Nghệ An: Huy động hàng trăm người vác cát đắp đê cứu hơn 4.000 người dân

Do nước tại sông Vinh dâng cao, có nguy cơ vỡ ảnh hưởng đến hơn 4.000 người dân. Trước tình hình này, công an, quân đội tại TP Vinh (Nghệ An) đã khẩn trương đóng cọc, vác cát, bao lại đê.

Ông Nguyễn Hoàng Mạnh, Chủ tịch UBND phường Vinh Tân, TP Vinh (Nghệ An) cho biết, sau mấy ngày mưa dồn dập, nước sông Vinh dâng cao. Đoạn đê chảy qua phường Vinh Tân có chiều dài 2,2 km, nhiều đoạn có nguy cơ cao bị vỡ và sạt lở và vỡ.

Trước tình hình này, UBND phường Vinh Tân đã báo cáo nhanh cho UBND TP.Vinh, rồi lập tức lập huy động hơn 500 người thuộc các lực lượng cảnh sát, quân đội, dân quân tự vệ và người dân địa phương có mặt tại khu vực bờ đê sông Vinh, để gia cố.

nghe an huy dong hang tram nguoi vac cat dap de cuu hon 4000 nguoi dan
Hàng trăm chiến sỹ công an, bộ đội tham gia hộ đê.

Ông Mạnh cho biết thêm, tại đoạn qua khối Tân Phượng là yếu nhất, nếu trời mưa kéo dài thêm vài ngày nữa thì việc vỡ đê là điều không thể tránh khỏi nếu như không được gia cố kịp thời. Dự kiến trong vòng 2 ngày sẽ hoàn thành, khối lượng đất để gia cố khoảng trên 200m3.

Theo ông Mạnh, có 1.040 ngôi nhà với 4.264 người dân sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu như xảy ra tình trạng vỡ đê.

Hiện, UBND phường Vinh Tân đã ra thông báo khẩn đến từng gia đình, yêu cầu sẵn sàng di chuyển đến trường tiểu học Vinh Tân, trường Trung học cơ sở Vinh Tân, trụ sở UBND phường và các khu chưng cư, nhà cao tầng trên địa bàn.

nghe an huy dong hang tram nguoi vac cat dap de cuu hon 4000 nguoi dan
Công an, quân đội tại TP Vinh (Nghệ An) đã có mặt để làm công tác đắp đê cứu dân.

Trực tiếp chỉ đạo công tác hộ đê, ông Nguyễn Hoài An - chủ tịch UBND TP Vinh cho biết: “Đây được xe là đợi mưa lũ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Hiện nay nước sông Vinh dâng lên rất cao, gần 1m nữa thì khả năng vỡ là rất dễ xảy ra. Vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các lực lượng khẩn trương làm công tác bao gia cố sông Vinh”.

Ông An cũng cho biết sẽ huy động thêm các lực lượng để dốc toàn lực nhằm gia cố đoạn đê bị sạt lở ngay trong hôm nay.

Thông tin từ ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, toàn tỉnh có 625 hồ đập lớn nhỏ, đến nay tất cả các hồ đã đầy. Trước tình trạng này, Nghệ An đã phải vận hành đóng cống Nam Đàn, cống mụ Bà và mở thoát nước tại cống Bến Thủy, cống Nghi Quang.

Ngoài ra, các công trình thủy điện như Thủy điện Bản Vẽ, Thủy điện Khe Bố, Thủy điện Châu Thắng đang tiếp tục xả. Vì thế, vùng hạ lưu đang đối mặt với nguy cơ nước trên các con sông tiếp tục dâng, gây sạt lở.

nghe an huy dong hang tram nguoi vac cat dap de cuu hon 4000 nguoi dan
Đóng cọc, sử dụng bao cát để gia cố đê...

Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An, đến 16h30 chiều ngày 13/10, Nghệ An đã di dời 1.050 hộ với 4.149 người dân do bị lũ dâng, cô lập.

Cụ thể: Huyện Tân Kỳ: 510 hộ/2.040 người; Huyện Quỳnh Lưu: 329 hộ/1.316 người; Huyện Anh Sơn: 20 hộ/82 người; Huyện Nghĩa Đàn: 96 hộ/384 người; Thị xã Thái Hòa: 20 hộ/80 người; Huyện Tương Dương: 02 hộ/7 người; Diễn Châu: 60 hộ/200 người; Hưng Nguyên: 13 hộ/40 người.

Có 6 điểm trường học ở khu vực ngoài đê Tả Lam, huyện Hưng Nguyên, bị ngập sâu, phải cho học sinh nghỉ học.

nghe an huy dong hang tram nguoi vac cat dap de cuu hon 4000 nguoi dan Bão số 11 tăng cấp dữ dội, giật cấp 15 hướng vào miền Trung

Bão số 11 đang mạnh lên, dự báo vùng tâm bão có thể mạnh cấp 12, giật cấp 15, di chuyển nhanh đổ bộ vào ...

chọn
Thân thế doanh nghiệp thế chân Viwaseen tại KĐT bên Vành đai 4: Vốn nghìn tỷ, từng tham gia thị trường vàng
BĐS Hồ Gươm (đơn vị thế chân Viwaseen tại dự án An Thịnh 6) nằm trong hệ sinh thái doanh nghiệp do doanh nhân Nguyễn Thị Loan phát triển. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.400 tỷ đồng, từng tham gia thị trường vàng.