Nghệ An: Uống nước suối, bé 13 tuổi bị vắt chui vào mũi

Khi uống nước suối, Đ. bị con vắt chui vào trong mũi, sau khi trở về nhà thì có biểu hiện ngứa mũi, chảy máu liên tục.

Chiều ngày 26/4, bác sỹ CK I Đoàn Nhân Chính-Khoa Tai – Mũi – Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, bệnh viện vừa mới gắp một con vắt sống ở ngách mũi trán của bệnh nhi Thái Bá Đ. (13 tuổi, trú xã Quang Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An).

Theo gia đình bệnh nhân, trước đó, em Đ. vào rừng chăn bò. Do khát nước nên em Đ. đến khe suối để rửa mặt và uống nước.

Sau khi trở về nhà, em Đ. có biểu hiện ngứa mũi, chảy máu mũi liên tục. Thấy vậy, gia đình đã đưa em đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để để thăm khám. Quá trình kiểm tra, các bác sỹ phát hiện trong ngách mũi trán bệnh nhi có một dị vật. Tiến hành gắp ra, thì dị vật là một con vắt, còn sống.

nghe an uong nuoc suoi be 13 tuoi bi vat chui vao mui
Con vắt được gắp ra từ mũi cháu bé

Các bác sỹ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An khuyến cáo, hiện tượng vắt lọt vào và khu trú trong mũi được bắt gặp nhiều với những người dân sống vùng sâu, vùng xa có thói quen rửa mặt và uống nước suối.

“Các loài vật như đỉa, vắt sống ở khe suối, có giác hút rất chặt, thường lọt vào người, luồn lách vào các xoang như xoang hàm, xoang trán, xoang bướm (ở mũi) hoặc có thể xuống vùng họng, vùng thanh quản.

Vì thế, người dân khi đi rừng không nên uống nước ở khe suối. Khi thấy có các triệu trứng như đau mũi kéo dài và hay chảy máu mũi thì cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và xử lý các dị vật kịp thời".

Vắt có trọng lượng trung bình hơn 100mg, dài khoảng 3-5 cm, có giác bám ở đầu và đuôi. Vắt cùng họ hàng với đỉa, nó cũng hút máu và hút rất nhiều (có thể lớn gấp 8 đến 10 lần trọng lượng cơ thể), do có chất Hirudin trong dạ dày làm cho máu nó hút vào không bị đông lại.
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.