng để làm gì?

Nếu người đàn ông đó yêu thương bạn thì chẳng cần bạn tag vào những giấc mơ ảo ảnh của mạng xã hội, anh ấy ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Đôi khi, li hôn cũng chẳng phải là chuyện gì to tát!

Tôi không cổ vũ cho việc li hôn, nhưng tôi luôn nghĩ khi một cuộc hôn nhân đã đủ rạn vỡ và không còn niềm ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi 50 sắc thái đàn bà

Nếu anh thực sự sâu sắc như giếng khơi, anh sẽ hiểu hết những sắc thái người đàn bà của anh muốn bộc lộ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Nên làm gì với những 'tàn dư' của hôn nhân cũ?

Xóa đi những hồi ức đẹp đẽ từng có ở một mối quan hệ vốn không phải là một chuyện dễ dàng gì, với những ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Hôn nhân là một con ngõ hẹp

Chúng ta chỉ còn một cách đối diện nhau, nhường nhịn người tiến kẻ lùi chứ chẳng thể nào mà ganh đua nhau trong con ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Rằng: Tình yêu không phải là tất cả...

Chúng ta thường lý tưởng hóa tình yêu đến tuyệt mĩ, chúng ta gật đầu lao vào hôn nhân rồi cay đắng nhận ra mớ ...

neu phu nu cho rang hi sinh cho chong la dung vay thi tai sao nuoc mat lai cu roi Buông tay cũng là cách để yêu một người...

Yêu – là đi đến tận cùng, và khi ái ngữ không thể diễn tả được tình yêu, thì người ta dùng sex để biểu ...

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.