Nghệ sĩ Việt giành giải thưởng quốc tế: không còn là chuyện xa vời

Ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt có mặt trong danh sách đề cử giải thưởng quốc tế ở các lĩnh vực.
 
nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi Mỹ Tâm: nghệ sĩ 'nặng duyên' với giải thưởng quốc tế
nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi Hình ảnh không hợp ý, nghệ sĩ sẵn sàng hủy show?
nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi Nghệ sĩ Việt: 'Hài nhảm thì lỗi trước tiên thuộc về nhà đài'

Từ năm 2016 đến nay, các nghệ sĩ Việt được đề cử và nhận giải thưởng quốc tế đã trở nên phổ biến. Căn cứ vào tỷ lệ bình chọn từ fan, số lượng đĩa tiêu thụ, chất lượng sản phẩm và thị trường giải trí ngày càng mở rộng mà nghệ sĩ chạm tay đến các giải thưởng quốc tế cũng trở nên dễ dàng hơn.

Tính riêng trong năm 2016 đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ được xướng tên ở các lễ trao giải tầm cỡ khu vực, quốc tế như: Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Nhã Phương... Và nếu như trước đây, chỉ những nghệ sĩ kỳ cựu mới có cơ hội lọt vào danh sách đề cử thì hiện tại, các nghệ sĩ trẻ cũng tự tin vươn mình ra "biển lớn", đại diện cho Việt Nam xuất hiện trên truyền thông quốc tế. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho làng giải trí Việt, chứng minh sự khởi sắc rõ nét của các lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít thị phi liên quan đến các giải thưởng.

Giải thưởng lớn thì ít

Đây là một thực tế mà chính bản thân những nghệ sĩ được đề cử tại giải thưởng quốc tế của phải thừa nhận. Như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng từng nói: “Giải thưởng lớn thì chỉ vài cái thôi, còn giải khác thì mỗi giải có một điều thú vị riêng”.

Riêng giải thưởng BAMA (Big Apple Music Awards 2017) mà Mỹ Tâm, Đông Nhi, Sơn Tùng từng giành chiến thắng cũng bị coi là "ao làng". Đây là giải thưởng dành cho các nghệ sĩ thuộc lĩnh vực âm nhạc ở khu vực châu Á, vùng Kavkaz và Trung Đông có số lượng tiêu thụ sản phẩm, sức ảnh hưởng và người hâm mộ lớn trên thế giới. Tuy nhiên, dù đã tổ chức được 10 năm, nhưng khán giả châu Á và các ngôi sao vùng Trung Đông không mấy mặn mà với giải thưởng BAMA này, bởi sự thiếu uy tín và tầm cỡ nhỏ hẹp, không lớn như tên giải thưởng.

nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi
Giải thưởng BAMA mà Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà... được đề cử bị cho là có tính chất khá nhỏ hẹp. (Ảnh: NVCC)

Chính vì thế mà năm 2016, Đông Nhi từ chối đến New York, Mỹ để nhận giải với lí do bận lịch trình cá nhân, trong khi Sơn Tùng tỏ ra không mặn mà.

Trong năm nay, giải thưởng này còn xướng tên nhiều nghệ sĩ Việt ở danh sách đề cử là Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi, Bảo Thy. Thế nhưng, việc cùng lúc quá nhiều nghệ sĩ được đề cử đã khiến khán giả đặt câu hỏi về sự dễ dàng góp mặt trong giải thưởng quốc tế.

Đơn cử như Liên hoan phim quốc tế Busan International Film Festival 2016 mà Isaac tham dự cũng bị chính khán giả Hàn Quốc “tẩy chay” vì cách tổ chức cũng như quy mô giải thưởng bị bó hẹp.

nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi
LHP quốc tế Busan mà Isaac tham dự vào năm 2016 vừa qua bị nhiều khán giả Hàn Quốc "tẩy chay" vì cách tổ chức cũng như quy mô sự kiện.(Ảnh: NVCC)

Chỉ có một số giải thưởng như EMA, MAMA, Word Music Award mà Mỹ Tâm, Đông Nhi, Sơn Tùng từng được vinh danh mới nhận được sự đánh giá cao từ khán giả về quy mô và chất lượng, đủ khiến nghệ sĩ tự hào khi được xướng tên hay phải hoạt động nghệ thuật rất bền bỉ mới có thể lọt vào danh sách đề cử.

nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi
Giải MAMA hay MTV mà Mỹ Tâm, Đông Nhi từng giành chiến thắng mới là những giải thưởng được số đông khán giả đánh giá cao.(Ảnh: NVCC)

Nên mừng vì nghệ sĩ Việt "bội thu" giải thưởng quốc tế

Mặc dù tính chất giải thưởng được phân loại rõ ràng và đôi khi khiến khán giả đánh giá thấp. Nhưng dù giải thưởng nhỏ hay lớn thì việc được quốc tế công nhận cũng đã là tín hiệu đáng mừng cho làng giải trí Việt. Bởi mỗi giải thưởng đều có một nét thú vị riêng biệt.

Hiện nay, việc kết nối thông tin thông tin giữa Việt Nam và quốc tế trong thế giới phẳng đã thuận tiện hơn nhiều. Do đó, chuyện nghệ sĩ Việt gặt hái nhiều giải thưởng quốc tế cũng là đương nhiên.

Ngoài âm nhạc, ngay cả điện ảnh, một lĩnh vực được nhận định rất khó chen chân vào các LHP, giải thưởng quốc tế thì đại diện Việt Nam vẫn được xướng tên, trong đó, Isaac, Chi Pu, Nhã Phương là ví dụ điển hình.

nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi

Chi Pu đã vượt qua nhiều gương mặt sáng giá để giành được giải Rising Star - Nghệ sĩ mới Châu Á.(Ảnh: NVCC)

Có một số trường hợp dù không phải là những giọng ca nổi trội hàng đầu, cũng không phải là những tài năng đặc biệt về điện ảnh, song sự tiếp nhận của khán giả Châu Á lại là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự lan tỏa tầm ảnh hưởng dù ít dù nhiều đến các quốc gia trong khu vực.

Cho nên, các giải thưởng quốc tế là nhỏ hay lớn thì cũng có liên quan nhất định đến sự phát triển của nghệ thuật nước nhà. Và một thực tế không thể phủ nhận đó chính là chặng đường của nghệ sĩ Việt với những giải thưởng quốc tế đã được rút ngắn rất nhiều.

nghe si viet gianh giai thuong quoc te khong con la chuyen xa voi Mỹ Tâm: nghệ sĩ 'nặng duyên' với giải thưởng quốc tế

Tính đến nay, vẫn chưa có nghệ sĩ Việt nào sở hữu nhiều giải thưởng âm nhạc quốc tế danh giá như Mỹ Tâm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.