Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: ‘Ai không hiểu phim tôi là kẻ ngu ngốc, đần độn’

Sau hơn 4 năm kể từ khi "Hotboy nổi loạn" nổi lên như "cơn bão" khi dám đưa ra mặt trái của nghề bán dâm đồng tính, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã mạnh tay hơn khi làm phần 2 đầy sự mạnh bạo và trần trụi.

Chính thức ra mắt phần 2 vào ngày 3/3, Hotboy nổi loạn 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là tiết tấu, mạch phim và phần kết không hề happy ending như tất cả các phim trước đó của anh. Đặc biệt, so với phần 1, “cảnh nóng” trong phần 2 có sự tiết chế nhưng bù lại, Vũ Ngọc Đãng lại xây dựng rõ nét và trần trụi về cuộc sống của những người đồng tính, làm nghề mại dâm.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với đạo diễn Vũ Ngọc Đãng về phần 2 của bộ phim từng gây tranh cãi và đang làm mưa bão trên các cộng đồng LGBT.

dao dien vu ngoc dang ai khong hieu phim toi la ke ngu ngoc dan don
Phần 2 của Hotboy nổi loạn, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng làm sâu sắc hơn về cuộc đời của nhân vật Lam dưới góc nhìn nhân văn

Gây tranh cãi là “đặc sản” trong phim của Vũ Ngọc Đãng!

- Nhiều khán giả thắc mắc về cái kết của bộ phim, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng chia sẻ gì về điều này?

Tôi nghĩ kết phim này là hợp lý. Khi quay, tôi có dựng 2 bản kết cho phim nhưng đều cho nhân vật Lam một số phận giống nhau. Tôi nghĩ cuộc đời Lam đã trải qua nhiều chuyện kinh khủng thì sống để có hạnh phúc là hơi khó. Tôi không muốn các nhân vật trong phim đều kết thúc hạnh phúc. Nếu tất cả các diễn viên trong đều có cái kết đẹp thì khán giả sẽ nghĩ rằng, sau tất cả, con người đều nhận được sự hạnh phúc thì điều đó không hẳn là đúng.

- Nhưng nếu vậy thì có bất công cho nhân vật Lam?

Cuộc sống đâu phải lúc nào cũng công bằng!

- Khán giả xem phần 2 đa số nhận xét mạch phim của anh rất vội, chuyển cảnh liên tục. Phải chăng anh đang đảm bảo thời gian ra rạp của phim?

Tôi không thấy phim nhanh và hầu như các cảnh quan trọng trong phim đều không bị cắt để đảm bảo thời lượng khi ra rạp. Tôi nghĩ tiết tấu phim như vậy là ổn, tôi mừng vì trước giờ phim của Vũ Ngọc Đãng đều mang tiếng nhịp điệu chậm, tiết tấu chùn. Tôi nghĩ “Hotboy nổi loạn 2” là bước tiến trong cách làm phim của tôi khi có tiết tấu rõ ràng.

dao dien vu ngoc dang ai khong hieu phim toi la ke ngu ngoc dan don
Vị đạo diễn cho rằng phần 2 là bước tiến trong cách làm phim của anh.

- Điều gì khiến anh hài lòng nhất về bộ phim lần này?

Bộ phim là dấu mốc để khán giả thấy tôi thay đổi. Trước giờ phim của tôi đều vẽ nên một Việt Nam rất lung linh, cuộc sống lãng mạn, hình ảnh đẹp nhưng qua phim này, Sài Gòn đã trần trụi hơn, rất thật và đời. Âm nhạc trong phim có sự tiết chế, không sử dụng ca khúc để phim sâu hơn. Trước đây, tôi nghĩ điểm mạnh của tôi là cảnh lãng mạn, còn cảnh mạnh thì không tốt. Nhưng phim này tôi thấy mình làm cảnh mạnh hiệu quả, dữ dội hơn.

- Thêm một ý kiến, khán giả thấy phần 2 không còn mạnh bạo về cảnh nóng, nhưng bù lại thì các nhân vật lại quyết liệt khi ôm hôn. Vì sao có sự thay đổi ấy mà không để khán giả tự cảm nhận theo cách riêng về cuộc sống của người đồng tính?

Nếu phần 1 của phim cần sự ngây thơ, trong sáng thì phần 2 nên cần sự mãnh liệt về cảm xúc, cảnh hôn nhau và làm tình nhiều hơn. Các nhân vật của tôi sau 4 năm đều đã trưởng thành thì việc họ sống thực tế, yêu cuồng là hợp lý.

- Liên tục có nhiều ý kiến trái chiều sau khi phim ra rạp, anh nghĩ sao về điều này?

Bản thân tôi, trước giờ làm phim, từ hiền nhất đến dữ nhất đều có ý kiến trái chiều. Thực tế, phim không gây tranh cãi thì không phải phim của Vũ Ngọc Đãng, đến bộ phim “hiền nhất” như “Bỗng dưng muốn khóc” mà còn bị khán giả phản đối nữa mà.

Tôi nghĩ khán giả bỏ tiền ra xem phim thì họ có quyền ý kiến, đạo diễn hay diễn viên đều phải nhìn nhận và rút kinh nghiệm. Ngày xưa, một bài báo còn thẳng thắn bảo: “Vũ Ngọc Đãng làm phim tình yêu rất đở”. Tôi khá sốc vì thế mạnh của tôi trước giờ vẫn là đề tài phim lãng mạn, nhưng sau đó tôi nhìn nhận lại và thấy họ nói đúng. Phim tình yêu truyền hình thì cần sự nhẹ nhàng nhưng qua điện ảnh thì cần sự mạnh bạo, mãnh liệt, yêu là phải dằn vặt, hành hạ nhau… Thế nên, hãy coi như việc gây tranh cãi và ý kiến trái chiều là “đặc sản” của phim Vũ Ngọc Đãng.

dao dien vu ngoc dang ai khong hieu phim toi la ke ngu ngoc dan don
Phần 2 của phim có nhiều cảnh "mạnh bạo" hơn.

- Anh có lo ngại việc dán nhãn 18+ khiến doanh thu của phim sẽ bị hạn chế?

Tôi không lo về mặt doanh thu, và tôi cũng cảm ơn Cục Điện ảnh đã có sự phân chia rõ ràng C13, C16, C18 để các đạo diễn biết lựa chọn để làm cảnh nóng. Cũng nhờ phim dán nhãn 18+ mà 2 cảnh nóng đắt giá trong phim được giữ lại. Tôi nghĩ việc dán nhãn phim là bước tiến lớn để các đoàn phim Việt mạnh tay hơn trong việc xử lý phim có cảnh nóng.

Phim của tôi cũng có sự tiết chế khi sử dụng cảnh nóng. Tôi thấy người Việt Nam thường hay ngại việc ra rạp xem phim có cảnh nóng, thay vào đó là họ thích ở nhà thưởng thụ riêng. Họ thường hay mắc cỡ khi coi phim cảnh nóng ngoài rạp nên tôi cũng tiết chế để khán giả thoải mái. Tôi cũng không muốn khán giả mua vé xem phim vì cảnh nóng, vì nếu lấy đó là động lực ra rạp thì là sự thất bại cho đoàn phim.

- Anh dự tính doanh thu sẽ đạt tầm bao nhiêu là đẹp?

Tôi không lo nghĩ về vấn đề này, nhưng chắc chắn phim không lỗ vì kinh phí bỏ ra quá thấp, chỉ hơn 3 tỷ đồng. Tôi chỉ quan trọng mình có phim hay, diễn viên có vai diễn để đời và chỉ cần làm phim không lỗ là được.

dao dien vu ngoc dang ai khong hieu phim toi la ke ngu ngoc dan don
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng và nam chính của phim - diễn viên Lương Mạnh Hải.

Tôi muốn làm nhiều phim “mạnh và trần trụi” hơn

- Đưa một nhân vật 15 tuổi vào cảnh phim bán dâm, anh không sợ khán giả chỉ trích anh?

Nếu tôi sợ thì đã không làm, thực tế nghề này ở nước ngoài, người ta vào nghề có khi chỉ mới 8-11 tuổi. Tôi muốn cho những ai có ý định bước vào nghề này hãy nhìn đi, tự cảm nhận sự cay đắng để không phải là “Lam thứ 2”.

- Chỉ lo khán giả sẽ không hiểu được thông điệp và cho rằng anh đang cổ suý?

Người nào nghĩ vậy thì họ không có não. Thông điệp toàn phim rất rõ ràng mà ai hiểu sai thì họ là kẻ rất ngu và đần độn.

dao dien vu ngoc dang ai khong hieu phim toi la ke ngu ngoc dan don
Cảnh cậu bé 15 tuổi đang bước vào con đường mại dâm đồng tính gây nhiều tranh cãi.

- Anh nói “Hotboy nổi loạn 2” là bước tiến mới trong cách làm phim, vậy anh sẽ nâng cấp điều này bằng những đề tài phim nào sau đó?

Thực ra rất khó để nói phim sau sẽ hay hơn phim trước. Ở Việt Nam, hầu hết các đạo diễn có 1,2 bộ phim đầu rất hay nhưng sau đó… dở dần. Tôi chỉ mong mình cố gắng mang cái mới đến khán giả, để họ có cái bất ngờ khi xem. Sau này, tôi nghĩ mình sẽ phát triển nhiều cảnh mạnh trong phim, sẽ khốc liệt khi đưa ra chân dung nhân vật và có thể sẽ “trần trụi” hơn.

- Anh có dự tính viết tiếp phần 3 cho bộ phim này?

Thật ra, khi xong phần 1, tôi chẳng nghĩ mình viết phần 2 nhưng 3-4 năm sau tôi lại có hứng thú viết tiếp hướng đi mới cho phim. Nói để thấy, điều này còn phụ thuộc yếu tố cảm hứng. Nếu phần 1 vừa ra, tôi làm phần 2 là bình thường. Tôi để 5 năm sau mới có phần 2 để khợi nhớ hồi ức thanh xuân đẹp của khán giả. Mức độ sẽ trưởng thành hơn và cũng là cách để tặng cho tuổi trẻ của mình, của khán giả.

- Anh có thể “bật mí” thêm về dự án phim sắp tới?

Tôi sẽ làm lại phim điện ảnh đầu tay của mình mang tên “Chuột”. Ngày xưa, tôi thấy tiếc khi làm chưa tới và đây là thời điểm tôi nghĩ mình chín muồi về độ nghề, sự sung sức nên phim sẽ hay hơn.

- Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

Ảnh: NVCC

chọn
Cầu vượt sông Đào trên trục phát triển kinh tế biển Nam Định hoàn thành hơn 60%
Cầu Đống Cao thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 2) dự kiến hợp long vào tháng 6/2024.