Ngẫm về người phụ nữ nông thôn trong 'Hotboy nổi loạn 2'

Nhìn về những phụ nữ trong "Hotboy nổi loạn 2" thì chúng ta sẽ thực sự bị ám ảnh với câu hỏi: Cần phải làm gì để phụ nữ luôn hạnh phúc, dù là bé mọn và giản dị nhất?
 

Một bộ phim với các nhân vật đồng tính lại bị dán nhãn 18+ thì ắt hẳn sẽ đầy rẫy những cảnh giường chiếu nóng bỏng. Nếu nghĩ vậy thì chắc chắn "Hotboy nổi loạn 2" sẽ làm bạn thất vọng. Đây không phải là bộ phim đồng tính theo nghĩa thông thường, bên trong nó là cả một xã hội thu nhỏ.

Với 15 phút đầu phim, "Hotboy nổi loạn" dễ làm bạn sốt ruột, bởi vì nhịp phim trôi chầm chậm và êm ả. Nhưng đó chỉ là đòn bẩy để đoạn sau sóng gió nổi dậy với nhiều cao trào.

Lam (Lương Mạnh Hải) là nhân vật xương sống, giữ nhịp chính cho cả bộ phim. Các nhân vật thứ chính và phụ xoay quanh cuộc đời anh chỉ để trợ giúp cho các câu chuyện giàu cảm xúc về tình yêu, tình người. Mà suy cho cùng bản chất của tình yêu hay tình người đích thực thì như nhau, đâu phân biệt đồng tính hay dị tính.

ngam ve nguoi phu nu nong thon trong hotboy noi loan 2
Nhân vật Lam và em gái trong "Hotboy nổi loạn 2". (Ảnh: NVCC)

"Hotboy nổi loạn" mang ngôn ngữ điện ảnh rõ rệt nhất từ trước đến nay trong các phim của Vũ Ngọc Đãng. Anh đã thay đổi từ cách kể chuyện, lời thoại, tiết tấu cho đến những cú máy và ánh sáng trong phim. Mọi thứ không còn lành lành, hiền hiền, lờ nhờ theo kiểu truyền hình nữa. Phần tiếp theo của "Hotboy nổi loạn" đúng là không lãng mạn như phần 1 vì tinh thần của câu chuyện mạnh hơn, dữ hơn và kịch tính hơn nhưng lại lấy được nhiều nước mắt hơn.

Cuộc sống của các nhân vật trong phim tưởng như chỉ có những mảng tối, những đau thương nhưng sự ấm áp của tình người và những giá trị nhân văn vẫn cứ bật lên như 1 luồng sáng rực rỡ.

Cái dấu ấn đậm nét nhất trong cách Vũ Ngọc Đãng kể chuyện đó chính là sự giản dị và chân thành khi miêu tả đời sống của những người lao động, đặc biệt là ở những miền quê. Ở bộ phim này, làng quê không phải lúc nào cũng yên ả, thanh bình với đồng lúa tươi đẹp. Nó còn chất chứa nỗi đau của những phụ nữ phải sống với người chồng, người cha vũ phu, nát rượu. Những ai xuất thân tỉnh lẻ chắc chắn sẽ ít nhiều thấy được câu chuyện của chính mình hay của những người hàng xóm chân chất qua gia đình nhân vật Lam.

ngam ve nguoi phu nu nong thon trong hotboy noi loan 2
Cảnh bạo hành trong gia đình nhân vật Lam xảy ra quanh năm suốt tháng khiến khán giả xem phim cũng phải chua xót. (Ảnh: NVCC)

Những người như mẹ Lam, em gái Lam quanh năm suốt tháng bầm dập vì những đòn roi của người đàn ông từng yêu thương họ và chỉ được giải thoát khi có bà hàng xóm “thay trời hành đạo” có bị vô lý quá không, chua chát quá không? Đúng nhưng nó rất quen thuộc! Biết bao làng quê còn những phụ nữ bị bạo hành cả tinh thần lẫn thể xác nhưng không may mắn gặp được một “Lục Vân Tiên” như bà bán vịt? Khi tìm đến một bờ vai, một mái ấm để dựa vào, những phụ nữ ấy chọn lựa theo con tim hay đi theo lý trí để rồi họ phải chịu đựng một cách dai dẳng và bất lực thế này? Xã hội là vậy đấy, khắc nghiệt lắm, mà con người ta đôi khi chỉ biết oằn mình chịu đựng mà thôi.

Đâu phải lúc nào bạn cũng giải quyết được những rắc rối mà cuộc sống này bày ra trước mắt. Ngày phụ nữ đã qua đi nhưng khi nhìn về những phụ nữ trong Hotboy nổi loạn 2 thì chúng ta sẽ thực sự bị ám ảnh với câu hỏi: Cần phải làm gì để phụ nữ luôn hạnh phúc, dù là bé mọn và giản dị nhất?

ngam ve nguoi phu nu nong thon trong hotboy noi loan 2
Bà bán vịt chính là người luôn ra tay giúp đỡ mẹ và em gái Lam trong những trận đánh đập của ông bố dượng. (Ảnh: NVCC)

Phải chăng, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chỉ mượn cái nền hiện thực đen tối và trần trụi của nhân vật để nói về sự bình yên, một giá trị cốt lõi trong đời sống của mỗi chúng ta. Sự lựa chọn hành trình tìm về bình yên có vẻ quá đẹp và khôn khéo khi cuộc sống ngày càng bất ổn và dễ tổn thương? Dù bạn đồng tính hay dị tính, giàu hay nghèo, khổ đau hay hạnh phúc thì sau tất cả bạn cũng cần tìm đến sự bình yên trong tâm hồn. Nhưng không có bình yên nào mà không phải trả giá. Vì trong cuộc sống, luôn tồn tại luật nhân quả. Và ai cũng có những bi kịch của riêng mình.

ngam ve nguoi phu nu nong thon trong hotboy noi loan 2 Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: ‘Ai không hiểu phim tôi là kẻ ngu ngốc, đần độn’

Sau hơn 4 năm kể từ khi "Hotboy nổi loạn" nổi lên như "cơn bão" khi dám đưa ra mặt trái của nghề bán dâm ...

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.