Người chuyển giới Trung Quốc: bị phân biệt kì thị nơi công sở, không tiếp cận được dịch vụ y tế

Nhiều người chuyển giới Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng báo động về sức khỏe tâm thần kém. Tuy nhiên, phần đông trong số họ không có nhu cầu tìm kiếm tư vấn tâm lý.
nguoi chuyen gioi trung quoc bi phan biet ki thi noi cong so khong tiep can duoc dich vu y te Chuyện đi làm dâu 'sướng như tiên' của cô gái lấy chồng chuyển giới: 'Mẹ chồng luôn giục tôi nhanh có con'

Một cuộc nghiên cứu mới được công bố vào hôm thứ Hai vừa qua (ngày 20/11) cho biết, nhiều người chuyển giới không được tiếp cận với điều trị y tế và phải đối mặt với tình trạng kì thị, phân biệt đối xử tại trường học và nơi làm việc.

Cuộc khảo sát do Trung tâm LGBT Bắc Kinh, Đại học Bắc Kinh và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc phối hợp cùng Đại sứ quán Hà Lan tại Trung Quốc thực hiện. Kết quả của cuộc khảo sát đã cho thấy tỷ lệ đáng báo động về vấn đề sức khỏe tâm thần và bạo lực gia đình đối với người chuyển giới tại Trung Quốc.

nguoi chuyen gioi trung quoc bi phan biet ki thi noi cong so khong tiep can duoc dich vu y te
Nhiều người chuyển giới Trung Quốc không được tiếp cận với điều trị y tế. (Ảnh: hongkongfp)

Kết quả đưa ra dựa trên cuộc thăm dò qua bảng câu hỏi trực tuyến với hơn 2.000 lượt phản hồi hợp lệ. Đây là cuộc khảo sát về cộng đồng người chuyển giới lớn nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc.

Cuộc nghiên cứu còn cho thấy, 73% số người trả lời luôn cảm thấy lo lắng sợ hãi khi nhận ra bản dạng giới của mình, hơn 60% bị trầm cảm. Trong những người bị trầm cảm có tới 46% người đã tự tử và hơn 10% người đã từng cố gắng tự tử.

Hơn ba phần tư những người tham gia khảo sát nói rằng, họ không tìm kiếm tư vấn tâm lý vì cảm thấy các nhà trị liệu sẽ không thể hiểu và giúp họ giải quyết được các vấn đề mà họ đang gặp phải.

Trong số 1.640 người có họ hàng biết hoặc đã nghi ngờ bản dạng giới của họ, chỉ có 6 người trả lời họ đã từng trải qua bạo lực gia đình ít nhất một lần. Trên 70% người cho biết, họ đã từng trải qua bạo lực tại trường học và có nguy cơ thất nghiệp cao gấp 3 lần.

Theo tờ China Daily, hơn 60% người chuyển giới bày tỏ nhu cầu mong muốn được điều trị liệu pháp hormone. Tuy nhiên, chỉ có 6% hài lòng với việc cung cấp dịch vụ và tiếp cận với cơ sở y tế điều trị nội tiết tố trong nước. 2% người được khảo sát nghĩ rằng nguồn lực y tế trong nước đủ khả năng đáp ứng cho các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

nguoi chuyen gioi trung quoc bi phan biet ki thi noi cong so khong tiep can duoc dich vu y te
Một người chuyển giới Trung Quốc. (Ảnh: Chinapost).

Các chuyên gia thực hiện nghiên cứu khuyến cáo rằng, những nhà lập pháp nên thiết lập một hệ thống văn bản pháp lý để tạo điều kiện cho người chuyển giới có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, kết luận của cuộc khảo sát đề xuất phía cơ quan lập pháp bãi bỏ quy định yêu cầu buộc phải có sự can thiệp của y tế mới được phép thay đổi giấy tờ trên thẻ căn cước và hộ tịch với người chuyển giới.

Vào tháng 1 vừa qua, một người đàn ông chuyển giới, 29 tuổi, ở Quý Châu, đã giành được chiến thắng trong một vụ kiện với công ty cũ sau khi bị sa thải và đối xử bất công. Đây là vụ kiện đầu tiên tại Trung Quốc về vấn đề phân biệt đối xử với người LGBTI nơi công sở. Câu chuyện này cũng đã dấy lên hồi chuông cảnh báo về nạn phân biệt đối xử với người chuyển giới trong môi trường việc làm.

Đến thời điểm hiện tại chưa có số liệu chính thức về số lượng người chuyển giới ở Trung Quốc. Tuy nhiên, tổ chức phi chính phủ châu Á, Catalyst đã ước tính có hơn 4 triệu người chuyển giới ở Trung Quốc đại lục.

Năm 2002 và 2008, sau khi nhận thấy những khó khăn của người chuyển giới trong việc đăng ký thay đổi hộ tịch, Bộ Công an Trung Quốc đã đưa ra hai hướng dẫn về việc thay đổi giới tính trên sổ hộ khẩu và thẻ căn cước. Theo đó, khi chuyển đổi giấy tờ thành công trên giấy, người chuyển giới sẽ được hưởng tất cả các quyền và nghĩa vụ theo giới tính mới, bao gồm cả việc kết hôn.

Năm 2009, chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt hơn những quy định chuyển đổi giới tính. Quy định yêu cầu, những người phải trên 20 tuổi, không có tiền án, phải sống công khai với giới tính mong muốn ít nhất 3 năm trước khi phẫu thuật và phải hoàn tất quá trình phẫu thuật trước khi thay đổi giấy tờ.

nguoi chuyen gioi trung quoc bi phan biet ki thi noi cong so khong tiep can duoc dich vu y te Trải lòng về người phụ nữ chuyển đổi giới tính đầu tiên tại Việt Nam

Những ai đã từng gặp Đào Anh lần đầu, có lẽ sẽ khó lòng nhận ra đây là người phụ nữ chuyển giới. Chị cũng ...

nguoi chuyen gioi trung quoc bi phan biet ki thi noi cong so khong tiep can duoc dich vu y te Đạo diễn chuyển giới 9X trải lòng về chuyện 'thích làm phim dị tính nhiều hơn phim LGBT'

Sau thành công từ bộ phim đầu tay Trái Cấm, đạo diễn chuyển giới Yun Bin tiếp tục xây dựng nhân vật LGBT với hình ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.