Facebook gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử, ra mắt tính năng mua sắm giữa đại dịch Covid-19

Tính năng Shops của Facebook cho phép các doanh nghiệp có thể bán hàng thông qua các cửa hàng, với lượng người dùng đồ sộ của hãng, có khả năng "tay chơi" mới này sẽ tạo ra thách thức cho các đối thủ thương mại lớn, như Amazon.
Facebook gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử, ra mắt tính năng mua sắm giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Sự ra mắt tính năng Shops của Facebook đánh dấu một đối thủ cạnh tranh đáng gờm mới trên cuộc đua thương mại điện tử, bên cạnh các lão làng như Amazon hay Etsy. (Nguồn: Reuters).

Ngày hôm qua, Facebook đã tuyên bố sẽ ra mắt tính năng Shops, cung cấp djch vụ cho phép các doanh nghiệp hiển thị và bán các sản phẩm của mình trên nền tảng mạng xã hội hàng đầu thế giới này.

CEO Facebook Mark Zuckerberg định hướng tính năng Shops trở thành một công cụ cho nhiều doanh nghiệp nhỏ đã buộc phải đóng cửa và chuyển sang các kênh phân phối trực tuyến, do đại dịch Covid-19.

Hiện Facebook cho phép người dùng bán hàng thông qua chợ Marketplace, ra mắt vào năm 2016. Tuy nhiên, tính năng này được thiết kế chủ yếu nhằm cho phép người dùng bán đồ dùng cá nhân cho nhau, giống như Craigslist.

Mặt khác, tính năng Shops sẽ chủ yếu nhắm vào các doanh nghiệp, cho phép họ bán cho khách hàng trên ứng dụng mạng xã hội Facebook. Sự mới mẻ này có khả năng sẽ đặt ra thách thức cho các đối thủ chuyên về thương mại trực tuyến lớn, như Etsy và Amazon.

Facebook bắt đầu xây dựng dịch vụ thương mại điện tử sau khi khởi động các tùy chọn mua sắm hạn chế trên nền tảng chia sẻ ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin whatsapp vào năm ngoái.

Ngoài ra cũng trong năm 2019, hãng đã công bố dự án tiền kĩ thuật số hiện Libra. Dù không được thành công cho lắm, loại tiền kĩ thuật số này có thể được sử dụng để mua sắm trên các ứng dụng của hãng.

Tính năng mới Shops sẽ liên kết ít nhất một số những nền tảng của Facebook lại với nhau, cho phép các doanh nghiệp chỉ thiết lập cửa hàng trực tuyến duy nhất mà vẫn có thể truy cập cả Facebook và Instagram. Hơn nữa, tính năng thanh toán cũng sẽ được bao gồm cho phép mua hàng trên ứng dụng.

"Mục tiêu của chúng tôi là làm cho việc mua sắm trở nên liền mạch, và cho phép tất ca mọi người, từ chủ doanh nghiệp nhỏ đến thương hiệu toàn cầu, sử dụng các ứng dụng của chúng tôi để kết nối với khách hàng", Zuckerberg tuyên bố trong video công bố sản phẩm mới.

Cũng như các tính năng thương mại điện tử khác của Facebook, Shops không tính phí cho các doanh nghiệp tham gia.

Về mặt lợi nhuận, Facebook cho biết hãng mong muốn công cụ này sẽ thúc đẩy sự tham gia của người tiêu dùng và tăng doanh thu quảng cáo.

"Mô hình kinh doanh của chúng tôi ở đây là từ quảng cáo", Zuckerberg nói. "Vì vậy, thay vì tính phí các doanh nghiệp sử dụng Shops, chúng tôi biết rằng Shops sẽ có giá trị cho các doanh nghiệp…Họ sẽ chi tiền nhiều hơn cho quảng cáo và chúng tôi sẽ kiếm tiền theo cách đó", CEO Facebook nói.

Facebook cũng đang triển khai một công cụ kết nối các chương trình khách hàng thân thiết, và tính năng hiển thị thẻ mua sắm sản phẩm bên dưới các video livestream trực tiếp, cho phép người xem mua hàng ngay lập tức trong khi xem.

Tính năng Shops của Facebook hiện có mặt ở một số quốc gia bắt đầu vào hôm qua, dự kiến sẽ được tung ra trên thị trường toàn cầu trong những tháng sắp tới.

chọn