Người đánh chữ thuê cuối cùng tại Nha Trang từ chối những lá đơn hàng trăm nghìn đồng

Dù nhận đánh văn bản, đơn thư từ 10.000 đồng đến vài chục nghìn đồng tùy độ dài và độ khó nhưng bà Phạm Thị Anh Thư – được xem là người làm nghề đánh chữ thuê cuối cùng tại Nha Trang vẫn từ chối nhận những là đơn hàng trăm nghìn đồng.
nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong Nỗi khổ yêu người cứ đến lúc phải thanh toán là... ngồi im
nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong Thầy giáo chủ nhiệm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang: 'Tôi bàng hoàng khi hay tin người học trò mẫu mực qua đời'

Ký ức người đánh chữ

Đối với nhiều người dân Nha Trang – Khánh Hòa hình ảnh người phụ nữ mưu sinh bằng chiếc máy đánh chữ nơi góc đường Phan Bội Châu và đường Hàn Thuyên đã trở nên quen thuộc.

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong
Bà Phạm Thị Anh Thư được xem là người đánh chữ thuê cuối cùng tại Nha Trang - Khánh Hòa. (Ảnh: Khải An)

Gần 30 năm qua, cứ khoảng 8 giờ bà Phạm Thị Anh Thư (47 tuổi, phường Xương Huân, TP. Nha Trang) lại đến góc phố này cùng máy đánh chữ để gõ văn bản, đơn thư cho những ai có nhu cầu đến chiều muộn.

Bà kể, ông ngoại bà làm nghề đánh máy chữ từ những năm 60, sau đó mẹ bà kế nghiệp rồi truyền nghề cho bà.

“Những năm 80 và 90 là thời kỳ nghề đánh máy chữ ăn nên làm ra nhất. Thời đó, đường Thống Nhất và khu vực quanh Tòa án nhân dân tỉnh có hơn chục người làm nghề đánh máy chữ thuê.

Không chỉ thảo văn bản, đơn thư những người đánh chữ thuê như chúng tôi còn đánh máy bản thảo thơ, truyện ngắn và viết thư cho thân nhân của khách ở nước ngoài.

Riêng gia đình tôi có mối đánh giấy tờ cho các đơn vị điện lực nên thu nhập khá ổn”, bà Thư nhớ lại.

Về sau, công nghệ in ấn phát triển khiến máy chữ trở nên lỗi thời, việc ngày càng ít… những người làm nghề đánh chữ dần chuyển nghề.

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong
Dù nghề không còn thịnh hành nhưng bà Thư vẫn có thu nhập ổn định khi làm nghề. (Ảnh: Khải An)

“Trước ở khu này đông vui lắm, nhưng công nghệ in ấn và vi tính phát triển nên nghề này chết dần chết mòn. Tôi và một ông ở góc đường đối diện là trụ lâu nhất.

Đến giờ ổng cũng nghỉ cách đây vài năm. Nha Trang giờ chắc còn mỗi tôi giữ nghề”, người phụ nữ có thâm niên 30 năm trong nghề thổ lộ.

Từ chối những lá đơn gây chia rẻ

Những tưởng, khi công nghệ phát triển không còn ai thuê bà đánh chữ nhưng nhiều năm trôi qua bà Thư vẫn làm nghề với thu nhập ổn định.

Mỗi văn bản hay lá đơn bà viết cho khách chỉ lấy 10 nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng tùy theo độ dài và độ khó của văn bản nhưng khách bà vẫn đều.

Bởi 30 năm gắn bó với nghề đánh máy chữ, bà viết hàng ngàn đơn từ cho khách nên rành rẽ cách làm nhiều loại văn bản hành chính khác nhau.

Đôi lúc, thấy khách phân vân về ý tứ, diễn đạt hay nơi gửi bà mạnh dạng tư vấn khiến nhiều vị khách thán phục.

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong
30 năm qua bà vẫn tỷ mẫn gõ hàng ngàn đơn thư cho khách. (Ảnh: Khải An)

Thế nhưng bà tuyệt nhiên không nhận viết các đơn ly hôn và các đợn kiện tụng nhau trong gia đình dù người thuê viết sẵn sàng trả vài trăm nghìn đồng cho một lá đơn.

“Mỗi khi ai nhờ tôi viết đơn ly hôn, tôi thường gợi chuyện, lắng nghe câu chuyện của họ. Nếu thấy có thể cứu vãn tôi lựa lời khuyên nhủ.

Với tôi, viết đơn thuê thì có tiền, nhưng biết đâu từ lá đơn đó đẩy cả một gia đình ly tan, con cái lìa xa cha mẹ...”, bà Thư trải lòng.

Thời gian gần đây, bà cũng không nhận làm các đơn từ kiện tụng tranh chấp đất đai phần vì khá phức tạp.

Ngoài ra, bà thấy nhiều gia đình kiện tụng nhau vì đất đai, mất tình cảm nên bà cảm thấy áy náy trong lòng…

“Tôi sẽ từ chối ngay những đơn tranh chấp đất đai, nhất là có liên quan đến người thân trong gia đình họ dù được trả giá rất cao, thậm chí là gấp đôi ngày làm việc của mình.

Nhiều người khi bị từ chối đã phán xét, nói nặng tôi nhưng bỏ qua hết”, bà Thư chia sẻ.

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong
Khách vẫn đến với bà bởi sử chuận mực trong câu chữ và các thảo đơn chính xác. (Ảnh: Khải An)

Bà Thương – một người thuê bà Thư thảo đơn cho biết: “Gia đình bà Thư nổi tiếng xưa giờ vì cách thảo đơn rất chuẩn.

Các tiệm photocopy đều có người đánh máy, họ làm nhanh, đẹp nhưng không hẳn rành cách làm đơn từ như bà Thư.

Vì vậy, dù ở cách đây khá xa, nhưng mỗi khi có việc tôi vẫn chạy qua đây, nhờ cô làm giúp các đơn từ”.

Nói về nghề, bà Thư cho biết sẽ nghỉ khi sức khỏe không cho phép làm việc chứ không bỏ nghề giữ chừng.

Với bà đánh chữ thuê không chỉ là công việc cho thu nhập mà còn là một nghề truyền thống của gia đình.

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong Lão ‘phù thủy’ sọ dừa khao khát tìm truyền nhân

Được mệnh danh là “phù thủy” sọ dừa nhưng hơn 50 năm qua ông chưa tìm được một truyền nhân thực thụ để nối nghiệp, ...

nguoi danh chu thue cuoi cung tai nha trang tu choi nhung la don hang tram nghin dong Danis Nguyen - Bậc thầy vẽ bằng kim

Nhắc đến Danis Nguyen, giới xăm mình đều bày tỏ sự kính trọng bởi tay nghề 'cực đỉnh' cũng như những đóng góp của anh ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.