Người bịa đặt tin Phó Bí thư Thanh Hóa có 'bồ nhí' có thể bị xử lý thế nào?

Nếu tính chất và mức độ của hành vi bịa đặt là nghiêm trọng và có đủ căn cứ thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo các tội danh tương ứng.

Liên quan đến vụ "Tin nhắn giữa phó bí thư tỉnh Thanh Hóa và 'hot girl'", mới đây báo Tuổi Trẻ đưa tin, một lãnh đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa khẳng định: "Những thông tin lan truyền trên mạng xã hội từ tối 19/3 đến nay được cho là có liên quan đến phó bí thư thường trực tỉnh ủy là hoàn toàn nhảm nhí, bịa đặt nhằm nói xấu lãnh đạo tỉnh.

Từ tối 19/3, tài khoản Facebook có tên "Sơn Thai" tung hàng loạt hình ảnh, thông tin về một "hot girl" được cho là nhắn tin với phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa - ông Đ.T.H..

Những tin nhắn giữa hai người có nhắc đến công tác nhân sự, nội bộ của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua. Bên cạnh đó, còn có tin nhắn mùi mẫn giữa hai người.

Đến sáng 20/3, tài khoản "Sơn Thai" gỡ bỏ status gồm hình ảnh và những tin nhắn chuyện riêng tư.

Những thông tin trên mạng xã hội đó đều là cắt ghép hình ảnh, thông tin trên mạng xã hội đều rất lộ liễu, thô và không phải sự thật".

"Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng tung tin nhảm nhí, vu khống lãnh đạo lên mạng xã hội để xử lý nghiêm theo pháp luật", vị này nói thêm.

Được biết, cô gái có hình ảnh xuất hiện trên trang Facebook của "Sơn Thai" sinh năm 1992, hiện đang công tác tại một cơ quan ở TP Thanh Hóa. Cô gái này đã có bạn trai và rất bất ngờ khi hình ảnh của mình lại được lấy để ghép vào các nội dung tin nhắn xuất hiện ở tài khoản nêu trên với mục đích xấu.

Vậy, việc đưa các tin bịa đặt này trên mạng xã hội theo quy định pháp luật Việt Nam sẽ bị xử lý ra sao?

nguoi bia dat tin pho bi thu thanh hoa co bo nhi co the bi xu ly the nao
Từ tối 19/3, tài khoản Facebook có tên "Sơn Thai" tung hàng loạt hình ảnh, thông tin về một "hot girl" được cho là nhắn tin với phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa - ông Đ.T.H..

Tùy thuộc vào nội dung tin đồn, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả của việc tung tin tác động đến xã hội như thế nào sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đến xử lý trách nhiệm hình sự.

Cụ thể như sau:

Về xử phạt hành chính, việc tung những tin đồn thất thiệt đã vi phạm vào hành vi bị cấm tại điểm d, Khoản 1 Điều 5 của Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng: ”Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân”.

Theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân sẽ bị phạt từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng (điểm a, khoản 3, Điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP).

Tại điểm g, khoản 3, Điều 66 “Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin”, Nghị định này cũng quy định: Xử phạt từ 10 triệu đồng đến triệu đồng đối với hành vi “Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác”.

Theo Điều 34 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín như sau: danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Vì vậy, người nào tung tin bịa đặt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra Tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi và bồi thường thiệt hại đồng thời còn có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức.

Về xử lý hình sự, tùy từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý như sau:

Trong trường hợp xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 156 Bộ Luật Hình sự năm 2015 thì: "Người nào bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; Bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền , thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm".

Nếu không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 288 "Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông": "Người nào thực hiện hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại các Điều 117, 155, 156 và 326 của Bộ luật này; Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó; Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông để thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm".

Từ những viện dẫn như trên, người tung những tin bịa đặt lên mạng để nhằm câu like hay nhằm thu lợi bất chính hoặc để thu hút sự chú ý nhằm quảng cáo, bán hàng đều có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy theo mức độ ảnh hưởng tới uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức.

nguoi bia dat tin pho bi thu thanh hoa co bo nhi co the bi xu ly the nao Xét xử ông Đinh La Thăng: 'Nóng' phần xét hỏi vụ góp vốn 800 tỉ đồng

Sáng 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ làm thất thoát 800 tỷ đồng tiền vốn của ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn hoặc xuanthuandong@gmail.com

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.