Ngày lễ độc thân 11/11 - Ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới mang lại cho Alibaba hàng tỉ USD

Ngày Độc thân 11/11 là ngày gì? Nó có ý nghĩa nào khiến cộng đồng người Hoa trên thế giới xôn xao và mang lại doanh thu hàn tỷ USD cho Alibaba đồng thời khiến gã khổng lồ Amazon cũng phải dè chừng?

Ngày lễ độc thân 11/11 là gì?

Ngày 11/11 được bắt nguồn từ Trung Quốc, đây được xem là một ngày để tôn vinh “lễ độc thân” của giới trẻ ở một số nước trên thế giới. Ngày lễ này ra đời vào những năm 1990, khi các bạn sinh viên thành phố Nam Kinh Trung Quốc nảy sinh ra ý tưởng chọn ngày 11/11 làm ngày hội cho những người độc thân. Vì ngày này theo số Ả Rập thì tượng trưng cho 4 cây gậy. Tiếng Hoa đọc là Quang Côn (Guanggun Jie), cũng có nghĩa là độc thân.

Ngày 11/11 thực sự đặc biệt, khi người dân Trung Quốc xem ngày này như là một ngày may mắn, thuận lợi nhất trong năm bởi nó có tới bốn con số 1 đứng cạnh nhau, điều này mang hàm ý “Thiên thời – địa lợi – nhân hoà – làm việc gì cũng suôn sẻ. Cũng theo đó, nếu cửa hàng nào khai trương, làm ăn ký kết hợp đồng vào ngày này thì mọi điều may mắn sẽ đến.

Alibaba – trang thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc và thứ nhì thế giới bắt đầu hưởng ứng ngày này từ 2009. Sau gần 10 năm, nó đã trở thành sự kiện mua sắm lẫy lừng thế giới. Chỉ sau 4 năm, sự kiện cyber day của Mỹ bị bỏ lại rất xa và đang dần bắt kịp với Black Friday.

ngay le doc than 1111 ngay hoi mua sam lon nhat the gioi mang lai cho alibaba hang ti usd

Vì sao lễ độc thân gắn với mua sắm?

Tỉ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng 'đế chế' Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.

Ngay từ thuở ban đầu, phương pháp tiếp thị của Alibaba đã khuyến khích người tiêu dùng tự cho mình đặc quyền 'ăn mừng' ngày lễ độc thân. Nhưng ngày này chưa bao giờ chỉ giới hạn ở những người độc thân mà nó nhắm đến mọi tầng lớp.

Mặc dù Alibaba là người đầu tiên liên kết Ngày độc thân với việc mua sắm, nhưng nhiều đối thủ khác không bỏ lỡ cuộc chơi như JD.com Inc cũng đã tiến hành các chương trình khuyến mãi, tương tự như Vipshop Holdings Ltd và một loạt các công ty thương mại điện tử khác.

Một sự khác biệt quan trọng giữa Alibaba và Amazon là công ty của Trung Quốc là một kênh trung gian giúp người mua kẻ bán tìm nhau, trong khi đế chế của Jeff Bezos lại sở hữu nhiều hàng tồn kho riêng để bán.

Trong khi Trung Quốc đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất, Alibaba đang cố gắng thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới. Tập đoàn cũng đang nỗ lực để thu hút người dùng AliExpress và Alibaba.com, hai trang web bằng tiếng Anh, tham gia vào chương trình khuyến mãi.

Đơn vị bán hàng AliExpress hứa hẹn sẽ thực hiện được "hàng triệu giao dịch" trên toàn cầu với chiến lược giảm giá tất cả mọi thứ từ điện thoại thông minh và loa đài đến sản phẩm giày dép và mĩ phẩm...

ngay le doc than 1111 ngay hoi mua sam lon nhat the gioi mang lai cho alibaba hang ti usd

Ngày 11/11 độc thân năm 2017 thương hiệu Alibaba có doanh số đạt mốc kỉ lục 25,3 tỉ USD

Trong ngày lễ độc thân 11/11 năm 2017 Alibaba đã khiến những nhà bán lẻ tại Mỹ phải ganh tị khi thu về doanh số kỉ lục chỉ sau một ngày bán hàng. Doanh số 25,3 tỉ USD trong ngày lễ độc thân này còn cao gần gấp đôi doanh thu từ ngày hội Black Friday và Cyber Monday ở Mỹ.

Alibaba trong năm 2017 cũng cho biết thêm, doanh thu trong ngày độc thân đạt mốc 25,3 tỉ USD tăng 40% so với năm ngoái. Ngoài ra, "đế chế" của Jack Ma còn lập kỉ lục thu về 18 tỉ USD chỉ trong vòng 13 giờ đầu.

Trước đó Ngày độc thân năm 2016, chỉ đạt doanh thu 17,8 tỉ USD trong 24 giờ mua sắm, mặc dù con số này đã tăng 32% so với doanh thu trong năm 2015 và gần bằng giá trị sản lượng hàng hóa trong vòng một năm của quốc gia châu Phi Mozambique.

lễ độc thân 2018 có gì khác biệt?

2018 là một năm khá ảm đạm đối với thị trường chứng khoán của Trung Quốc đồng thời không rõ rằng cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - trung có tác động đến thị trường mua sắm của người tiêu dùng hay không.

Tuy nhiên, năm nay Alibaba đã sử dụng vũ khí mới là các cửa hàng truyền thống bằng cách đầu tư mạnh vào trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, dịch vụ giao nhận đồ ăn. Đây là một phần trong sáng kiến “bán lẻ mới” của Alibaba. Về cơ bản, mọi giao dịch qua dịch vụ thanh toán Alipay đều được tính vào. Sáng kiến nhằm trang bị cho các nhà bán lẻ truyền thống công nghệ mới để quản lý hàng tồn kho, phục vụ như trung tâm phân phối đối với khách hàng trực tuyến cũng như kết nối cửa hàng với nền tảng của Alibaba.

Ngoài ra, có hơn 200.000 “cửa hàng thông minh” muốn kết hợp trải nghiệm bán lẻ qua mạng và thực tế. Alibaba dự báo 2018 sẽ là lễ độc thân “khủng” nhất từng có.

ngay le doc than 1111 ngay hoi mua sam lon nhat the gioi mang lai cho alibaba hang ti usd Huawei tiếp tục đón đầu trong xu thế về camera trên smartphone

Magic 2 vừa được Honor, thương hiệu con của Huawei, trình làng tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Đây được xem như là một ...

ngay le doc than 1111 ngay hoi mua sam lon nhat the gioi mang lai cho alibaba hang ti usd Các thiết bị mới của Apple có giá ngày càng 'cắt cổ' iPad Pro mới giá gần 50 triệu đồng

Mẫu iPad Pro 12,9 inch dung lượng 1 TB, hỗ trợ kết nối Wi-Fi 4G mới nhất của Apple có giá ngang với máy tính xách ...

ngay le doc than 1111 ngay hoi mua sam lon nhat the gioi mang lai cho alibaba hang ti usd Samsung sẽ sớm cho ra mắt dòng smartphone chuyên để chơi game?

Nguồn tin từ tài khoản Twitter không chính thức Samsung Mobile News khẳng định, Samsung đang bắt tay phát triển smartphone chơi game.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.