Người chuyển giới có nhất thiết phải sửa chữa cơ thể của họ lại 'cho đúng'?

Liệu có phải người chuyển giới nghĩa là họ sinh ra nhầm trong một vỏ bọc bên ngoài? Liệu có phải tất cả người chuyển giới do sinh nhầm như vậy nên họ đều có mong muốn sửa chữa lại để có một cơ thể đúng?
nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung Tâm sự xót xa của cô gái bị gia đình người yêu chuyển giới đánh vì nghi 'đào mỏ'

2 năm trở lại đây, sự hiện diện của người chuyển giới ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Cùng với đó là các thông tin kiến thức về cộng đồng người chuyển giới đã được lan truyền.

Song có một thực tế không thể phủ nhận được rằng, những định kiến sai lầm từ việc cho rằng, người chuyển giới tức là bắt buộc phải có sự can thiệp y học vẫn còn ăn mòn trong suy nghĩ của nhiều người.

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung
Chan, một chuyển giới nam chưa có bất kỳ sự can thiệp y học nào. (Ảnh: NVCC)

Người chuyển giới là ai?

Người chuyển giới là khái niệm chỉ những người sinh ra có bản dạng giới hoặc thể hiện giới không trùng khớp với giới tính sinh học.

Bản dạng giới là cảm nhận bên trong của một người về việc họ là nam hay nữ, hay là một giới nào khác. Thể hiện giới là cách một người cho thấy bản dạng giới của mình thông qua hành vi, quần áo, kiểu tóc, giọng nói, hay các đặc điểm trên cơ thể người đó.

Thông thường, nhiều người chuyển giới muốn giảm bức bối về giới qua việc sử dụng hormone, phẫu thuật hoặc qua các sự can thiệp y tế khác để khiến cơ thể hợp với bản dạng giới của mình.

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung

Người chuyển giới nam (transguy) là những người sinh ra với cơ thể là nữ nhưng cảm nhận mình là nam. Không phải những người chuyển giới nam nào cũng trải qua quá trình phẫu thuật chuyển đổi giới tính. Điều này phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, công việc, gia đình, và một số lý do cá nhân khác).

Người chuyển giới nữ (transgender women/ transgirl) là những người sinh ra với cơ thể là nam nhưng cảm nhận mình là nữ. Cũng tương tự như người chuyển giới nam, họ không nhất thiết phải tiến hành phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Trong dự thảo Luật chuyển đổi giới tính đã đưa ra định nghĩa về người chuyển đổi giới tính là người đã được can thiệp y học để chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ hoặc từ nữ sang nam.

Cộng đồng người chuyển giới bao gồm những nhóm nào?

Chuyển giới là một khái niệm phổ rộng để chỉ rất nhiều nhóm khác nhau. Chuyển giới dùng để chỉ tất cả những người có bản dạng giới, thể hiện giới không giống với những chuẩn mực tương ứng với giới tính sinh học của họ.

Chuyển giới bao gồm nhóm phẫu thuật chuyển đổi giới tính, hoán y (cross-dresser), drag queen (chỉ giả gái), drag king (chỉ giả nam),…

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung Nữ diễn viên chính trong phim Hồn Bướm: 'Đó là câu chuyện rất thật về cuộc đời tôi'
nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung 'Hồn Bướm': Những mảnh đời chuyển giới 'bi' mà không 'lụy'

Hoán y (cross – dresser) chỉ những người mặc quần áo không theo đặc trưng giới tính sinh học của họ. Những người hoán y thường cảm thấy thoải mái với giới tính sinh học của mình và không muốn thay đổi chúng.

Drag Queen là khái niệm chỉ người có giới tính sinh học là nam, ăn mặc như nữ với mục đích giải trí ở các quán bar, club…

Drag King là khái niệm chỉ người có giới tính sinh học là nữ, ăn mặc như nam với mục đích giải trí ở các quán bar, club…

Nhiều người ngộ nhận chuyển giới là phải can thiệp y học

Không ít người cho rằng, cụm từ “chuyển giới” đã hàm ý nội dung “có sự thay đổi về mặt ngoại hình”. Điều đó đồng nghĩa với việc, người chuyển giới là người có sự can thiệp y học.

Định kiến sai lầm này đã và đang xuất hiện trong nhận thức của rất nhiều người. Điều đáng e ngại nhất chính là sự nhầm lẫn này rơi vào những người thuộc cộng đồng LGBT nhưng họ tự đánh đồng “người chuyển giới” thành “đồng tính”. Một cuộc khảo sát ngắn đối với các bạn trong cộng đồng LGBT thì đa phần sự ngộ nhận này rơi nhóm các bạn “đồng tính nữ” thích ngoại hình là con trai với “chuyển giới nam”. Phỏng vấn 10 người có cơ thể sinh học là nữ và thích phong cách tomboy nhưng có tới 9 người khẳng định “họ là đồng tính nữ”.

Khi đưa ra một số câu hỏi về trải nghiệm nhận ra xu hướng tính dục của mình như thế nào, đa phần mọi người đều đã từng: Thích được chở che với các bạn gái từ nhỏ, thích được mặc đồ thoải mái giống con trai, muốn được là con trai… Đến thời điểm trưởng thành, họ thường thích sống như “một người con trai thực sự”.

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung
Trang Anh (một chuyển giới nam, bên trái).

Khi hỏi về “nhãn dán” của nhóm người này, họ tự nhận là SB. SB (viết tắt của từ soft butch) là khái niệm chỉ những người đồng tính nữ thích đóng vai trò là con trai trong mối quan hệ tình yêu và có phong cách giống con trai.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi “liệu bạn có nhầm lẫn mình là người chuyển giới nam không?” thì không ít bạn trẻ lại cho rằng: “Mình không có nhu cầu chuyển giới sao có thể là chuyển giới nam được. Cơ thể mình vẫn giữ nguyên nên mình chỉ là đồng tính.”

Trang Anh (đến từ Hải Phòng) nói: “Ngay từ nhỏ mình đã thích là con trai rồi và cư xử như một đứa con trai. Nhưng mình cứ luôn nghĩ rằng, mình là đồng tính nữ vì không có nhu cầu phẫu thuật chuyển giới. Đơn giản là lúc đó, mình cho rằng, người chuyển giới là sẽ phải phẫu thuật hoặc tiêm hormone. Khi hiểu về kiến thức, mới biết là mình là người chuyển giới.”

Tạ Thị Hồng Phương, một đồng tính nữ đến từ Long An cũng cho biết: “Mình cứ nghĩ người chuyển giới là phải phẫu thuật bộ phận sinh dục rồi. Chồng mình ngay từ nhỏ đã thích làm con trai và cư xử như “phái mạnh”. Song cả hai đứa vì ngộ nhận như vậy nên nghĩ anh ấy là “đồng tính nữ” nhưng thích ăn mặc giống con trai. Nếu xét về đặc điểm thì anh ấy là người chuyển giới nam.”

Chan (SN 1999, Hải Dương) một chuyển giới nam cho biết: "Mình biết mình là chuyển giới từ khi còn nhỏ. Nhưng mình không hề có nhu cầu sử dụng hormone và phẫu thuật. Hiện mình hài lòng với cơ thể đang có."

‘Nhận ra mình là người chuyển giới là câu chuyện cả đời’

Theo chuyên gia tâm lý Le Mia, “Cộng đồng người chuyển giới gồm rất nhiều nhóm và người chuyển đổi giới tính chỉ là một nhóm thuộc trong đó. Người chuyển giới còn bao gồm drag queen (người biểu diễn giải trí), cross dresser (chỉ giả gái). Trong trường hợp nhiều bạn “đồng tính nữ” có ngoại hình giống con trai thì đó là sự thể hiện giới (gender expression). Bạn ấy tự nhận là đồng tính nhưng có thể hiện như con trai là chuyện bình thường.

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung
Mia, chuyên gia tâm lý Úc (bên phải). (Ảnh: iSEE).

Ngược lại nếu bạn đó nhầm lẫn và không nhận mình là người chuyển giới vì cho rằng, đã là người chuyển giới thì buộc phải có sự can thiệp y học. Như vậy, bạn đó có thể nhầm vì không có kiến thức về giới. Hoặc, có thể bạn chưa sẵn sàng nói ra về giới của mình.”

Chuyên gia tâm lý Le Mia cũng khẳng định: “Việc tự nhận mình là ai hoàn toàn không hề quan trọng. Vì biết mình là người chuyển giới là câu chuyện cả đời. Có rất nhiều người không có bức bối giới nên họ sống hoàn toàn thoải mái với giới tính sinh học khi sinh ra, có người chuyển giới từ rất nhỏ nhưng có người chuyển giới khi đã lớn tuổi. Tất cả đều phụ thuộc vào nhận thức, cảm nhận, mong muốn của họ."

Kết luận:

Phải phẫu thuật định giới mới là người chuyển giới đã trở thành một định kiến sai lầm về giới. Mỗi người đều trải qua một quá trình định giới hoàn toàn khác nhau. Có những người cảm thấy bức bối về cơ thể nên sử dụng sự can thiệp của y học để sống hòa hợp với cơ thể mới của mình. Nhưng có người vì lý do cá nhân như sức khỏe, kinh tế hay sự mong muốn, hài lòng với hiện tại thì họ sẽ không cần sự can thiệp y học.

Và việc có sự can thiệp của y học không phải là dấu hiệu để nhận biết đó có phải là người chuyển giới hay không? Thế nên, đừng bao giờ đánh đồng, người chuyển giới nghĩa là đã phẫu thuật hay tiêm hormone. Và cũng đừng bao giờ cho rằng, người chuyển giới luôn khát khao được sửa chữa những khiếm khuyết trên cơ thể do họ đã sinh nhầm trong vỏ bọc khác.

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung 3 chàng chuyển giới khiến dân tình phải 'nháo nhào' vì quá đẹp trai

Những hình ảnh đẹp trai, lạnh lùng, nam tính của các chàng trai chuyển giới đã khiến các thành viên LGBT "phát sốt".

nguoi chuyen gioi khong nhat thiet phai sua chua co the cua ho lai cho dung Chuyện cô gái chuyển giới: Đi làm là 'con trai', ở nhà là 'con gái'

24 tuổi, cô gái chuyển giới Vạn Phúc Ninh Dương đã thực sự khiến không ít người phải khâm phục bởi sự quyết tâm vượt ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.