Người dân phải bịt mũi vì mùi hôi thối bốc ra từ Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng

Người dân sinh sống ở phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) phản ánh đến cơ quan chức năng việc thường xuyên chịu mùi hôi thối do hoạt động sản xuất, chế biển thủy sản ở Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản.
 

Theo phản ánh, hàng chục hộ dân đang sinh sống tại đường Mân Quang 4 (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đang phải chịu cảnh hôi thối bởi chất thải từ các công ty thuộc Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản quanh khu vực.

Đặc biệt vào mùa mưa, mùi hôi thối ngày càng nặng hơn và hầu như ngày nào người dân cũng phải hứng chịu.

Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân sống gần khu vực cho biết, mùi “đặc trưng” ở khu vực này là do bột cá của các công ty sản xuất thủy sản.

Họ sản xuất nên mùi bay ra không khí khiến tanh, hôi thối ai cũng khó chịu. Thời gian hôi nặng nhất là vào chiều, tối hàng ngày.

Ghi nhận của chúng tôi ngày 20/9, tại khu vực hoạt động của các công ty trong Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản có mùi hôi thối đúng như phản ánh.

Bức xúc tình trạng đó, người dân tại đây đã viết thư phản ánh đến Hệ thống thông tin chính quyền điện tử TP Đà Nẵng. Qua đó kiến nghị các cấp, sở ban ngành nhanh chóng can thiệp để thanh tra lại các công ty hiện đang hoạt động trong Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản.

nguoi dan phan anh mui hoi thoi o gan khu cong nghiep dich vu thuy san da nang
Các công ty thuộc Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản hoạt động gần sát nhà dân ở. (Ảnh: Văn Luận)

Liên quan đến những bức xúc của người dân, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho biết, Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng là nơi tập trung nhiều cơ sở sản xuất chế biến thủy sản.

Chính vì thế, với hoạt động chế biến thủy sản, rất khó tránh khỏi việc có mùi bốc ra từ nguyên liệu xử lý nước thải.

Nguyên nhân cũng do khoảng cách từ Khu công nghiệp đến khu vực dân cư xung quanh lại không bảo đảm theo quy định, đồng thời, hoạt động của chợ cá Thọ Quang và Âu thuyền càng khiến vấn đề ô nhiễm trở nên nặng nề.

nguoi dan phan anh mui hoi thoi o gan khu cong nghiep dich vu thuy san da nang
Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cũng là một điểm phát sinh mùi hôi do hoạt động của chợ cá và Âu thuyền khiến ô nhiễm. (Ảnh: Văn Luận)

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm tại khu vực này, chính quyền TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp về quản lý, kỹ thuật.

Trong đó, Sở TN&MT đã thành lập Tổ cộng đồng giám sát 37 người để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm về môi trường.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải, xử lý mùi hôi của cơ sở sản xuất và vệ sinh nhà xưởng.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm mùi hôi vẫn còn tồn tại bởi việc ngăn chặn hoàn toàn các nguồn xả thải chưa thu gom hay xử lý đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả thải vào Âu thuyền. Chưa kiểm soát được tình trạng đổ nước thải, rác thải từ tàu cá xuống Âu thuyền.

Việc tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường của doanh nghiệp còn chưa triệt để gây phát sinh mùi hôi hay xử lý nước thải vượt yêu cầu tiếp nhận của trạm xử lý nước thải tập trung.

UBND TP Đà Nẵng đã đưa việc xử lý ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang và Khu công nghiệp Dịch vụ thủy sản vào chuyên đề về “Tăng cường xử lý các điểm nóng về môi trường”.

nguoi dan phan anh mui hoi thoi o gan khu cong nghiep dich vu thuy san da nang Âu thuyền Thọ Quang - Đà Nẵng ngập ngụa rác thải, bốc mùi hôi thối

Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đang bị rác thải 'tấn công' khiến ô nhiễm.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.