Nghi vấn hàng loạt trường Việt Nam liên kết với trường ‘ma’ ở Mỹ

Trường Tiểu học - THCS - THPT Newton và nhiều cơ sở giáo dục khác ở Việt Nam đang hợp tác với trường Quốc tế George Washington (GWIS, Mỹ). Tuy nhiên, GWIS bị tố là trường "ma".

Trên website chính thức, trường Tiểu học - THCS - THPT Newton (Hà Nội) giới thiệu chương trình song ngữ WG. Theo đó, học sinh tham gia chương trình này sẽ học các môn Toán, Khoa học, Ngôn ngữ theo giáo trình Mỹ của trường Quốc tế George Washington (GWIS) cung cấp, do chính giáo viên từ GWIS dạy.

“Hàng năm, học sinh được cả trường Newton và trường GWIS (Mỹ) cấp chứng chỉ. Khi có 24 tín chỉ, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Mỹ”, trang này viết.

Thông tin này khiến nhiều người nghi ngờ khi phần giới thiệu trên website GWIS (đường link do trường Newton cung cấp) rất sơ sài.

Điều đáng nói, đây không phải ngôi trường duy nhất ở nước ta hợp tác đào tạo với GWIS. Theo hình ảnh trên website GWIS, trường này còn hợp tác với Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế TP.HCM và trường Hồng Hà. Trường TC Đông Nam Á (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cũng tuyển sinh chương trình GWIS.

Nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp... có trường Phổ thông Quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.

Ở Ấn Độ, GWIS liên kết với trường St. Anthony.

Nghi vấn trường "ma"

Trên trang cá nhân của mình, chủ tài khoản Facebook Phong Nguyen khẳng định đối tác GWIS mà trường Newton và nhiều đơn vị giáo dục khác ở Việt Nam đang hợp tác là trường “ma”. Chủ đề này lập tức thu hút sự chú ý, trao đổi của cư dân mạng.

Theo người này, website của trường quá sơ sài, không giống website của một trường học thực sự. Trang web không đưa tin về hoạt động học hành, trường lớp, bài giảng, chỉ có hình ảnh về trường Newton. Trang cũng không cung cấp thông tin giáo viên, hiệu trưởng, hội đồng giáo dục nhà trường.

Tất cả thông tin về chương trình học đều chỉ nêu chung chung, khó hình dung học sinh sẽ được học những gì, do ai dạy.

nghi van hang loat truong viet nam lien ket voi truong ma o my

Website của GWIS rất sơ sài, thiếu hình ảnh về hoạt động của trường lớp, học sinh. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh đó, địa chỉ trụ sở chính của GWIS ghi trên website trường là 11255 Central Ave, Ontario, California 91762, Mỹ. Nó không trùng khớp với thông tin trên website trường Newton. Sau đó, trường Newton có sửa lại nhưng trên bằng cấp cho học sinh, địa chỉ GWIS vẫn thuộc thành phố Orlando, bang Florida.

Người này cho biết địa chỉ do chính GWIS cung cấp là một khu nhà kho, không trường lớp, phòng học, bàn ghế như hình ảnh do trường đăng trên website. GWIS cũng không xuất hiện trong danh sách các trường tư thục ở thành phố Orlando hay Ontario.

Ngoài ra, luật pháp bang California yêu cầu các trường tư thục cung cấp chương trình học toàn thời gian cho học sinh từ 6 đến 18 tuổi đang ký tại Bộ Giáo dục California. Trong danh sách các trường tư thục có từ 6 học sinh trở lên, không có tên trường GWIS.

Không lớp học, không học sinh, không giáo viên?

Ông Đinh Công Bằng, chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục ở Mỹ, thông tin ông Philip Nguyễn đăng ký hoạt động cho George Washington International School, INC. tại bang Florida vào năm 2011 và tại bang California vào năm ngoái. Tuy nhiên, các hoạt động của trường này ở Mỹ gần như không có.

“Trường này ở Mỹ chẳng có ai học”, ông Bằng nhận định.

Ông Bằng thông tin thêm: "Tôi không dám chắc GWIS đăng ký với tư cách trường học, có thể chỉ là công ty giáo dục, vì tìm trong danh sách các trường ở Florida không thấy".

Năm 2017, một người Việt ở Mỹ đã đến địa chỉ của trường ở 5764 N. Orange Blossom Trail, Suite 201, Orlando, Florida 32810, để xác minh và quay video đưa lên mạng.

Theo đó, địa chỉ này chỉ là thùng thư đặt tại trung tâm dịch vụ Mail & More. Ông hỏi nhân viên và được thông tin trong tòa nhà hoàn toàn không có trường, lớp nào hoạt động.

Hình ảnh của Google Map vệ tinh theo chế độ xem phố kiểm tra 2 địa chỉ của GWIS tại bang Florida và California cùng trùng với thông tin người này đưa ra. Ngoài ra, địa chỉ website của GWIS là http://gwisedu.com, không phải dạng .edu.com như các cơ sở giáo dục khác.

Mỹ không có luật chung về trường học và giáo dục, tùy theo từng bang. Các trường công lập dùng tiền thuế của dân thì chịu nhiều kiểm soát hơn.

Ông cũng xác nhận các trường được cấp chứng chỉ chất lượng của tổ chức độc lập, không phải của Nhà nước.

Một người Việt (xin giấu tên) sống tại Mỹ cho biết việc xin giấy phép hoạt động và mở trường ở đây không khó, vì không cần nhiều thủ tục và điều kiện như ở Việt Nam (ví dụ như yêu cầu về cơ sở vật chất).

Theo ông, các đặc điểm của GWIS giống như một trung tâm giáo dục thường xuyên. Kiểu trung tâm này thậm chí không cần cơ sở vật chất và học sinh, chỉ cần thuê văn phòng và mang danh nghĩa đến các nước thứ ba mở trường.

Họ cũng có thể liên kết với những trường khác, sau đó tuyên bố có học sinh ở Trung Quốc, Campuchia hoặc Việt Nam. Chất lượng của các trường đó ra sao là dấu hỏi lớn.

Cũng theo người này, Mỹ không có hệ thống đánh giá các trường như kiểu thanh tra giáo dục ở Việt Nam. Việc đánh giá thường do các tổ chức tư nhân thực hiện.

Thậm chí, đối với cơ quan kiểm định của bang, các trường có giấy phép chỉ cần ghi danh vào hệ thống. Hệ thống này sẽ thăm dò đánh giá của phụ huynh và học sinh sau đó xếp hạng.

“Các trường tư chất lượng và có tiếng ở Mỹ thường đầu tư tài nguyên cho các hoạt động giáo dục trong nước. Họ không rảnh để mở rộng hoạt động ở nước ngoài”, người này nhấn mạnh.

nghi van hang loat truong viet nam lien ket voi truong ma o my
nghi van hang loat truong viet nam lien ket voi truong ma o my

Trường GWIS tại bang Florida và California do một người Mỹ gốc Việt đăng ký giấy phép. Ảnh chụp màn hình.

Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Liên quan nghi vấn GWIS là trường “ma”, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và trên cơ sở hồ sơ báo cáo của Phòng Chuyên môn quản lý, lãnh đạo sở đã có công văn báo cáo Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội.

Trước đó, trường Newton gửi báo cáo lên sở. Đại diện trường có buổi làm việc với sở, cung cấp các giấy tờ, thông tin cần thiết theo yêu cầu để minh chứng về tính pháp lý và thực tế của trường George Washington, đồng thời làm rõ một số thông tin về hoạt động của nhà trường.

Sở trực tiếp làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT để minh chứng tính pháp lý của GWIS.

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Đại sứ quán Mỹ chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do GWIS cấp cho những học sinh học chương trình GWIS tại trường Phổ thông Quốc tế Newton.

Tuy nhiên, về việc GWIS có phải là trường “ma” hay không, Sở GD&ĐT Hà Nội lại không có câu trả lời cụ thể.

Trả lời Thanh Niên, đại diện Trường phổ thông quốc tế Newton cho biết nhà trường đã đặt vé máy bay mời đại diện trường đối tác (GWIS) sang để làm sáng tỏ các thông tin.

Trường này sẽ cùng với lãnh đạo Trường Newton trực tiếp trả lời báo chí trong ít ngày tới. Đây cũng là dịp để nhà trường đề nghị trường đối tác làm rõ những thông tin mà dư luận đang nghi ngờ.

Tuy nhiên, vị đại diện này cũng khẳng định trường đã có đầy đủ cơ sở pháp lý khi liên kết giảng dạy với các trường nước ngoài.

nghi van hang loat truong viet nam lien ket voi truong ma o my Hàng chục nghìn văn bằng quốc tế không được công nhận tại Việt Nam

Hàng chục nghìn văn bằng quốc tế không được Việt Nam công nhận dù người học phải bỏ chi phí rất lớn.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.