Ngân hàng Nhà nước yêu cầu không để ATM hết tiền cuối năm, Tết Nguyên đán 2020

Các ngân hàng thương mại phải giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt, giảm tình trang ATM thường quá tải dịp cuối năm, Tết Nguyên đán.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố… đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.

Văn bản nêu rõ các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu không để ATM hết tiền cuối năm, Tết Canh Tí 2020 - Ảnh 1.

Tình trạng ATM "Tạm ngưng hoạt dộng" thường xuyên diễn ra cuối mỗi khi cận Tết Nguyên đán. (Ảnh: Phúc Minh).

Đồng thời, các ngân hàng phải giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt, có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra quá tải.

Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các ngân hàng chủ động làm việc với doanh nghiệp, để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lí, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt.

Song song đó, các ngân hàng phải quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các trụ ATM.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, các nhà băng phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp, đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát các giao dịch thanh toán, ngăn chặn và xử lí kịp thời các giao dịch gian lận, giả mạo, trái pháp luật. Các cơ quan này phải tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống hạ tầng, kĩ thuật để đảm bảo hệ thống máy móc, thiết bị, đường truyền kết nối vận hành an toàn, ổn định và thông suốt, phục vụ tốt cho công tác thanh toán.

Các khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định phải được ngân hàng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán xử lí nhanh, kịp thời....

Cũng tại văn bản này, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày, đảm bảo số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư của tất cả các ví điện tử của các khách hàng tại cùng một thời điểm.

Các tổ chức cung cấp dịch vụ ví điện tử cũng phải kiểm tra, đối chiếu đảm bảo khớp đúng với số liệu giao dịch trên tài khoản đảm bảo thanh toán với ngân hàng.

Đến hẹn lại lên, những ngày cao điểm cuối năm, giao dịch tại hệ thống ATM thường bị "nghẽn", không đủ tiền hoặc tạm bảo trì gây không ít khó khăn cho người dân và người lao động.

chọn