Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19

"Tôi luôn đặt niềm tin vào Chúa, rằng bằng cách nào đó, trong khi làm công việc này tôi sẽ được tha", Excelso Sabulao nói.

Excelso Sabulao là một nhân viên giao các mặt hàng tạp hóa cho Amazon ở tiểu bang California, để nuôi sống bản thân và phụ cấp cho cha mẹ mình. Với đặc thù công việc phải tương tác tại rất nhiều cửa hàng và nhà dân trong mùa đại dịch, anh đang đặt mạng sống của mình và gia đình vào những nguy cơ lớn.

"Tôi luôn đặt niềm tin vào Chúa, rằng bằng cách nào đó, trong khi làm công việc này tôi sẽ được tha",  Excelso Sabulao nói.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Những nhân viên giao hàng trong mùa đại dịch Covid-19 đang đặt nguy hiểm lên trên sức khỏe của mình để đảm bảo dòng chảy hàng hóa được lưu thông. (Nguồn: Reuters).

"Một khi tôi đã mắc virus, chắc chắn tôi sẽ lan truyền nó cho bố mẹ ở nhà", anh thở dài. "Bạn biết đấy, nó chả khác gì đem về một án tử cho bố mẹ tôi".

Sabulao sống ở Stockton cùng với mẹ, bà đã bị đột quị nhẹ 3 năm trước, và bố anh, một nhân viên Walmart đang buộc phải nghỉ phép, do chỗ làm phát hiện có người nhiễm virus Covid-19.

Tình hình dịch Covid-19 phức tạp đã khiến gần như toàn bộ dân số Mỹ ở nhà do các lệnh hạn chế được chính phủ đưa ra. Excelso Sabulao, 35 tuổi, là một trong vô số những nhân viên giao hàng của Amazon, giao hàng thực phẩm và các mặt hàng chủ lực mà người tiêu dùng phụ thuộc, đến trước cửa nhà họ.

Tuy nhiên, anh và nhiều nhân viên khác chia sẻ rằng họ cảm thấy mình "đang bị lừa", vì Amazon đã không tăng lương hay cung cấp các biện pháp bảo vệ cho họ, những người làm việc trên tuyến đầu đại dịch.

Sáng thứ Hai, Sabulao sẽ lái xe đi làm mất khoảng một giờ đến thành phố Dublin, San Francisco, để nhận các đơn hàng tạp hóa từ cửa hàng Whole Food thuộc Amazon.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Sabulao kéo hai xe hàng đã được chất đầy đến chỗ đỗ xe nhân viên. (Nguồn: Reuters).

Chỉ đeo chiếc khẩu trang trắng, Sabulao kéo hai xe hàng tràn ngập túi bao bì giấy nâu quen thuộc được đóng dấu logo Amazon Prime và bắt đầu tải hàng lên khắp xe.

Anh tham gia chương trình giao hàng Amazon Flex, cho phép các nhân viên đăng kí giao hàng bằng phương tiện của mình.

"Phần cực nhọc nhất của ca làm việc đã xong, nhưng điều mà tôi sợ nhất", Sabulao nói, "là phải lấy các đơn hàng đó từ khu vực sảnh của Whole Food, nơi các tài xế khác thường đứng cạnh nhau".

"Họ thường không tôn trọng các hướng dẫn giữ khoảng cách xa nhau 6 feet (1,8 mét) của các cơ quan y tế", anh nói thêm.

"Tôi luôn phải mở cùng một kho lưu trữ làm mát như họ. Tôi cũng chẳng có nhiều thời gian để lau qua các bề mặt tiếp xúc ở đó", anh nói.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 3.

Anh chất hàng lên xe và bắt đầu công việc giao hàng của mình. (Nguồn: Reuters).

"Điều này đang khiến tôi ngày càng trở nên sợ hãi", anh thốt lên. "Khi đó bạn sẽ tiếp xúc với những thứ mà người khác để lại, ai mà biết được chứ, có thể có người ho chẳng hạn".

Phía Amazon cho biết găng tay, khẩu trang và chất khử trùng luôn được trang bị sẵn tại cửa hàng Whole Food ở Dublin, và trên toàn bộ các cơ sở của họ.

"Chúng tôi luôn cam kết giữ cho đội ngũ của mình khỏe mạnh và an toàn", đại diện Amaon tuyên bố, "Công ty luôn yêu cầu các nhân viên giữ khoảng cách an toàn xã hội với nhau, và luôn khuyến cáo nhân viên giao hàng đứng cách xa khách hàng".

Sau khi chất hàng xong, Sabulao tháo khẩu trang và bắt đầu lái xe giao hàng đến các địa điểm được chỉ định.

Mỗi khi đến nhà ở hay cửa hàng của khách hàng, anh sẽ quét mã số trên các gói hàng tạp hóa lên một ứng dụng điện thoại và đem hàng đến cửa của người mua.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 4.

Mỗi gói hàng anh đều quét mã trên ứng dụng, nhắn tin cho khách về thời gian giao hàng. (Nguồn: Reuters).

Ứng dụng này của Amazon có thể giảm thiểu mức tiếp xúc của anh với khách hàng, đồng thời cho phép anh nhắn tin cho khách hàng để hỏi nơi họ muốn nhận và chia sẻ thời gian đến dự kiến của mình.

Tuy nhiên, trong 21 đơn giao hàng vào ngày thứ Hai, anh đã không thể tránh mặt được ai.

Một người phụ nữ đang ở trên đường vào ga-ra thì Sabulao đến. Anh buộc phải đặt đồ tạp hóa xuống cạnh xe của cô.

Tại một địa chỉ khác, một khách hàng đã mở cửa, cúi xuống và lau sạch những món đồ mà cô đã đặt.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 5.

Ứng dụng của Amazon cho phép nhân viên nhắn tin cho khách hàng hỏi địa điểm mà họ muốn đặt hàng, cũng như thời gian giao. (Nguồn: Reuters).

Tuy nhiên, theo Sabulao, công việc này đôi khi cũng đáng để anh nguy hiểm sức khỏe của mình.

Khoảng thời gian lúc đại dịch mới bùng phát, đã có một khách hàng rất hào phóng, đã đưa cho Sabulao 83 USD trong khi tiền hàng của người đó chỉ có 10 USD.

Hôm đó, anh đã kiếm được 288 USD, hơn một nửa trong số đó là tiền khách hàng cho thêm.

"Kiếm được 200 USD mỗi ngày là chuyện thường trong khoảng thời gian đó", Sabulao nói.

Ngày làm việc của nhân viên chuyển phát nhanh Amazon Mỹ giữa đại dịch Covid-19 - Ảnh 6.

Dù có nguy cơ cao, Sabulao cho rằng đôi khi công việc cũng "đáng để hi sinh". (Nguồn: Reuters).

Hiện anh và các đồng nghiệp đang sợ rằng số khăn lau cá nhân mình tích trữ rồi sẽ hết, anh chia sẻ nỗi mong mỏi Amazon sẽ cung cấp cho anh cùng đồng nghiệp nước rửa tay.

"Chúng tôi đang mạo hiểm cuộc sống của chúng tôi để làm công việc này, theo đúng nghĩa đen", anh nói. "Nhưng tôi không còn lựa chọn nào khác".

"Tôi có rất nhiều hóa đơn để thanh toán. Đúng vậy đấy", Sabulao thở dài nói.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.