Về khái niệm kinh doanh vận tải bằng ô tô, Dự thảo lần này đã đưa ra khái niệm hoàn toàn mới so với các dự thảo trước.
Các doanh nghiệp đang sở hữu các ứng dụng như Uber, Grab, Emddi, Bee, Vato… có thể lựa chọn mình kinh doanh vận tải theo loại hình là "taxi điện tử" hoặc "xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử", nhưng về qui định áp dụng là gần như nhau. Đặc biệt, xe taxi điện tử phải có mào "TAXI", còn xe hợp đồng điện tử phải có mào "XE HỢP ĐỒNG".
(Ảnh minh họa).
Theo Dự thảo của Bộ GTVT vừa trình nêu rõ: "Thể hiện đúng bản chất của hoạt động kinh doanh vận tải trong xu thế ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ và liên kết phát triển doanh nghiệp giai đoạn hiện nay và thời gian tới, tạo sự minh bạch, tránh phát sinh đùn đẩy trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, với khách hàng trong hoạt động kinh doanh vận tải".
Theo Bộ GTVT, sở dĩ đưa ra sự điều chỉnh khái niệm này nhằm phân định rõ đơn vị kinh doanh vận tải với đơn vị cung cấp dịch vụ khác có liên quan đến hoạt động vận tải.
Hai khái niệm về "kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi" và "kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định" về cơ bản được giữ nguyên so với bản dự thảo trình ngày 30/1/2019.
Theo đó, xe taxi là ô tô dưới 9 chỗ, có đồng hồ tính tiền hoặc kết nối hành khách qua phần mềm, còn xe hợp đồng không theo tuyến cố định là sử dụng ô tô thực hiện hợp đồng vận chuyển với hành khách bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử qua phần mềm.
Tuy nhiên, trong Điều 7 qui định về Kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng có bổ sung quy định: Trường hợp ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải có hộp đèn với chữ "XE HỢP ĐỒNG" gắn cố định trên nóc xe, kích thước hộp đèn tối thiểu 12 x 30 cm.
Như vậy, theo qui định trên, tất cả xe hợp đồng đang vận chuyển khách sử dụng các ứng dụng điện tử như Grab, Emddi, Bee, FastGo… đều phải thực hiện theo các qui định của loại hình taxi.
Theo báo điện tử Chính phủ, Đại diện Ban soạn thảo cho biết: "Cần phải phân biệt hợp đồng điện tử với các ứng dụng hiện nay. Trên thực thế, các ứng dụng trên thị trường đều ở dạng "thô sơ", không đủ các thông tin như một bản hợp đồng vận tải thông thường. Hợp đồng giấy hay hợp đồng điện tử chỉ là cách thức thể hiện, nội dung bên trong phải tương đồng nhau".
Đại diện Ban soạn thảo cũng cho biết thêm, các qui định về Hợp đồng điện tử cũng như những thông tin tối thiểu cần phải thể hiện trên hợp đồng điện tử đã được quy định cụ thể tại Điều 16 của dự thảo.
Như vậy, sau nhiều lần chỉnh sửa, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định quan điểm cần phải quản lí loại hình xe hợp đồng ứng dụng phần mềm kết nối điện tử đang rất phổ biến hiện nay (Grab, Emddi, Bee...) theo các quy định của taxi. Về phía doanh nghiệp có thể lựa chọn hoạt động như taxi hoặc nếu chọn hình thức "xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử" sẽ phải cải tạo, nâng cấp phần mềm của doanh nghiệp mình theo hướng chi tiết hơn, nhiều ràng buộc hơn.
Mới đây, Công ty TNHH Grab lên tiếng về nhiều qui định trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, phía Grab cũng đề xuất rằng cần qui định rõ ràng các khái niệm "trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe" hoặc "quyết định giá cước vận tải"; đồng thời, bổ sung các công đoạn cốt lõi, đặc trưng của hoạt động kinh doanh vận tải vào khái niệm "kinh doanh vận tải bằng xe ô tô".
Đơn vị này cũng đề xuất rằng cần qui định rõ các điều kiện kinh doanh phù hợp với các công đoạn của hoạt động kinh doanh vận tải tương ứng.
Bên cạnh đó, theo Grab, việc áp dụng qui định gắn hộp đèn trên nóc xe taxi kết nối với hành khách qua ứng dụng (điểm b Khoản 1 Điều 6) và xe hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử (điểm c Khoản 1 Điều 7) là không cần thiết, vì thế đã đề xuất bỏ yêu cầu bắt buộc phải gắn hộp đèn trên nóc xe", công ty TNHH Grab đề xuất thêm.