Nghệ sĩ đa năng - thà rằng giỏi một...

Một người nghệ sĩ có thể lấn sân nhiều lĩnh vực nghệ thuật giải trí khác nhau đang là xu hướng phổ biến trong showbiz Việt. Một người khởi đầu là ca sĩ, một thời gian sau họ có thể chuyển qua tham gia các lĩnh vực khác như điện ảnh, MC truyền hình, người mẫu, thậm chí diễn viên hài...

Tham lam, ôm đồm, ham nhiều lĩnh vực để rồi cuối cùng hòa tan hình ảnh của mình trong lòng công chúng, không để lại ấn tượng gì đáng kể là trái đắng nhiều nghệ sĩ trẻ đã nếm trải. Nhưng vì sao xu hướng này vẫn phát triển?

Khi thảm họa cũng được xem là lợi thế

Một diễn viên hài nổi tiếng, không yên vị với công việc diễn viên, một hôm thấy mình giỏi cả việc làm MC, thế là chuyển qua làm MC. Một người mẫu đang yên ổn với những bước chân đẹp trên sàn catwalk, tự nhiên thấy công việc của mình chưa đủ để mình nổi tiếng, vội đầu tư sang lĩnh vực ca nhạc cho bằng bạn bằng bè, dù giọng hát được giới chuyên môn đánh giá là thậm tệ.

"Nữ hoàng dao kéo" nọ, dẫu biết giọng của mình chẳng tuổi gì mà đi hát, nhưng cứ liều mạng trèo lên sân khấu để gây ra một vài thảm họa. Rồi một ca sĩ, đang được đánh giá rất cao, tự dưng lại đi đóng phim, rồi tạo ra một nhân vật điện ảnh ê chề trong thất bại.

Chưa dừng lại, ca sĩ nọ lại thử sức ở vai trò mới là làm MC. Và vai MC của cô, bị chê là cho thêm tạ muối nữa vẫn không hết nhạt. Những câu chuyện như vậy, nhan nhản trong showbiz hiện nay. Nhạt, thảm họa... không sao cả.

Nhiều nghệ sĩ dù bị chê, vẫn tiếp tục phát triển mình trong một số lĩnh vực mới. Họ lý luận không làm sao biết mình giỏi hay dốt. Và cái đích họ muốn cán là cái danh nghệ sĩ đa năng. Đa năng là tham gia hết sân khấu này đến sân khấu khác. Nếu không thành danh thì cũng được cái là khán giả quen tên, nhẵn mặt.

nghe si da nang tha rang gioi mot
Ca sĩ Phương Thanh (phải) từng giành giải thưởng “Cánh diều vàng” cho vai diễn trong phim điện ảnh “Nụ hôn Thần Chết”.
Mong ước của những người mới vào showbiz là làm sao ngày càng phổ cập tên tuổi của mình trong công chúng càng nhiều càng tốt. Phổ cập tên tuổi sâu rộng đồng nghĩa với nhiều show diễn.

Nhiều show diễn thì đồng nghĩa với kiếm được nhiều tiền. Và một nghệ sĩ kiếm ra được nhiều tiền, họ thấy họ ở một đẳng cấp khác, nhất là với những nghệ sĩ chạy theo con đường giải trí.

Khi các thước đo trong nghệ thuật đã bị giải thiêng, người ta không còn quan tâm nhiều đến chất lượng nghệ thuật của một chương trình hay một sản phẩm mà nghệ sĩ mang tới.

Công chúng bị dẫn dắt bởi những cá nhân được gọi là nghệ sĩ nhưng lấy hình ảnh bề ngoài, độ sexy, xì-căng-đan để gây ra tò mò, hút khán giả.

Không ít sản phẩm bị giới phê bình chê là chất lượng kém thì sau cơn chê bai đó sản phẩm lại tăng lượng view trên các trang mạng xã hội. Không ít nghệ sĩ bị chê là nhạt nhẽo, thảm họa, thậm chí bị cộng đồng mạng ném đá, thì sau đó bỗng trở nên đắt show hơn trước.

Thực tế đó khiến cho nhiều bầu sô, nhà sản xuất nhanh nhạy nhìn ra khả năng kiếm bộn tiền từ các "thảm họa". Các nghệ sĩ thì bất chợt hiểu rằng, nếu mình làm không tốt một lĩnh vực nào đó, nếu mình bị ném đá, không sao, đấy vẫn là cơ hội để tên của mình được công chúng biết đến nhiều hơn, kiếm được nhiều tiền hơn.

Thế là bỗng chốc, các nghệ sĩ không còn biết sợ nữa. Họ cứ dấn thân vào bất cứ lĩnh vực nào nếu được ai đó khuyến khích. Và họ chính là những người vô hình trung đã "xả rác" vào đời sống nghệ thuật giải trí. Thị trường trở nên lẫn lộn vàng thau, không biết đâu mà lần

Chưa bao giờ người ta thấy thị trường giải trí đi theo bề ngang, chứ không phải chiều sâu như bây giờ. Số lượng người tham gia làm nghệ thuật cứ phình to ra. Số lượng nghệ sĩ làm đủ các việc, kiểu như "nhạc nào cũng nhảy" cứ tăng lên mãi. Những sản phẩm hay, những chương trình chất lượng, những gương mặt độc đáo, tài năng thì phải vạch tìm đỏ mắt may ra mới thấy.

Cuối năm ngoái, diễn viên xinh đẹp Chi Pu nổi tiếng bỗng bất thần dấn thân làm ca sĩ. Đầu tư khủng cho các MV và tung lên các kênh nghe nhạc trực tuyến, nhưng Chi Pu được giới truyền thông xem là thảm họa. Cô hát quá kém, vũ đạo cũng bình thường.

Nhưng bất chấp sự chê bai đó, các MV của Chi Pu vẫn thu hút lượt người xem rất lớn. Công chúng đã click chuột vào các trang trực tuyến xem Chi Pu vì tò mò, xem một cô gái đẹp như vậy thì hát ra làm sao. Và dường như ê kip của Chi Pu chỉ cần có vậy, bởi họ biết rằng, cô gái này có một lượng fan hâm mộ rất lớn trên mạng xã hội.

Sản phẩm âm nhạc có thể tệ, nhưng nếu có lượng view lớn thì vẫn được xem là thắng. Chủ nhân của sản phẩm đó vẫn có thể kiếm lợi từ lượng view lớn đó. Vẫn trúng các hợp đồng quảng cáo và đắt show hơn bình thường.

Chính bởi mặt trái này của mạng xã hội mà những nhân vật kiểu như Lệ Rơi mấy năm về trước đã nghiễm nhiên được số đông cấp cho một cái thẻ để ung dung bước vào làng giải trí, dù tài cán chỉ vỏn vẹn là con số 0.

Tất nhiên, số 0 này sẽ không thể tồn tại lâu trong thị trường, vì quy luật đào thải tự nhiên của nó. Thực tế cho thấy chỉ vài năm sau, Lệ Rơi biến mất, về quê hái ổi như buổi đầu. Chỉ có đời sống giải trí trong một thời gian nào đó bị nhiễu loạn, bị ô nhiễm rác bởi những nhân vật như vậy.

Chúng tôi không định so sánh trường hợp Chi Pu với Lệ Rơi khi đưa ra các ví dụ. Lệ Rơi không là gì trong đời sống giải trí này cả, dù anh ta đã mang đến rất nhiều ngớ ngẩn trong một thời gian dài làm phiền công chúng.

Những nghệ sĩ trẻ như Chi Pu là những người có đầu tư nghiêm túc cho nghệ thuật, có tài năng nhất định trong lĩnh vực nào đó, và có ê kíp làm việc chuyên nghiệp. Họ có mong ước, khát khao về việc được cống hiến, được giỏi giang trong nhiều lĩnh vực, và điều đó không có gì là xấu.

Câu chuyện ở đây chỉ là, những nghệ sĩ trẻ như Chi Pu, Ngô Kiến Huy, Hoàng Oanh, Hoàng Yến Chibi... nếu tiếp tục để cho thị trường cuốn đi, họ sẽ dùng cả tuổi trẻ của mình để làm đủ mọi thứ việc, mà việc gì cũng chàng màng, không đến đầu đến đũa.

Để cuối cùng, có thể kiếm được nhiều tiền, được nhiều người biết đến thật đấy, nhưng không tạo ra một giá trị nghệ thuật đáng kể nào.

nghe si da nang tha rang gioi mot
Hotgirl Chi Pu chuyển sang làm ca sĩ, bị chê là thảm họa.
Thà rằng giỏi một

Chúng ta không phủ nhận trong đời sống, có một số nghệ sĩ giỏi nhiều công việc một lúc. Có thể ví dụ, ca sĩ Phương Thanh nổi tiếng trong vai trò ca sĩ đã đành, nhưng khi chị bước sang điện ảnh, chị để lại những vai diễn cũng vô cùng ấn tượng.

Phương Thanh từng nhận giải thưởng "Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất" tại Liên hoan phim Việt Nam, sau đó là giải Cánh diều vàng cho vai diễn trong phim "Nụ hôn Thần Chết".

Ca sĩ trẻ Minh Hằng buổi đầu đến với âm nhạc, nhưng sau đó cô thành công vang dội với một loạt vai diễn phim truyền hình và phim điện ảnh. Một người nổi tiếng trong làng giải trí khác là Hồ Ngọc Hà. Xuất thân ban đầu là một diễn viên, sau đó chuyển qua làm người mẫu cũng gặt hái thành công lớn.

Trong trào lưu người đẹp đi hát hồi cuối thế kỷ trước, chỉ còn Hồ Ngọc Hà là cái tên còn lại. Cô chiếm ngôi vị nữ hoàng giải trí. Dù chất giọng không tốt lắm nhưng cô biết sử dụng các lợi thế của mình như hình thể, vũ đạo, và đầu tư chuyên nghiệp về mặt hình ảnh nên đã thành công trong âm nhạc giải trí. Một số cái tên khác như Trấn Thành, Xuân Bắc, từ diễn viên hài chuyển sang làm MC cũng được công chúng mến mộ...

nghe si da nang tha rang gioi mot
Xuân Bắc là diễn viên hài, nhưng chuyển qua làm MC rất được khán giả yêu mến.
Tuy nhiên, những người thành công như vậy luôn là đếm trên đầu ngón tay, không có nhiều trên bầu trời showbiz chi chít ngôi sao vừa sáng đã tắt. Lựa chọn làm một nghệ sĩ đa năng cũng như chơi dao vậy, không cẩn thận người bị thương lại là chính mình.

Trước xu hướng hớt váng hào quang từ địa hạt cũ để bước chân vào địa hạt mới, nhằm tạo ra doanh thu từ sự tò mò của khán giả, người nghệ sĩ phải hết sức tỉnh táo. Luôn có những cái bẫy ở phía trước chờ đợi, nếu họ không tự lượng sức mình.

Đôi khi hám lợi, người nghệ sĩ bị dính vào vòng xoáy do các bầu sô hay các nhà tổ chức tạo ra. Các nhà tổ chức luôn muốn tạo ra sự tò mò cho công chúng. Chiêu của họ là đưa một nghệ sĩ nổi tiếng trong một lĩnh vực nào đó vào một chương trình có tính chất khác biệt, để lôi kéo lượng fan của nghệ sĩ này.

Họ sẽ trả nhiều tiền để nghệ sĩ bước chân vào lĩnh vực không phải sở trường của mình. Khi đã tự biến mình thành con cá, ăn miếng mồi câu của người khác, nghệ sĩ sẽ phải tham dự vào những chương trình mà rất có thể toàn bộ sở đoản của họ được mang ra làm trò hề cho khán giả.

Những "thảm họa" như vậy thực sự tác động năng nề lên tâm lý một người nghệ sĩ. Dù cho họ có nhận được nhiều tiền thù lao, thì hình ảnh mà họ định vị được trước đó trong lòng công chúng đã mất đi ít nhiều. Nếu tiếp tục bị cuốn vào những chương trình như vậy, người nghệ sĩ sẽ dần dần đánh mất thế mạnh của mình, rất đáng tiếc.

Đa năng cũng được, thậm chí là tốt, nhưng đa năng phải thực tài. Đa năng mà không thực tài thì lộ trình của người nghệ sĩ đang đi sẽ tạo ra những "thảm họa". Người mà trời phú cho nhiều khả năng thì luôn luôn hiếm. Đôi khi bạn giỏi giang một thứ đã là may mắn lắm rồi.

Vậy, vấn đề chỉ là, mỗi người nghệ sĩ trước khi quyết định thử sức ở một lĩnh vực nào đó cần phải chậm lại một chút để tự xem xét khả năng, thế mạnh của chính mình. Biết mình thì khi bước vào cuộc chơi, mới có thể chủ động và đạt được thành công.

Ông bà ta đã đúc kết rồi, "quý hồ tinh bất quý hồ đa". Chỉ cần giỏi một nghề, sâu sắc một nghề thì cánh cửa thành công đã hé mở. Làm nghệ thuật nếu chỉ chạy theo trào lưu, chạy theo cái lợi trước mắt, thì khó có thể đi đường dài.

XEM THÊM

nghe si da nang tha rang gioi mot Vì sao 'Thị Mầu' Thu Huyền bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân?

Việc NSƯT Thu Huyền - Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội bị trượt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân cấp Thành phố Hà ...

nghe si da nang tha rang gioi mot 5 nghệ sĩ Hà Nội trượt, Công Lý, Trần Hạnh vẫn được xét NSND

Sở Văn hóa - thể thao Hà Nội vừa công bố danh sách đề cử chính thức xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, ...

nghe si da nang tha rang gioi mot Xin đừng bôi bác danh xưng nghệ sĩ

Nếu như trước đây, khái niệm về 2 từ nghệ sĩ dùng để chỉ những người hoạt động nghệ thuật ở các lĩnh vực như hội ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.