Người đàn bà song tính trong 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng'

Với người song tính, họ đã và đang khao khát đi tìm và khẳng định “cái tôi nguyên bản” trong một xã hội vẫn còn vô vàn định kiến chủ quan và quy ước.
nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong Khi người song tính bị kì thị trong cộng đồng LGBT

Đông – một người đàn bà có cái tên “phi giới tính”. Đông – người đàn bà xinh đẹp quyến rũ nhưng lại có cách hành xử kì lạ. Đông – người đàn bà khiến cho tất cả những nhân vật xung quanh cuộc đời cô ấy, dù ngắn ngủi hay dài lâu đều vỡ lẽ ra “một bí mật” khiến ai cũng đủ giật mình. Và Đông bỗng trở thành “ả đàn bà hư hỏng” trong câu chuyện đầu tay “Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng” của nữ nhà báo Khương Diệp Anh.

nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong
Nữ nhà báo Khương Diệp Anh cùng tập truyện "Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng". (Ảnh: NVCC).

Đông - ả đàn bà hư hỏng ấy, chính là hình ảnh người song tính hiện diện trong văn chương hiện đại

Thực tế, nhân vật Đông từng xuất hiện trong bộ phim 90 phút, mang tên là "Tái sinh" đã chiếu trên VTV1 năm 2015 của NSND Khải Hưng.

2 năm sau, tác giả của kịch bản phim Tái sinh, Khương Diệp Anh, đã quyết định ra mắt tập truyện dài trong đó bao gồm 2 truyện “Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng” (Đây là cốt truyện của phim Tái sinh) và “Single Mom”.

Ở một thời điểm mà hình ảnh người LGBT đặc biệt người đồng tính và chuyển giới đã và đang có sự hiện diện mạnh mẽ, khi luật chuyển giới sắp được đưa vào thực tế cũng như luật hôn nhân đồng giới đang trong tiến trình đấu tranh thì có lẽ, sự xuất hiện của nhân vật Đông đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt, chân dung sinh động về người song tính trong xã hội.

Trong 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng', tác giả Khương Diệp Anh đã khéo léo dựng lên câu chuyện về người đàn bà trót phải lòng một doanh nhân thành đạt tên Hoàng. Cuộc tình qua đêm vụng trộm tại Thái Lan đủ khiến cả hai người nhận ra trái tim mình lạc lối. Khoảng thời gian sau đó, Đông vô tình trúng tuyển vào vị trí của thư ký của giám đốc Hoàng và rơi vào những tình huống éo le.

Không diễn sâu vào tâm lý của nhân vật Đông nhưng rõ ràng, cách phản ứng của người đàn bà có cái tên “phi giới tính” ấy đã cho thấy hành trình cảm xúc đầy rối ren và hoang mang trong một trò chơi mang tên là tình yêu.

nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong Tác giả 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng': 'Tôi không thích nổi tiếng kiểu lộng ngôn'
nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong Tác giả 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng': 'Các nhân vật đều rất thật với chính mình'

Có thể nói, ngay từ đầu, Đông đã gần như “mặc định” cho mình là người đồng tính, chỉ yêu người cùng giới. Thế nên, trong quá khứ ngồi tù “đen tối” và kể từ khi đặt chân bước ra khỏi ngoài xã hội, cô đã dành trọn con tim mình cho người tình là nữ. Chuyện tình cảm sẽ mãi là như vậy nếu như không có lần Đông sang Thái, không có lần Đông bất chợt nhận ra trái tim mình còn biết rung động một người đàn ông khác. Để rồi, cô nhận ra mình đang yêu một người mang tên “đàn ông”. Chính cô đã thú nhận với Hoàng trong lần gặp cuối cùng: “Em đã từng nghĩ mình không biết yêu đàn ông, mình không thể yêu đàn ông cho đến khi gặp anh…”

Xuyên suốt câu chuyện là cách hành xử lạ lùng của nhân vật Đông. Với nhiều người, đó đơn thuần chỉ là “cách hành xử lạ lùng” nhưng sâu xa hơn, đây lại là quá trình giằng xé nội tâm, sự hoang mang về tình yêu thật sự của mình, về chính con người mình.

Nhân vật Đông đã tự tìm cho mình một trải nghiệm về thứ “tình yêu lạ kỳ” trong xã hội này, vừa có thể yêu nam, vừa có thể yêu nữ, cũng như tìm kiếm bản ngã thật sự của mình là ai. Đông có hoang mang về con người của mình là ai không? Đông có sợ hãi cái diễn biến tình yêu dị tính đang trỗi dậy trong bản năng thông thường “chỉ yêu người cùng giới” không? Câu trả lời chắc chắn là có…

Bởi lẽ, định nghĩa “người song tính”, một người có khả năng yêu cả nam lẫn nữ lúc bấy giờ và trong “thế giới câu chuyện Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng” chắc hẳn rất mờ nhạt mong manh. Thế nên, bản năng của con người ta là luôn hoài nghi về sự “khác biệt” của mình trong xã hội. Sợ hãi, hoang mang là tất cả những cảm xúc của rất, rất nhiều người song tính trong một hành trình trải nghiệm về tình yêu của mình.

nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong

Không biết, khi đặt bút viết câu chuyện “Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng”, đó là sự dụng ý hay chỉ là vô tình mà nữ nhà báo Khương Diệp Anh đã khắc họa hình ảnh về người song tính của “ngày hôm qua và ngày hôm nay” lại chân thực đến vậy.

Không chỉ là tâm lý hoang mang, có lẽ nhân vật Đông còn sợ cảm giác bị “bỏ rơi”, sự “kì thị” từ người đời hay cũng chính trong cộng đồng những người yêu đồng giới của mình.

Đầu tiên là phản ứng của giám đốc Hoàng, anh ta thấy người đàn bà mình đang yêu “kì bí và quái lạ, như yêu tinh phương nào”. Trong khi đó, người tình của Đông, người phụ nữ này lại cho rằng: “Cô ta quá bạc” sau khi nhận ra mình không phải là người yêu duy nhất của Đông mà ái ngại hơn, có một người đàn ông đang khiến cô ta phải rung động.

Phản ứng của Hoàng và người tình của Đông chính là góc nhìn của người dị tính và đồng tính trong xã hội với người song tính. “Tò mò, khó hiểu hay trách móc” là cảm xúc của những người đang yêu người song tính. Có chăng, đó còn là sự kì thị bởi người ta cho rằng “người song tính” không chung thủy, họ như người thoắt ẩn thoắt hiện, có thể yêu bất kì giới nào.

Thế nhưng, sau tất cả, điều cuối cùng, nữ nhà báo Khương Diệp Anh đã nhắn gửi lại bằng một thông điệp “Tình yêu không phải là tất cả” từ một người phụ nữ đã trải qua 16 năm hôn nhân bên cạnh người chồng tên Hoàng của mình, chứng kiến câu chuyện tình yêu vụng trộm với Đông của chồng.

Cái kết của câu chuyện còn được khép lại bằng lần khẳng định cuối cùng của nhân vật Đông… “Chẳng phải tìm thấy chính mình là điều quan trọng nhất hay sao?” Và đó còn là sự ngộ ra triết lý của nhân vật Hoàng, với mỗi người, đó là hành trình đi tìm bản ngã cuộc đời mình. “Một thằng tôi nguyên bản trần trụi không tô vẽ bởi những định kiến chủ quan và vô vàn quy ước của xã hội.”

Chắc chắn rằng, với người LGBT, đặc biệt người song tính, họ đã và đang nỗ lực đi tìm và khẳng định “cái tôi nguyên bản” trong một xã hội vẫn còn vô vàn định kiến chủ quan và quy ước.

nguoi dan ba song tinh trong toi yeu em a dan ba hu hong Dàn sao đến chúc mừng tác giả trẻ ở lễ ra mắt sách 'Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng'

"Tôi yêu em ả đàn bà hư hỏng" là truyện dài đầu tay của nữ tác giả Khương Diệp Anh. Là một người công tác ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.