Nghệ An chỉ đạo 'khẩn' chặt bỏ cây ngô đồng trong trường học

Sau vụ học sinh ngộ độc tập thể vì ăn hạt quả cây ngô đồng thời gian qua, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn yêu cầu triển khai các biện pháp phòng ngừa cấp bách trong trường học.

Ngày 23/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nghệ An cho biết đã gửi công văn "khẩn" đến các phòng Giáo dục huyện, thành, thị và các đơn vị trực thuộc Sở liên quan đến những vụ học sinh ngộ độc hạt cây ngô đồng trong thời gian vừa qua.

Công văn nêu rõ, để chủ động phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Sở yêu cầu ban giám hiệu trường tuyên truyền tới giáo viên, học sinh và phụ huynh kiến thức phòng chống ngộ độc thực phẩm; tuyệt đối không sử dụng các loại hoa, quả chứa hợp chất gây độc, hoặc nghi ngờ để ăn uống.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cơ sở trường học rà soát, loại bỏ ngay và không trồng các loại cây, hoa có chứa các hợp chất gây độc được trồng với mục đích làm cảnh hoặc mọc hoang dại trong khuôn viên trường học. Nếu phải trồng với mục đích học tập, nghiên cứu thì cần có biển báo và các biện pháp kiểm soát an toàn phù hợp với mỗi cây, hoa này.

nghe an chi dao chat bo cay ngo dong trong truong hoc
Cây ngô đồng tại trường học

Cũng theo Sở GD&ĐT, các loại cây đã được Bộ Y tế khuyến cáo là: cây lá ngón, cây cà độc dược, cây trúc đào, cây thông thiên, cây đai vàng, cây bông tai, cây thầu dầu, cây ngô đồng…

Đồng thời, thường xuyên giáo sát, phát hiện sớm những vấn đề bất thường về sức khỏe nghi ngờ do ăn phải các loại cây, hoa, quả có chứa các hợp chất gây độc và thông báo với cơ sở y tế gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời.

Trước đó, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị cơ quan chức năng địa phương xảy ra ngộ độc khẩn trương triển khai các biện pháp xử trí, xác minh tác nhân gây ngộ độc để dự phòng, điều tra, xử lý, khắc phục hậu quả của ngộ độc gây ra.

Riêng cây Ngô đồng (Jatropha podagrica), Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế xác định đây là cây có chứa Protein độc (Toxalbumin).

Được biết, chỉ trong vòng một tuần qua, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra liên tiếp 2 vụ ngộ độc hạt cây ngô đồng. Vào ngày 20/4, có khoảng 50 em học sinh trường tiểu học Nghi Hòa, TX.Cửa Lò xuất hiện những triệu chứng bị ngộ độc sau khi ăn hạt của quả ngô đồng. Đến ngày 22/4, có 37 học sinh cấp 2 ở huyện Qùy Châu tiếp tục bị ngộ độc do ăn hạt của loại quả này.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.